Kỳ thi tốt nghiệp THPT 2022: Nỗ lực ôn tập "nước rút" nhằm đạt kết quả cao

.

Gần 1 tuần nữa, hơn 12.700 thí sinh trên địa bàn thành phố chính thức bước vào kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2022. Đến thời điểm này, các trường nỗ lực theo sát kế hoạch ôn tập của học sinh; Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) cũng hoàn tất các điều kiện để bảo đảm kỳ thi diễn ra an toàn, nghiêm túc, khách quan và đạt kết quả tốt.

Học sinh lớp 12 trên địa bàn thành phố nỗ lực ôn tập cho kỳ thi tốt nghiệp sắp tới. Ảnh:NGỌC HÀ
Học sinh lớp 12 trên địa bàn thành phố nỗ lực ôn tập cho kỳ thi tốt nghiệp sắp tới. Ảnh: NGỌC HÀ

Trở về nhà từ khu nội trú, Trần Thị Ly Na (học sinh Trường THPT Phạm Phú Thứ) vẫn giữ thói quen ôn tập mà thầy cô hướng dẫn trong suốt thời gian qua. Theo Ly Na, nhà trường kết thúc tổ chức ôn thi tốt nghiệp vào ngày 25-6, nhưng các thầy cô vẫn gửi đề, nhắc nhở học sinh làm bài thông qua nhóm zalo của lớp.

Với sức học khá, em cũng chọn một số trường trong khả năng như: Trường Đại học Sư phạm Huế, Trường Cao đẳng Du lịch Đà Nẵng. “Đây là kỳ thi rất quan trọng nên em luôn nhắc nhở bản thân không được chủ quan. Thời gian này, em tập trung củng cố nội dung được thầy cô giảng dạy; ôn lại các dạng đề thi minh họa của Bộ GD&ĐT; chỗ nào chưa hiểu em sẽ hỏi thầy cô, bạn bè. Đến lúc này, em đã tự tin để bước vào kỳ thi”, Na nói.

Trong khi đó, Trường THPT Cẩm Lệ vẫn tổ chức ôn tập thi tốt nghiệp cho học sinh đến hết ngày 1-7. Theo thầy Nguyễn Văn Đông, Phó Hiệu trưởng nhà trường, các lớp vẫn học nghiêm túc từ thứ 2 đến thứ 6 (mỗi buổi sáng 4 tiết). Ngay từ khi bắt đầu ôn tập, nhà trường đã định hướng học sinh nội dung đề thi nằm trong chương trình THPT, chủ yếu là chương trình lớp 12 và tập trung giảng dạy kiến thức liên quan. Giai đoạn nước rút này chủ yếu hệ thống lại kiến thức, kỹ năng làm bài để đạt kết quả tốt nhất.

“Ôn tập tại trường lợi thế là có không khí học tập bởi không phải học sinh nào cũng có tinh thần tự giác học tại nhà. Hơn nữa, tại trường, chỗ nào không hiểu các em có thể hỏi trực tiếp thầy cô giáo để nắm bắt, chỉnh sửa kịp thời. Chúng tôi đang nỗ lực hết sức để các em đạt kết quả tốt nhất”, thầy Đông chia sẻ.

Thầy Nguyễn Cửu Huy, Hiệu trưởng Trường THPT Thái Phiên cho hay, ngay sau kỳ nghỉ Tết Nguyên đán, nhà trường đã thành lập Ban chỉ đạo kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2022 và tổ chức ôn tập cho học sinh hai khối tự nhiên và xã hội. Việc ôn tập của nhà trường đã kết thúc từ 30-5, nhưng ban giám hiệu giao nhiệm vụ cho giáo viên chủ nhiệm thường xuyên liên lạc với lớp, theo dõi đôn đốc học sinh, hướng dẫn các em học tập qua việc giao bài tập, đề kiểm tra…

Trường THPT Sơn Trà kết thúc ôn tập thi tốt nghiệp vào ngày 30-6. Theo thầy Bùi Minh Quảng, Hiệu trưởng nhà trường, học sinh nhà trường được tổ chức dạy phụ đạo 9 môn thi tốt nghiệp, 1 tiết/tuần sau khi đã thống nhất với cha mẹ học sinh lớp 12 từ ngày 14-3. Trong tháng 4, nhà trường phối hợp với một số trường THPT tổ chức thi thử tốt nghiệp và sau khi kết thúc học kỳ 2 đã tập trung dạy ôn tập. Hơn 3 tháng ôn tập, giáo viên nhà trường nỗ lực tìm giải pháp giảng dạy tốt nhất để học sinh dễ tiếp thu kiến thức; ngược lại học sinh chịu khó ôn tập, rèn luyện sẵn sàng bước vào kỳ thi.

Học sinh lớp 12 trên toàn địa bàn thành phố nỗ lực ôn tập cho kỳ thi tốt nghiệp sắp tới.  Trong ảnh: Học sinh lớp 12 Trường Tiểu học, THCS và THPT Sky-Line Đà Nẵng ôn thi tốt nghiệp. Ảnh:NGỌC HÀ
Học sinh lớp 12 trên toàn địa bàn thành phố nỗ lực ôn tập cho kỳ thi tốt nghiệp sắp tới. TRONG ẢNH: Học sinh lớp 12 Trường Tiểu học, THCS và THPT Sky-Line Đà Nẵng ôn thi tốt nghiệp. Ảnh: NGỌC HÀ

Theo bà Lê Thị Bích Thuận, Giám đốc Sở GD&ĐT, để nâng cao chất lượng kỳ thi, sở đã hướng dẫn, chỉ đạo các trường THPT xây dựng và triển khai thực hiện kế hoạch ôn tập, hướng dẫn cho học sinh lớp 12 ôn tập các kiến thức trong quá trình học và phối hợp với cha mẹ học sinh tạo điều kiện thuận lợi nhất để học sinh ôn tập trước kỳ thi.

Yêu cầu tổ chức ôn tập cho học sinh phù hợp với từng nhóm đối tượng; đặc biệt đối với học sinh có học lực trung bình, yếu, cần hướng đến việc nắm được các kiến thức cơ bản về chuẩn kiến thức, kỹ năng của chương trình; tăng cường rèn luyện cho học sinh các kỹ năng cần thiết để phân tích đề thi và giải quyết tốt yêu cầu của đề thi; phổ biến và hướng dẫn học sinh làm quen với các bộ đề thi minh họa của Bộ GD&ĐT trong quá trình dạy học và ôn luyện trước khi các em tham gia kỳ thi.

Tổ chức kỳ thi an toàn, nghiêm túc, đúng quy chế
Nhằm bảo đảm triển khai tổ chức kỳ thi an toàn, nghiêm túc, đúng quy chế, Sở GD&ĐT đã hướng dẫn việc thực hiện quy chế thi tốt nghiệp THPT đến các đơn vị, trường học trong ngành GD&ĐT, nhất là những thay đổi, những điểm quy định về đăng ký dự thi, đăng ký miễn thi bài thi Ngoại ngữ, đăng ký miễn thi tất cả các bài thi kỳ thi, đăng ký xét đặc cách, thời gian dự thi để cán bộ, giáo viên, học sinh và cha mẹ học sinh nắm rõ. Sở sẽ tiến hành tập huấn nghiệp vụ, kỹ thuật coi thi, giám sát thi, thanh tra thi, chấm thi trắc nghiệm cho tất cả cán bộ, giáo viên tham gia công tác coi thi, giám sát, thanh tra thi, chấm thi trắc nghiệm trước khi tổ chức coi thi; tổ chức 5 cuộc thanh tra tại Hội đồng coi thi thành phố. “Chúng tôi đặc biệt lưu ý đến khâu bảo mật đề thi, bảo quản bài thi. Theo đó, tăng cường yếu tố bảo mật đề thi, bài thi tại nơi in sao đề thi, tại điểm thi, nơi chấm thi và vai trò của lãnh đạo hội đồng thi, điểm thi trong công tác bảo vệ đề thi, bài thi; thiết bị lưu trữ của hệ thống camera giám sát tại điểm thi, phục vụ công tác chấm thi được niêm phong và lưu trữ thiết bị này ít nhất là 1 năm”, bà Lê Thị Bích Thuận, Giám đốc Sở GD&ĐT thông tin.

NGỌC HÀ

;
;
.
.
.
.
.