Tuyển sinh 2022: Cần tìm hiểu kỹ điểm mới để tăng cơ hội trúng tuyển

.

Bên cạnh nỗ lực ôn thi tốt nghiệp, học sinh lớp 12 trên địa bàn thành phố đang dành thời gian nghiên cứu kỹ điểm mới trong tuyển sinh đại học 2022, nhất là sắp xếp các nguyện vọng mà thí sinh đã đăng ký sao cho trúng tuyển vào nguyện vọng cao nhất.

Các thí sinh và phụ huynh cần tìm hiểu kỹ những điểm mới trong kỳ thi tuyển sinh đại học 2022 để trúng tuyển đúng nguyện vọng và tránh những sai sót. TRONG ẢNH: Thí sinh tại kỳ thi  tốt nghiệp THPT 2021. Ảnh: NGỌC HÀ
Các thí sinh và phụ huynh cần tìm hiểu kỹ những điểm mới trong kỳ thi tuyển sinh đại học 2022 để trúng tuyển đúng nguyện vọng và tránh những sai sót. TRONG ẢNH: Thí sinh tại kỳ thi tốt nghiệp THPT 2021. Ảnh: NGỌC HÀ

Lo lắng vì nhiều điểm mới

Năm học vừa qua, Nguyễn Thị Hà Phương (lớp 12/1, Trường THPT Phạm Phú Thứ) đạt học sinh giỏi 3 năm liền và giải Nhì môn Văn cấp thành phố. Với lợi thế này, Hà Phương đăng ký xét tuyển bằng phương thức học bạ với thứ tự ưu tiên vào các trường thành viên Đại học (ĐH) Đà Nẵng gồm: ĐH Sư phạm, ĐH Kinh tế và ĐH Ngoại ngữ. Theo Hà Phương, mùa tuyển sinh năm nay có nhiều điểm mới, nên thí sinh cần tìm hiểu kỹ nhằm tăng khả năng trúng tuyển cũng như bảo đảm quyền lợi.

“Ngoài tìm hiểu thông tin tuyển sinh năm 2022 tại website của Bộ Giáo dục và Đào tạo, các trường đại học đăng ký xét tuyển sinh, em còn tham khảo trên mạng cũng như hỏi thầy cô về vấn đề lọc ảo và cách sắp xếp ưu tiên các nguyện vọng”, Phương chia sẻ.

Anh Nguyễn Văn Khoa, có con đang học lớp 12 tại Trường THPT Hòa Vang thi tuyển sinh vào các trường đại học trên địa bàn thành phố. Cũng như nhiều phụ huynh khác, vợ chồng anh tìm hiểu qua các kênh thông tin khác nhau.

“Đây là kỳ thi cực kỳ quan trọng, đánh giá quá trình 12 năm học tập của cháu và cũng là năm có nhiều điểm mới trong tuyển sinh như: thời gian thí sinh đăng ký xét tuyển sau khi kết thúc kỳ thi tốt nghiệp THPT cho tới khi công bố kết quả thi và cả điểm phúc khảo, lọc ảo toàn quốc, đăng ký thay đổi nguyện vọng… Do đó, chúng tôi cùng với cháu tìm hiểu kỹ để tránh những sai sót và trúng tuyển vào trường mong muốn”, anh Khoa nói.

Lưu ý thứ tự ưu tiên nguyện vọng

Đến thời điểm hiện tại, ĐH Đà Nẵng đang tiến hành tuyển sinh đại học chính quy theo phương thức xét học bạ THPT năm 2022 và phương thức xét kết quả thi Đánh giá năng lực (ĐGNL) do Đại học Quốc gia Thành phố Hồ Chí Minh tổ chức. Đối với phương thức học bạ, Trường ĐH Bách khoa 635 chỉ tiêu, Trường ĐH Kinh tế 595 chỉ tiêu, Trường ĐH Sư phạm 1.095 chỉ tiêu, Trường ĐH Ngoại ngữ 455 chỉ tiêu, Trường ĐH Sư phạm Kỹ thuật 385 chỉ tiêu, Trường ĐH Công nghệ Thông tin Truyền thông Việt - Hàn 525 chỉ tiêu… Đối với phương thức xét kết quả đánh giá năng lực, Trường ĐH Bách khoa 125 chỉ tiêu, Trường ĐH Kinh tế 160 chỉ tiêu, Trường ĐH Sư phạm 56 chỉ tiêu, Trường ĐH Ngoại ngữ 78 chỉ tiêu… Thời gian nhận hồ sơ đăng ký xét tuyển bằng hai phương thức này đến hết ngày 15-6.

Theo ĐH Đà Nẵng, trong thời gian 15 ngày kể từ ngày hết hạn nhận hồ sơ đăng ký xét tuyển, ĐH Đà Nẵng công bố kết quả xét tuyển sớm và danh sách thí sinh đủ điều kiện trúng tuyển (trừ điều kiện tốt nghiệp THPT đối với các thí sinh tốt nghiệp năm 2022).

Các thí sinh đủ điều kiện trúng tuyển ở đợt xét tuyển sớm phải tiếp tục đăng ký nguyện vọng đã được công bố đủ điều kiện trúng tuyển lên hệ thống của Bộ Giáo dục và Đào tạo theo kế hoạch chung để xử lý nguyện vọng toàn quốc. Thí sinh chỉ trúng tuyển chính thức sau khi có kết quả xử lý nguyện vọng cuối cùng trên hệ thống của Bộ Giáo dục và Đào tạo. Các thí sinh đủ điều kiện trúng tuyển ở đợt xét tuyển sớm nhưng không đăng ký nguyện vọng đã được công bố đủ điều kiện trúng tuyển lên hệ thống của Bộ Giáo dục và Đào tạo sẽ không được xử lý nguyện vọng và xem như từ chối nguyện vọng đã đủ điều kiện trúng tuyển này.

Theo TS Trần Đình Khôi Quốc, Trưởng phòng Đào tạo, ĐH Đà Nẵng cho biết, hai phương thức xét tuyển học bạ, đánh giá năng lực và lọc ảo chung toàn quốc là hai hoạt động độc lập nhau, ở hai thời điểm khác nhau nên việc xét tuyển và lọc ảo toàn quốc không ảnh hưởng kết quả xét tuyển của các trường và không ảnh hưởng đến thí sinh.

“Tuy nhiên, thí sinh cần lưu ý, sau khi đã được thông báo đủ điều kiện trúng tuyển xét theo học bạ và đánh giá năng lực do các trường công bố, cần đăng ký nguyện vọng đã trúng tuyển đó lên hệ thống của Bộ Giáo dục và Đào tạo và tự quyết định đặt thứ tự nguyện vọng”, TS Trần Đình Khôi Quốc nói.

Trong khi đó, PGS.TS Nguyễn Văn Long, Phó Hiệu trưởng Trường ĐH Ngoại ngữ cũng đưa ra lời khuyên cho các thí sinh, năm nay thí sinh không bị khống chế số lượng nguyện vọng khi đăng ký trên hệ thống của Bộ Giáo dục và Đào tạo. Vì vậy, nếu thí sinh đã nộp hồ sơ xét tuyển theo phương thức xét tuyển riêng thì vẫn có thể tiếp tục sử dụng kết quả thi tốt nghiệp THPT để tham gia xét tuyển.

Ví dụ, năm nay, Trường ĐH Ngoại ngữ vẫn giữ 5 phương thức tuyển sinh như năm 2021 và các phương thức này hoàn toàn độc lập với nhau. Có nghĩa là thí sinh có thể nộp hồ sơ theo nhiều phương thức khác nhau để tăng cơ hội trúng tuyển.

“Kinh nghiệm sắp xếp thứ tự ưu tiên các nguyện vọng mà thí sinh có thể tham khảo là nên chọn các ngành có cơ hội trúng tuyển cao (những ngành có điểm trúng tuyển 2 năm gần nhất thấp hoặc không cao hơn nhiều so với điểm thi THPT dùng để xét tuyển của thí sinh), sau đó sắp xếp nguyện vọng theo thứ tự ưu tiên theo sở thích của thí sinh và theo cơ hội trúng tuyển theo điểm trúng tuyển của các năm trước từ cao xuống thấp”, PGS.TS Nguyễn Văn Long chia sẻ.

NGỌC HÀ

;
;
.
.
.
.
.