Mùa tuyển sinh 2022, một số trường đại học trên địa bàn thành phố mở mới hoặc điều chỉnh ngành nghề nhằm đáp ứng nhu cầu xã hội, thích nghi với cuộc cách mạng công nghiệp 4.0
Các trường đại học đẩy mạnh tư vấn tuyển sinh năm 2022. TRONG ẢNH: Trường Đại học Sư phạm Kỹ thuật, Đại học Đà Nẵng tổ chức tư vấn tuyển sinh trực tuyến. Ảnh: NGỌC HÀ |
Năm nay, Trường Đại học (ĐH) Kinh tế (ĐH Đà Nẵng) mở mới ngành Công nghệ tài chính (Fintech). PGS.TS Đoàn Ngọc Phi Anh, Trưởng phòng Đào tạo nhà trường cho biết, đây là ngành nghề dự đoán hút nguồn nhân lực trong thời gian tới. Fintech hiện được sử dụng trong nhiều lĩnh vực tài chính khác nhau, từ các dịch vụ mà trước đây thuần túy do ngân hàng đảm nhận như: cho vay, huy động vốn, hoạt động thanh toán, dịch vụ tài chính cá nhân… cho đến những dịch vụ do các định chế tài chính phi ngân hàng thực hiện như: phân tích dữ liệu, quản trị tài sản, tư vấn đầu tư. Trong đó, cho vay trên nền tảng số, thanh toán qua các ví điện tử, gọi vốn cộng đồng, phân tích dữ liệu lớn trong tài chính, quản lý tài sản kỹ thuật số được quan tâm đặc biệt do tốc độ phát triển nhanh chóng trong những năm gần đây.
So với các nước trong khu vực (Singapore, Thái Lan, Malaysia), lĩnh vực Fintech tại Việt Nam còn khá mới mẻ và đang trong giai đoạn đầu phát triển nhưng số lượng công ty Fintech tại Việt Nam tăng trưởng nhanh chóng, từ 44 công ty năm 2017 đến 131 công ty năm 2020. Nhưng tình trạng khan hiếm nguồn nhân lực chất lượng cao trong lĩnh vực Fintech đang là thách thức lớn đối với Việt Nam.
Theo kết quả điều tra của Viện Nhân lực Ngân hàng (Vietnambanker), nguồn nhân lực có chuyên môn về tài chính - ngân hàng chiếm tỷ lệ rất cao (trên 90%) nhưng bị hạn chế kiến thức và kinh nghiệm về công nghệ. Ngược lại, các kỹ sư công nghệ giỏi nhưng lại thiếu kiến thức chuyên sâu trong lĩnh vực tài chính - ngân hàng.
Riêng với Đà Nẵng, đề án “Xây dựng thành phố Đà Nẵng trở thành trung tâm tài chính quy mô khu vực” xác định Fintech là cấu phần quan trọng cho việc phát triển trung tâm tài chính. Đây được xem là cú hích quan trọng, tạo điều kiện thuận lợi cho sự hình thành và phát triển các công ty Fintech nói riêng và hệ sinh thái Fintech nói chung trên địa bàn thành phố. “Đó chính là lý do để nhà trường mở ngành Công nghệ tài chính (Fintech) trong năm nay, đón đầu xu hướng nguồn nhân lực chất lượng cao trong lĩnh vực này”, PGS.TS Đoàn Ngọc Phi Anh chia sẻ.
Trường ĐH Công nghệ thông tin và truyền thông Việt - Hàn (VKU) cũng mở mới và bổ sung một số ngành nghề liên quan công nghệ 4.0. Cụ thể, đối với khối kỹ thuật, bên cạnh việc đào tạo kỹ sư, nhà trường bổ sung định hướng tuyển sinh đào tạo cử nhân các ngành công nghệ thông tin và ngành công nghệ kỹ thuật máy tính, đồng thời mở mới các ngành “hot” hiện nay: truyền thông và mỹ thuật số (hệ cử nhân), trí tuệ nhân tạo (cả hai hệ cử nhân và kỹ sư) và chuyên ngành mạng và an toàn thông tin (hệ kỹ sư).
Đối với khối kinh tế, tuyển sinh mới chuyên ngành quản trị dự án công nghệ thông tin và chuyên ngành quản trị tài chính số, mở mới ngành đào tạo digital marketing. TS. Huỳnh Ngọc Thọ, Trưởng phòng Đào tạo VKU cho rằng, cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 làm thay đổi lớn đời sống kinh tế - xã hội và cần phải có những ngành đào tạo tương ứng đáp ứng nhu cầu nguồn nhân lực cấp thiết trong lĩnh vực liên quan công nghệ số hiện nay.
Trong năm 2022, Trường ĐH Sư phạm Kỹ thuật (ĐH Đà Nẵng) tuy không có mở ngành mới, nhưng có những điều chỉnh định hướng đào tạo chuyên ngành nhằm đáp ứng sự thay đổi của công nghệ, yêu cầu xã hội. TS. Nguyễn Linh Nam, Trưởng phòng Đào tạo nhà trường cho hay, với ngành sư phạm kỹ thuật công nghiệp chuyên đào tạo về công nghệ thông tin, nhà trường ứng dụng công nghệ số, thiết bị công nghệ mới trong giảng dạy, trang bị năng lực số, phương pháp giảng dạy cho đội ngũ giảng viên, đáp ứng yêu cầu chuyển đổi số trong giáo dục, đào tạo.
Đối với ngành kỹ thuật thực phẩm, nhà trường phát triển thêm hướng đạo tạo chuyên ngành sinh học thực phẩm, tập trung đào tạo ứng dụng công nghệ sinh học để tạo ra các sản phẩm thực dưỡng, sản phẩm phục vụ sức khỏe; ngành công nghệ vật liệu thêm chuyên ngành công nghệ hóa học vật liệu mới nhằm ứng dụng các phương pháp hóa học để tổng hợp vật liệu mới, vật liệu thông minh, vật liệu tiên tiến, vật liệu nano… phục vụ cho sản xuất và đời sống.
Theo PGS.TS Nguyễn Hồng Hải, Phó Hiệu trưởng Trường ĐH Bách khoa (ĐH Đà Nẵng), thời gian qua, các trường mở mới ngành học với mục đích đáp ứng nhu cầu xã hội cũng như yêu cầu đổi mới nội dung, chương trình đào tạo, phù hợp bối cảnh cuộc cách mạng công nghiệp 4.0. “Việc mở ngành mới giúp thí sinh có cơ hội lựa chọn thêm ngành nghề để dự tuyển và khả năng đáp ứng nhu cầu tuyển dụng của doanh nghiệp trong bối cảnh thực hiện chuyển đổi số. Đối với Trường ĐH Bách khoa, một số ngành nghề hiện đang theo xu hướng này và đón đầu thị trường lao động như: lĩnh vực xây dựng có ứng dụng công nghệ thông tin phù hợp với chuyển đổi số (chuyên ngành kỹ thuật và quản lý đô thị thông minh; chuyên ngành hệ thống thông tin và trí tuệ nhân tạo trong xây dựng), chuyên ngành công nghệ sinh học y dược…”, PGS.TS Nguyễn Hồng Hải chia sẻ.
NGỌC HÀ