Nở rộ khóa học trực tuyến

.

Mùa hè năm nay, tình hình Covid-19 diễn biến phức tạp, học sinh tạm dừng các khóa học bồi dưỡng kiến thức, kỹ năng, năng khiếu trực tiếp. Vì vậy, để giúp con củng cố kiến thức, nhiều phụ huynh tìm đến các khóa học, lớp học trực tuyến…

Học sinh lớp 7 Trường THCS Nguyễn Huệ, quận Hải Châu học hè trực tuyến tại nhà.  Ảnh: NGỌC HÀ
Học sinh lớp 7 Trường THCS Nguyễn Huệ, quận Hải Châu học hè trực tuyến tại nhà. Ảnh: NGỌC HÀ

Đa dạng khóa học

Lướt một vòng mạng xã hội, không khó tìm thấy những khóa học trực tuyến từ dạy học chương trình phổ thông đến tiếng Anh, năng khiếu... Lần theo thông tin được đăng trên mạng xã hội, anh Nguyễn Văn Mên (phường Thanh Bình, quận Hải Châu, có con năm nay chuẩn bị vào lớp 6) thử tìm hiểu trang hocmai.vn.

Sau khi kết nối với đường dây nóng, anh Mên được giới thiệu học thử miễn phí từ 2-4 buổi. Nếu thấy hiệu quả có thể đăng ký khóa học chính thức với nhiều gói gồm 900.000 đồng/môn hoặc 3 triệu đồng/khóa (nhiều môn)… Hình thức học thông qua các video được ghi hình bài giảng của giáo viên. Sau khi xem video bài giảng, học sinh có thể tải tài liệu và bài tập về máy để ôn luyện.

Tương tự, các khóa học vẽ online cũng ra đời nhằm đáp ứng nhu cầu của học sinh. Học vẽ online được giới thiệu trên các trang mạng xã hội thường dưới hai hình thức: học qua video với các bài giảng, mức học phí tầm 500.000-700.000 đồng cho 20-50 bài giảng hoặc học trực tuyến có giáo viên giảng dạy từ 600.000 đồng/5 buổi/5 tuần, 1 triệu đồng/10 buổi/5 tuần…

Bên cạnh các khóa học thu phí, các trung tâm tiếng Anh, trung tâm năng khiếu tổ chức học miễn phí cho học sinh mùa hè. Cụ thể, Trường Anh ngữ Quốc tế Việt Úc (VAS, tại Thành phố Hồ Chí Minh, có chi nhánh tại Đà Nẵng) triển khai hơn 300 lớp học trực tuyến dành cho học sinh từ 6-18 tuổi trong và ngoài VAS với 7 khóa học thể thao, năng khiếu, 3 khóa học về các dự án khoa học, 1 khóa học “Bé tự tin vào lớp 1”, 2 khóa ôn tập Toán và Ngữ văn dành cho học sinh lớp 12. Trung tâm Đào tạo Âm nhạc Viet Star tổ chức khóa học múa trực tuyến miễn phí cho học sinh từ 5 tuổi trở lên…

Ngoài các khóa học giới thiệu trên các trang mạng, phụ huynh cũng tìm kiếm giáo viên dạy trực tuyến để củng cố kiến thức năm học vừa qua và học trước chương trình năm học mới. Chị Mai Thị Như Nguyệt (phường Phước Mỹ, quận Sơn Trà) có con năm nay vào lớp 7 và lớp 3 chia sẻ, chị cho con lớn học các môn cơ bản của chương trình lớp 7, con nhỏ tiếp cận lớp tin học để làm quen với máy tính. Cả hai con đều được học giáo viên dạy thêm trước đó giảng dạy.

Hiệu quả đến đâu?

Khi được hỏi hiệu quả từ các khóa học, lớp học trực tuyến, nhiều phụ huynh cho rằng, chỉ mong muốn con giải trí, có thêm kiến thức trong bối cảnh không thể tham gia các lớp học trực tiếp chứ không đặt nặng vấn đề hiệu quả. Chị Lê Thanh Huyền (phường Vĩnh Trung, quận Thanh Khê) cho biết, nhằm giúp con làm quen với tiếng Anh, chị mua ứng dụng Monkey Junior (gói 24 tháng). Mới đầu, cậu con trai năm nay vào lớp 2 khá hào hứng nhưng được thời gian rồi không màng đến nữa.

“Phụ huynh tiếp cận các khóa học trên ứng dụng hay học online chủ yếu thông qua quảng cáo nên khó biết chất lượng thực sự. Nhiều phụ huynh mua các khóa học chỉ đơn giản nghĩ rằng tạo việc cho con làm, giúp con có thêm kiến thức thay vì dành hết thời gian xem điện thoại, ti-vi. Hiệu quả không bàn đến vì phụ thuộc vào độ hứng thú và thích ứng của con”, chị Huyền nói.

Tương tự, chị Nguyễn Thu Trang (phường Hòa Phát, quận Cẩm Lệ) chia sẻ, bình thường con chị tham gia học tiếng Anh tại một trung tâm trên đường Nguyễn Thị Minh Khai (quận Hải Châu). Tuy nhiên, do tình hình Covid-19 kéo dài, trung tâm chuyển sang dạy trực tuyến, giáo viên người nước ngoài và trợ giảng người Việt cùng tham gia. Có thể con không hào hứng như học trực tiếp nhưng chấp nhận được trong bối cảnh hiện nay. Bên cạnh học trực tuyến tiếng Anh 2 buổi/tuần của trung tâm, chị cũng đăng ký thêm khóa học trực tuyến chương trình lớp 4 cho con.

“Tôi không quá kỳ vọng vào hiệu quả của các khóa học này. Song đây là cách tôi rèn luyện nền nếp cho con để bước vào năm học mới sau kỳ nghỉ khá dài”, chị Trang cho biết.

Trong khi đó, với anh Nguyễn Bảo Minh (phường Thanh Khê Đông, quận Thanh Khê), các khóa học online hiện nay nở rộ, chất lượng như thế nào khó biết được. Hơn nữa, hầu như phụ huynh chọn khóa học online cho con đều rơi vào bậc tiểu học và THCS. Đây là độ tuổi chưa đủ độ tập trung, kiên nhẫn và những thao tác xử lý máy tính còn rất kém.

“Tôi nghĩ phụ huynh nên cho con học trực tuyến với những thầy cô quen biết. Bản thân tôi cho con gái năm nay vào lớp 8 học theo hình thức này. Còn nếu muốn con tham gia các khóa học trên mạng thì cần tìm hiểu thật kỹ, theo sát con trong quá trình học, không đăng ký rồi không học gây lãng phí”, anh Bảo Minh nêu quan điểm.

Học sinh nên tự rèn luyện, bổ sung kiến thức
Ông Mai Tấn Linh, Phó Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo cho hay, đây là giai đoạn giáo viên và học sinh được nghỉ hè, phụ huynh cần hướng dẫn cho con em tập thói quen đọc sách, tự học để ôn tập, củng cố kiến thức cũ, nghiên cứu, tìm hiểu kiến thức mới cho năm học kế tiếp. Trong quá trình học tập, nếu học sinh cần sự trợ giúp của giáo viên thì hai bên thỏa thuận trả phí và bảo đảm nguyên tắc dạy, học thêm theo Thông tư số 17/2012/TT-BGD quy định về dạy thêm, học thêm. Sở hoan nghênh trường hoặc giáo viên tự nguyện ôn tập trực tuyến, không thu phí học sinh như hình thức dạy phụ đạo. Tuy nhiên, sở không bắt buộc các trường, giáo viên phải thực hiện điều này.

NGỌC HÀ

;
;
.
.
.
.
.
Liên kết hữu ích