Đẩy mạnh dạy bơi cho trẻ em trong dịp hè

.

Đầu mùa hè, các đơn vị, địa phương trên địa bàn thành phố đẩy mạnh phong trào dạy bơi phòng, chống đuối nước cho trẻ em.

Các đơn vị, địa phương trên địa bàn thành phố đang đẩy mạnh dạy bơi phòng, chống đuối nước cho trẻ em trong dịp hè. Ảnh: P.N
Các đơn vị, địa phương trên địa bàn thành phố đang đẩy mạnh dạy bơi phòng, chống đuối nước cho trẻ em trong dịp hè. Ảnh: P.N

Theo ông Trần Văn Mạnh, Giám đốc Trung tâm Văn hóa - Thể thao quận Hải Châu, những năm qua, cấp ủy, chính quyền, các ngành, đoàn thể từ quận đến phường quan tâm phát động, triển khai nhiều phong trào thể dục - thể thao gắn với thực hiện cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa”, nhằm cụ thể hóa công tác bảo vệ, chăm sóc, nâng cao sức khỏe thể chất và văn hóa, tinh thần cho nhân dân nói chung và trẻ em nói riêng. Vừa qua, quận Hải Châu phát động Tháng hành động vì trẻ em và khai mạc các hoạt động hè, trong đó chú trọng đến công tác dạy bơi phòng, chống đuối nước cho trẻ em.

“Đuối nước là nguyên nhân gây tử vong nhiều nhất ở mọi đối tượng, lứa tuổi, đặc biệt đối với trẻ em. Để kéo giảm tai nạn đuối nước, trung tâm đã đề nghị các phòng và 13 phường trên địa bàn đẩy mạnh công tác tuyên truyền về lợi ích của việc tập luyện môn bơi, các kỹ năng an toàn trong môi trường nước. Bên cạnh các lớp dạy bơi vẫn duy trì hoạt động thường xuyên, hè này, trung tâm còn tổ chức các lớp dạy bơi miễn phí cho trẻ em có hoàn cảnh khó khăn, phấn đấu 65 em sẽ được trang bị các kỹ năng bơi cơ bản”, ông Mạnh trao đổi.

Thầy Phạm Văn Toán, giáo viên Trường THCS Lý Thường Kiệt (quận Hải Châu) tham gia dạy bơi cho trẻ em tại Trung tâm Văn hóa - Thể thao quận Hải Châu cho biết, đến với lớp học bơi, các em sẽ được giáo viên hỗ trợ làm quen với môi trường nước, hướng dẫn các kỹ năng bơi cơ bản như: bởi sải, bơi ếch, kỹ năng tự nổi và phòng, chống đuối nước. “Ban đầu, nhiều em gặp khó khăn vì bản thân chưa biết bơi và còn sợ nước. Tuy nhiên, qua thời gian, tất cả dần hào hứng khi được học bơi. Trung bình, sau hai tuần, các em sẽ biết bơi. Hiện nay, trung tâm có 30 giáo viên tham gia dạy bơi. Nhờ hồ bơi được đầu tư bài bản, có mái che nên các lớp được mở liên tục cả ngày lẫn đêm”, thầy Toán nói.

Cùng với các trung tâm, nhiều trường học cũng đẩy mạnh phong trào dạy bơi phòng, chống đuối nước cho học sinh trong dịp hè. Cô Huỳnh Thị Thu Nguyệt, Hiệu trưởng Trường Tiểu học Núi Thành (quận Hải Châu) cho hay, như mọi năm, hè này, nhà trường xây dựng kế hoạch và triển khai dạy bơi miễn phí cho học sinh. Sau khi tham gia vào lớp học bơi, được trang bị kiến thức cơ bản và biết bơi, nhà trường sẽ tổ chức kiểm tra đồng thời trao chứng chỉ bơi an toàn cho học viên.

Cô Đinh Thị Dễ, Hiệu trưởng Trường Tiểu học An Phước (huyện Hòa Vang) vui mừng khi trường vừa được Quỹ phòng tránh thiên tai cộng đồng tài trợ bể bơi trị giá hơn 800 triệu đồng. Với bể bơi này, việc tổ chức dạy bơi cho học sinh của  trường thuận tiện hơn. Hiện nay, trường đang tổ chức dạy bơi cho học sinh từ lớp 2 đến lớp 5 theo chương trình giáo dục bơi an toàn cho học sinh tiểu học của Bộ Giáo dục và Đào tạo, bao gồm: trang bị kiến thức cơ bản trên cạn; trang bị kiến thức thực hành dưới nước; kỹ năng sơ cấp cứu và kiến thức an toàn dưới nước, cách xử lý khi gặp các tình huống nguy hiểm trong khi bơi.

“Hiểu lợi ích và sự cần thiết của việc học bơi, cả phụ huynh và học sinh đều nhiệt tình tham gia các lớp học. Các tiết học diễn ra nghiêm túc, đúng nguyên tắc dạy học như một tiết học chính khóa. Giáo viên được phân công dạy bơi cho học sinh là giáo viên thể dục, văn hóa, biết bơi và đã qua lớp tập huấn kỹ thuật dạy bơi an toàn”, cô Dễ nói.

Anh Nguyễn Văn Hùng (trú xã Hòa Phong, huyện Hòa Vang), phụ huynh học sinh Trường Tiểu học An Phước chia sẻ, khi trường mở lớp dạy bơi, tôi đăng ký cho con theo học ngay. Huyện Hòa Vang là khu vực có nhiều ao, hồ, sông, suối và thường xuyên xảy ra lũ lụt nên việc các em được tham gia học bơi ngay từ nhỏ là điều cần thiết. Đồng quan điểm, theo anh Trần Công Nguyên (trú phường Phước Mỹ, quận Sơn Trà), sau khi năm học 2021-2022 kết thúc, anh đã đưa con đến trung tâm để học bơi bên cạnh tham gia học 2 buổi/tuần tại trường học.

“Hồ bơi không chỉ trở thành sân chơi lành mạnh, bổ ích mà còn là nơi để con giao lưu, học hỏi với bạn bè trong dịp hè. Trước nguy cơ đuối nước được cảnh báo, hiện nay, phụ huynh đều ý thức được việc cho con học bơi ngay từ nhỏ. Tôi nghĩ rằng, môn bơi nên được đưa vào chương trình giáo dục bắt buộc trong học phần giáo dục thể chất để những tai nạn đuối nước thương tâm không còn xảy ra”, anh Nguyên chia sẻ.

Bà Lê Thị Bích Thuận, Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo thông tin, đến nay, thành phố đã có hơn 78% trường tiểu học, 40% trường THCS có hồ bơi và được bảo đảm kinh phí để tổ chức, triển khai dạy học bơi miễn phí cho học sinh. Mùa hè này, các trường học sẽ đẩy mạnh tổ chức dạy và học bơi, phấn đấu 100% học viên tham gia đều biết bơi.

Để lan tỏa phong trào dạy và học bơi, mới đây, tại Đà Nẵng, Bộ Giáo dục và Đào tạo phát động phong trào học bơi an toàn, phòng chống đuối nước và khai mạc giải bơi học sinh phổ thông toàn quốc năm 2022. Qua đó, Bộ Giáo dục và Đào tạo mong muốn nâng cao nhận thức, trách nhiệm, kiến thức, kỹ năng về bảo vệ, chăm sóc, giáo dục trẻ em, phòng, chống tai nạn, thương tích, đuối nước trẻ em của các cơ quan, tổ chức, cơ sở giáo dục, cộng đồng, gia đình và trẻ em. UBND thành phố cũng đã ban hành Văn bản số 2919/UBND-SLĐTBXH ngày 30-5-2022 về việc tăng cường công tác phòng, chống đuối nước trẻ em. 

PHI NÔNG

;
;
.
.
.
.
.