Kỷ niệm 39 năm Ngày Nhà giáo Việt Nam

Tự hào ngôi trường tư thục đầu tiên bên thành phố sông Hàn

.

Trường Mầm non –Tiểu học và Trung học cơ sở Đức Trí (gọi tắt Trường Đức Trí) - là ngôi trường tư thục đầu tiên của thành phố Đà Nẵng. 30 năm hình thành và phát triển, ngôi trường từng bước khẳng định được chất lượng giáo dục, là địa điểm tin cậy của phụ huynh thành phố bên sông Hàn.

Đáp ứng nhu cầu cấp thiết của phụ huynh

Những năm cuối của thập niên 80 thế kỷ 20, nhiều phụ huynh phải đưa con đi gửi tại các nhóm trẻ tự phát trong thành phố. Người giữ trẻ lúc đó chỉ là những bà chị, bà mẹ không có việc làm, quan niệm giữ trẻ của họ đơn thuần chỉ là vì sinh kế, không có nghiệp vụ sư phạm, không được trang bị đồ dùng dạy học. Là một giáo viên đang dạy ở trường công lập, cô Lê Thị Nga ấp ủ ý định mở một trường mầm non, sẽ tổ chức nuôi dạy thật bài bản cho các cháu bé.

Nhà giáo ưu tú Lê Thị Nga, Hiệu trưởng Trường Đức Trí cho biết, tháng 9-1990, Bộ GD&ĐT ban hành Quyết định số 55/QĐ-BGDĐT quy định chế độ hoạt động của nhóm trẻ gia đình, mẫu giáo gia đình, nhà trẻ dân lập và trường mẫu giáo dân lập. Mặc dù có một số ràng buộc, song đây là cơ hội để cô giáo Lê Thị Nga thực hiện ước mơ của mình. Lớp mẫu giáo trẻ Đức Trí của cô Lê Thị Nga ra đời ngay sau đó với số lượng 30 cháu độ tuổi từ 3-5 tuổi, do 3 cô giáo đang là công chức, viên chức ngành giáo dục nuôi dạy.

Chất lượng ban đầu của việc dạy và học, cũng như việc chăm lo thể chất cho các em một phần nào đó đáp ứng được yêu cầu của phụ huynh. Lớp học lại có ưu thế hơn một số trường công lập lúc bấy giờ là trông giữ cháu cả ngày, đón trẻ sớm và trả trẻ muộn nên thuận lợi về giờ giấc làm việc của cán bộ, công chức. Mặt khác, các cô giáo của lớp đều được đào tạo đúng nghề, có phương pháp sư phạm nên phụ huynh bắt đầu tìm đến mỗi ngày đông hơn. Tín hiệu đó cho thấy bước đi ban đầu về tổ chức lớp học đã phát triển đúng hướng, các cô giáo rất phấn khởi.

Trước yêu cầu bức thiết về việc gửi trẻ của phụ huynh, năm 1992, ngành giáo dục và đào tạo tỉnh Quảng Nam-Đà Nẵng mạnh dạn ban hành quyết định để Đức Trí hình thành trường dân lập (thí điểm). Vui mừng, cô Lê Thị Nga chiêu sinh ngay 2 lớp mẫu giáo và một lớp 1. Song song đó, tiến hành cải tạo sân vườn, xây thêm phòng học. Do có kinh nghiệm trong công tác quản lý giáo dục, lại có nhiều năm trực tiếp đứng lớp nên cô Nga có thuận lợi trong việc xây dựng mục tiêu, kế hoạch dạy học, cụ thể hóa những yêu cầu cần đạt ở từng độ tuổi trẻ em, xây dựng phương pháp chăm sóc giáo dục, định hướng đầu tư xây dựng cơ sở vật chất trường học ngay tại ngôi nhà của gia đình cô và chuẩn bị mọi điều kiện để bắt kịp những yêu cầu trong công tác tuyển sinh hằng năm.

Cuối năm 1993, Bộ GD&ĐT tổ chức một hội thảo lớn tại thành phố Đà Nẵng. Trong thời điểm cả nước chưa có trường mẫu giáo tư thục thì ở Đà Nẵng có trường học như thế với 6 lớp mẫu giáo và một lớp 1 đang hoạt động nhộn nhịp, phụ huynh gửi trẻ theo học rất đông là một hiện tượng lạ. Lãnh đạo Bộ và các tỉnh, thành dự hội thảo quyết định đến tham quan cách quản lý như thế nào. “Họ nhận thấy tuy khởi nguồn là một lớp mẫu giáo gia đình theo tên gọi của giấy phép, rồi chuyển thành trường dân lập thí điểm nhưng cơ sở vật chất, lớp học, đồ dùng dạy học… ở đây lại tương đối tốt, đội ngũ giáo viên được lựa chọn chuyên nghiệp… cho phép dự báo sẽ trở thành một ngôi trường lớn”, cô Nga nhớ lại lời của một vị lãnh đạo.

Ngôi trường tư thục đạt chuẩn quốc gia đầu tiên của cả nước

Cô Nga cho biết, từ năm học 2001-2002, nhà trường bắt đầu đầu tư xây dựng cơ sở 2 với diện tích 3.500m2, đồng thời xây dựng các điều kiện về cơ sở vật chất, đội ngũ theo yêu cầu của trường đạt chuẩn quốc gia. Năm 2003, Trường Đức Trí được Bộ GD&ĐT công nhận là trường tư thục đầu tiên trong cả nước đạt chuẩn quốc gia. Kết quả này đã mở ra hướng đi mới đầy triển vọng trong sự nghiệp giáo dục của Trường Đức Trí. “Mục tiêu tiếp tục của nhà trường từ khi đạt chuẩn quốc gia là tiếp tục thực hiện 2 nhiệm vụ: vừa sắp xếp cải tạo, tăng cường cơ sở vật chất, mua sắm trang thiết bị, vừa thực hiện nhiệm vụ chuyên môn dạy và học, xây dựng bồi dưỡng đội ngũ giáo viên chất lượng, tạo dựng và phát huy truyền thống đoàn kết, tinh thần trách nhiệm sáng tạo vượt khó trong cán bộ giáo viên nhằm bảo đảm chất lượng dạy học, chăm sóc sức khỏe và giáo dục học sinh. Đặt nền móng cho sự trưởng thành con người toàn diện, lấy đạo đức-trí tuệ làm giá trị cốt lõi tạo tiền đề cho Trường Đức Trí phát triển vững mạnh”, cô Nga chia sẻ.Từ năm 1994, cô Lê Thị Nga bắt đầu tập trung đầu tư cơ sở vật chất, xây dựng mới, mở rộng diện tích, mua sắm trang thiết bị cho tất cả các nhóm trẻ, lớp mẫu giáo, trang bị từng bước đồ dùng dạy học, đồ chơi, máy vi tính, máy điều hòa cho các phòng chức năng; đầu tư công trình nước sạch, công trình vệ sinh, sân chơi có mái che và đồ chơi ngoài trời. Đặc biệt, nhà trường còn đầu tư xây dựng khu vườn sinh thái-vườn thực hành nhằm đổi mới phương pháp dạy học, trải nghiệm, giáo dục kỹ năng sống, giáo dục thể chất, bảo vệ môi trường cho học sinh. Tiếng lành đồn xa, Đức Trí nhanh chóng thu hút được lượng phụ huynh đáng kể đến gửi con vào trường, đóng góp một phần quan trọng không nhỏ vào việc huy động trẻ mầm non đến trường, làm giảm áp lực cho trường công tại quận Hải Châu và các vùng lần cận.

Điều kiện dạy học và học đã có nhiều thuận lợi, cơ sở vật chất không ngừng được cải tạo và xây dựng mới; đội ngũ cán bộ quản lý, giáo viên được đào tạo 100% đạt chuẩn, tỷ lệ trên chuẩn ngày càng cao. Năm 2009, để đáp ứng nhu cầu gửi con của phụ huynh, nhà trường bắt đầu tuyển sinh bậc tiểu học và đến năm 2015, tuyển sinh bậc THCS. Với chất lượng giáo dục ngày càng được chú trọng và nâng cao, những năm gần đây, nhiều học sinh THCS Đức Trí ra trường tham gia nhiều cuộc thi như thi học sinh giỏi cấp thành phố, sân chơi robothon cấp quốc gia, quốc tế đều đạt giải cao. Đặc biệt, có rất nhiều học sinh thi đỗ vào các trường THPT tốp đầu thành phố…

30 năm hình thành và phát triển, với sự nỗ lực của nữ Nhà giáo ưu tú Lê Thị Nga, sự phấn đấu không ngừng nghỉ của đội ngũ giáo viên, ngôi trường tư thục Đức Trí đã để lại nhiều ấn tượng tốt đẹp đối với phụ huynh bên thành phố sông Hàn. Ghi nhận những thành tích nổi bật, Thủ tướng Chính phủ, các bộ, ngành Trung ương đến địa phương đã tặng nhiều cờ, bằng khen; Chủ tịch nước đã trao tặng Huân chương Lao động hạng Ba và hiện tại đang đề xuất trao tặng Huân chương Lao động hạng Nhì cho nhà trường, cùng nhiều thành tích nổi bật khác.

RIÊU PHONG

;
;
.
.
.
.
.