Tất bật chuẩn bị đón trẻ mầm non

.

Theo văn bản hướng dẫn của Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT), các cơ sở giáo dục mầm non được phép tổ chức dạy học trực tiếp bắt đầu từ ngày 21-2. Đến thời điểm hiện tại, các trường khẩn trương vệ sinh, dọn dẹp sau thời gian dài tạm dừng hoạt động.

Giáo viên Trường Mầm non Bình Minh tổng vệ sinh trường từ ngày 17-2 để chuẩn bị đón trẻ. Ảnh: NGỌC HÀ
Giáo viên Trường Mầm non Bình Minh tổng vệ sinh trường từ ngày 17-2 để chuẩn bị đón trẻ. Ảnh: NGỌC HÀ

Sẵn sàng đón trẻ

Nhằm bảo đảm an toàn phòng, chống dịch khi đón trẻ đến trường, các cơ sở giáo dục mầm non tích cực vệ sinh trường lớp cũng như lên các phương án ứng phó khi xuất hiện F0. Bà Nguyễn Phạm Nhật Vy, Hiệu trưởng Trường Mầm non Tuổi Hoa (quận Thanh Khê) cho biết, nhà trường tổ chức vệ sinh trường lớp sạch sẽ, sẵn sàng đón trẻ trở lại. Đồng thời, phân công người trực nhắc nhở việc sát khuẩn, đo thân nhiệt; lập phòng y tế để cách ly tạm thời ngay khi phát hiện những trường hợp nghi ngờ F0; phân luồng đón trẻ theo các tầng học nhằm bảo đảm quy định giãn cách...

“Đến nay, công tác chuẩn bị của trường hoàn tất, tất cả giáo viên, nhân viên trường đều tiêm đủ 3 mũi vắc-xin phòng Covid-19. Chúng tôi sẵn sàng cho việc dạy học trực tiếp cũng như tổ chức bán trú cho trẻ từ ngày 21-2”, bà Vy cho biết.

Đón trẻ chậm hơn một tuần so với mốc thời gian của Sở GD&ĐT, nhưng từ ngày 17-2, toàn thể cán bộ, giáo viên, người lao động Trường Mầm non Bình Minh (quận Hải Châu) đã vệ sinh trường lớp, vật dụng, đồ chơi… Bà Nguyễn Quốc Thư Trâm, hiệu trưởng nhà trường chia sẻ: “Chúng tôi chờ đợi hơn 9 tháng qua để đón các con trở lại trường, tâm trạng rất phấn khởi. Theo kết quả khảo sát của trường lần trước, chỉ 9-10% phụ huynh đồng ý cho con em đến trường nhưng kết quả mới đây, hơn 50% phụ huynh đồng ý. Kết quả này phần nào phản ánh tâm lý phụ huynh yên tâm hơn, thích ứng linh hoạt trong tình hình mới. Chúng tôi sẵn sàng để đón các con trở lại trong thời gian sớm nhất với phương châm an toàn cho trẻ là trên hết”.

Các cơ sở giáo dục mầm non ngoài công lập cũng đang ráo riết chuẩn bị mở cửa trường. Bà Trần Thị Hồng Thúy, Chủ trường kiêm Hiệu trưởng Trường Mầm non Vành Khuyên (quận Cẩm Lệ) cho biết, tranh thủ những ngày cuối tuần, nhà trường tổng vệ sinh, đồ dùng, đồ chơi, trồng hoa… “Trước khi đón trẻ một ngày (dự kiến 28-2), chúng tôi vệ sinh lại lần nữa, test Covid-19 cho toàn thể giáo viên, người lao động của trường để bảo đảm an toàn khi tiếp xúc với các cháu. Khác với những bậc học lớn, các cô giáo phải tiếp xúc, ôm ấp, vỗ về các cháu nên chúng tôi cũng dự định test định kỳ cho giáo viên”, cô Thúy cho hay.

Trong khi đó, Giám đốc điều hành Trường Mầm non Nốt nhạc xanh (quận Liên Chiểu) Lê Phạm Hồng Điệp cho biết, để một trường mầm non hoạt động đón trẻ trở lại phải giải quyết rất nhiều việc: vệ sinh, khử trùng phòng ốc, khử khuẩn đồ chơi, dụng cụ bán trú; triệu tập giáo viên, xây dựng và tập huấn cho giáo viên phương án phòng, chống dịch…

“Công tác chuẩn bị để bảo đảm an toàn cho trẻ cũng cần nhiều thời gian, không vội được. Vì vậy, chúng tôi dự kiến mở cửa vào ngày 28-2”, bà Điệp thông tin.

Đôn đốc, kiểm tra điều kiện phòng, chống Covid-19

Đến thời điểm hiện tại, một số trường trên địa bàn thành phố dự kiến đón trẻ trở lại đúng mốc thời gian cho phép và một số trường chậm một tuần so với mốc thời gian này. Phòng GD&ĐT các quận, huyện đã thành lập các đoàn tổ chức kiểm tra việc chuẩn bị các điều kiện tổ chức dạy học trực tiếp tại các cơ sở giáo dục mầm non trên địa bàn về phòng, chống Covid-19 quy định tại Quyết định số 406/QĐ-BGDĐT ngày 27-1-2022 của Bộ GD&ĐT.

Phó phòng phụ trách Phòng GD&ĐT quận Thanh Khê Nguyễn Thị Thanh Hương cho biết, qua kiểm tra, các trường đủ điều kiện tổ chức dạy học trực tiếp theo quy định. Ngày 21-2, trên địa bàn quận có 10 trường mầm non công lập và 5 trường tư thục mở cửa đón trẻ, các trường tư thục còn lại đón trẻ từ ngày 28-2. Việc kiểm tra tập trung vào các nội dung: công tác vệ sinh khử khuẩn trường học; kế hoạch theo dõi, giám sát các vấn đề sức khỏe của trẻ tại trường; công tác truyền thông phòng bệnh trong nhà trường; ứng phó của nhà trường khi có trường hợp bệnh nghi ngờ; xử trí khi có trường hợp mắc Covid-19 trong trường học…

Tương tự, ông Võ Trung Minh, Trưởng phòng GD&ĐT quận Sơn Trà thông tin, phòng đã kiểm tra 8/8 trường mầm non công lập vào ngày 18-2 đủ điều kiện mở cửa vào ngày 21-2. Các trường mầm non tư thục và nhóm trẻ cũng được kiểm tra và mở cửa tùy thuộc vào điều kiện tổ chức dạy học trực tiếp như: đóng chân tại địa bàn có cấp độ dịch 1, 2, 3, điều kiện bảo đảm công tác chăm sóc, nuôi dạy trẻ và các yêu cầu phòng, chống dịch...

Trong khi đó, Phó phòng phụ trách Phòng GD&ĐT quận Liên Chiểu Nguyễn Thanh Lịch cho hay, dựa trên cơ sở khảo sát ý kiến phụ huynh của các trường cũng như việc chuẩn bị các điều kiện cơ sở vật chất, bổ sung vật tư y tế, phương án phòng, chống dịch…, phòng tham mưu các cơ sở giáo dục mầm non trên địa bàn quận tổ chức dạy học trực tiếp từ ngày 28-2. “Các trường có hơn một tuần để chuẩn bị. Chúng tôi sẽ đôn đốc, tổ chức kiểm tra thực tế, nếu đáp ứng các điều kiện theo quy định sẽ mở cửa đón trẻ”, ông Lịch nói.

NGỌC HÀ

;
;
.
.
.
.
.