Giáo dục

Trường mới nhưng thiếu giáo viên

08:51, 12/05/2022 (GMT+7)

Trường mầm non Hòa Xuân, phường Hòa Xuân (quận Cẩm Lệ) được thành phố đầu tư xây dựng với tổng kinh phí gần 28 tỷ đồng đã hoàn thành. Tuy nhiên, do chưa được phân bổ giáo viên, nên trường chưa thể đi vào hoạt động ngay sau khi bàn giao. Trong khi đó, nhu cầu học tập của trẻ em ở phường đang tăng lên.

Dự án công trình Trường Mầm non Hòa Xuân hoàn thành cơ bản, chờ ngày bàn giao.  Ảnh: TRỌNG HUY
Dự án công trình Trường Mầm non Hòa Xuân hoàn thành cơ bản, chờ ngày bàn giao. Ảnh: TRỌNG HUY

Nhu cầu cho con học mầm non trường công đang tăng lên

Trên địa bàn phường Hòa Xuân hiện có 3 cơ sở trường mầm non công lập (Hương Sen 1, 2, 3) đang hoạt động với 20 nhóm lớp, gần 600 trẻ. Ngoài ra, còn có 6 trường dân lập và 39 nhóm trẻ hộ gia đình. Mỗi năm, bình quân cấp tiểu học tại phường Hòa Xuân tăng khoảng 7 lớp với gần 250 học sinh. Việc tăng nhanh dân số cơ học trên địa bàn phường kéo theo số học sinh từ mầm non đến các cấp tăng là nguyên nhân chủ yếu dẫn đến tình trạng quá tải trường lớp ở bậc học mầm non và tiểu học.

Hiệu trưởng Trường Mầm non Hương Sen Nguyễn Thị Lệ Hoa cho biết, hiện cả 3 cơ sở thuộc trường đều đã kín các phòng học với sĩ số chuẩn của từng lớp, không thể mở rộng, nhận tăng thêm học sinh. Tuy nhiên, theo khảo sát, nhu cầu cho con vào học trường công lập ở Hòa Xuân rất lớn, nhất là Khu đô thị sinh thái Hòa Xuân hiện chưa có cơ sở nào hoạt động. Đối với giáo viên, trong 3 cơ sở có 41 người với 36 biên chế, 5 hợp đồng. Từ tháng 3-2020, tại cơ sở 1 mở 3 lớp nhận trẻ 6-18 tháng tuổi theo đề án của thành phố. “Với số lượng nhóm lớp, số cơ sở trực thuộc hiện nay của Trường Hương Sen đã đạt kịch trần (20 nhóm lớp, 3 cơ sở) của mức trường chuẩn. Nếu mở thêm nhóm lớp hoặc tăng cơ sở trực thuộc sẽ vượt chuẩn. Mấy năm qua, trường cũng không được bổ sung thêm biên chế, kể cả việc thực hiện đề án nhận trẻ 6-18 tháng tuổi của thành phố”, bà Hoa nói.

Theo Trưởng phòng Giáo dục và Đào tạo quận Cẩm Lệ Phạm Hồng Thái, hai năm qua, trên địa bàn quận không được phân bổ thêm biên chế giáo viên bậc mầm non, trong khi nhu cầu giảng dạy, sĩ số học sinh ngày càng tăng cao. Không riêng phường Hòa Xuân, hầu hết các phường trên địa bàn quận Cẩm Lệ, tình trạng thiếu giáo viên (biên chế) bậc mầm non khá phổ biến. Nhiều cơ sở trường lớp mới được xây dựng, nhưng chưa thể khai thác hết công suất do không bảo đảm giáo viên đứng lớp, như trường hợp cơ sở mầm non công lập ở phường Hòa An, quy mô 9 lớp nhưng chỉ khai thác được 3 lớp học.

Xây trường là nhu cầu tất yếu

Phó Chủ tịch UBND phường Hòa Xuân Phan Phú Cương cho rằng, trước tình trạng tăng nhanh dân số cơ học trên địa bàn phường, việc xây thêm trường học là cần thiết nhằm đáp ứng nhu cầu của người dân. Dự án Trường mầm non Hòa Xuân nằm trong quy hoạch phát triển mạng lưới trường lớp theo Quyết định số 5676/QĐ-UBND ngày 19-8-2016 do UBND thành phố phê duyệt quy hoạch về mạng lưới trường học trên địa bàn quận Cẩm Lệ đến năm 2020 tầm nhìn đến năm 2030 (Khu đô thị sinh thái Hòa Xuân có 10 trường mầm non).

Phó Trưởng phòng Giáo dục và Đào tạo quận Cẩm Lệ Phạm Hồ Quỳnh Uyên nhấn mạnh, với khoảng 40 nhóm trẻ tư thục đang hoạt động tại phường Hòa Xuân, cho thấy nhu cầu học mầm non rất lớn . “Trường mới xây dựng xong mà có đủ giáo viên sẽ đáp ứng nhu cầu của người dân, con em đến học với các điều kiện đầy đủ hơn so với các nhóm trẻ gia đình”, bà Uyên nói.

Tại buổi làm việc của Thường trực Thành ủy với Đảng ủy, tập thể lãnh đạo Sở Nội vụ ngày 7-4 vừa qua, Ủy viên dự khuyết Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy, Chủ tịch HĐND thành phố Lương Nguyễn Minh Triết đã đề cập vấn đề Dự án Trường mầm non Hòa Xuân vừa xây xong có nguy cơ khó đi vào hoạt động vì thiếu biên chế giáo viên, đồng thời đề nghị ngành Nội vụ xem xét, rà soát để có hướng giải quyết phân bổ hợp lý.

Chủ tịch UBND quận Cẩm Lệ Hồ Văn Khoa cho biết, việc phân bổ biên chế giáo viên không theo kịp tốc độ xây dựng, phát triển trường lớp theo nhu cầu thực tế của địa phương. Từ nhiều năm qua, quận Cẩm Lệ kiến nghị thành phố quan tâm, phân bổ biên chế giáo dục cho quận để phù hợp, đáp ứng nhu cầu phát triển, việc học tập của học sinh trên địa bàn. “Trường xây mới mà không có giáo viên, tuyển học sinh vào thì ai dạy”, ông Khoa nói.

Tuy nhiên, Giám đốc Sở Nội vụ Võ Ngọc Đồng cho hay, việc giao biên chế là căn cứ vào đề nghị của quận Cẩm Lệ. Trên cơ sở số lượng học sinh, số lớp, căn cứ Thông tư số 16/2017/TT-BGDĐT của Bộ Giáo dục và Đào tạo ngày 12-7-2017 về Hướng dẫn danh mục khung vị trí việc làm và định mức số lượng người làm việc trong các cơ sở giáo dục phổ thông công lập để tính biên chế giáo viên đứng lớp trong quận, Sở Nội vụ khẳng định đã thẩm định và tính đủ giáo viên cho quận Cẩm Lệ.

Dự án Công trình Trường mầm non Hòa Xuân được UBND thành phố phê duyệt theo Quyết định số 5018/QĐ-UBND ngày 31-10-2019, thuộc dự án nhóm C, lĩnh vực giáo dục, thời gian thực hiện 2019-2021. Trường có quy mô 16 phòng học, 2 phòng chức năng, xây dựng trên diện tích 737m2, đến nay công trình cơ bản hoàn thành, các trang thiết bị , cơ sở vật chất phục vụ hoạt động đã bảo đảm, chỉ chờ hoàn thiện thủ tục pháp lý là bàn giao. Trường mầm non Hòa Xuân khi đi vào hoạt động sẽ trở thành cơ sở 4 của Trường Mầm non Hương Sen, ban đầu tiếp nhận 5 nhóm lớp và cần 10 giáo viên đứng lớp, chưa kể nhân sự liên quan đi kèm để duy trì hoạt động tại cơ sở mới. 

TRỌNG HUY

.