Đề Văn 'dễ thở'

.

ĐNO - Đó là nhận xét của nhiều thí sinh sau khi thi môn Ngữ văn - môn thi đầu tiên của kỳ thi tuyển sinh lớp 10 năm học 2022-2023.

Thí sinh hoàn thành môn thi đầu tiên với sự phấn khởi. Ảnh: NGỌC HÀ
Thí sinh hoàn thành môn thi đầu tiên với sự phấn khởi. Ảnh: NGỌC HÀ

Thí sinh Trần Khánh Linh (học sinh Trường THCS Lý Tự Trọng, dự thi tại điểm thi Trường THPT Trần Phú) cho biết, khá là bất ngờ khi đề thi môn Ngữ văn có cấu trúc giống như đề năm 2021. Thí sinh được trao quyền lựa chọn tác phẩm để phân tích gồm đoạn trích của tác phẩm thơ "Đồng chí" và tác phẩm truyện "Những ngôi sao xa xôi".

“Đối với cả hai tác phẩm này, chúng em đều ôn rất kỹ nên làm được bài. Việc được chọn một trong hai tác phẩm để phân tích sẽ dễ hơn là phải phân tích cả 2 tác phẩm. Đối với câu nghị luận xã hội, nội dung gần gũi với lứa tuổi của chúng em”, Khánh Linh nói và dự đoán bài làm của mình đạt khoảng 7 điểm.

Thí sinh Đặng Trần Phước Dũng (học sinh Trường THCS Tây Sơn, dự thi tại điểm thi Trường THPT Phan Châu Trinh cũng nhận xét đề thi Ngữ văn năm nay không quá khó nhưng đủ sức để phân loại thí sinh. "Đề thi khá sát với những gì thầy cô đã ôn tập cho em tại trường. Em nghĩ mình có thể đạt trên 7 điểm với đề Văn năm nay", Dũng nói.

Thầy Nguyễn Đình Hòa, Tổ trưởng tổ Ngữ văn, Trường THPT Trần Phú nhận xét: "Đề thi môn Ngữ văn năm nay tạo tâm lý nhẹ nhàng, thoải mái cho thí sinh dự thi khi vẫn tiếp tục trao quyền lựa chọn tác phẩm cho các em. Ở phần đọc - hiểu, người ra đề đã chọn ngữ liệu rất hay khi phù hợp với tâm lý học sinh ở lứa tuổi này. Quan hệ mẹ - con ở độ tuổi học sinh lớp 9 có rất nhiều vấn đề cần đặt ra, vì vậy, với nội dung "tình yêu phải cảm nhận bằng trái tim", học sinh không những sẽ làm bài tốt mà còn rút ra được bài học cho chính mình từ ngữ liệu của đề thi.

Câu hỏi nghị luận xã hội cũng không đánh đố thí sinh bởi văn bản đọc hiểu đã cung cấp cho các em một tình huống để làm bài và cũng tạo sự liền mạch trong cảm xúc khi viết về những điều bình dị của cuộc sống.

Phụ huynh cũng thở phào khi con làm được bài. Ảnh: HUỲNH TRANG.
Phụ huynh cũng thở phào khi con làm được bài. Ảnh: HUỲNH TRANG.

Ở phần nghị luận văn học, việc chọn một văn bản thơ và một văn bản trích từ tác phẩm văn xuôi sẽ giúp thí sinh phát huy được thế mạnh của mình khi các em được quyền lựa chọn tác phẩm để phân tích. Câu lệnh của đề thi cũng rất rõ ràng khi đã được gạch chân nên tránh được trường hợp thí sinh bị lạc đề, xa rời yêu cầu của đề khi làm bài.

Theo báo cáo nhanh của Sở Giáo dục và Đào tạo, buổi thi sáng nay, tổng số thí sinh dự thi là 14.873, vắng 127 thí sinh không có lý do. Không có trường hợp thí sinh đến chậm hơn thời điểm tính giờ làm bài và vi phạm quy định thi; không có giám thị vi phạm thi và các sự cố khác. Công tác bảo vệ an ninh trật tự tại các điểm thi được bảo đảm.

NGỌC HÀ - HUỲNH TRANG

;
;
.
.
.
.
.