Ngày thi đầu tiên kỳ thi tốt nghiệp THPT 2022: An toàn, nghiêm túc

.

Ngày thi đầu tiên của kỳ thi tốt nghiệp THPT 2022 diễn ra trên địa bàn thành phố bảo đảm an toàn, nghiêm túc, tạo tâm lý an tâm cho thí sinh và phụ huynh. 

Thí sinh trao đổi bài sau thi tại điểm thi Trường THPT Phan Châu Trinh. Ảnh: HUỲNH TRANG
Thí sinh trao đổi bài sau thi tại điểm thi Trường THPT Phan Châu Trinh. Ảnh: HUỲNH TRANG

Thí sinh nhẹ nhàng với ngày thi đầu tiên

Theo ghi nhận, ngày thi đầu tiên tạo tâm lý thoải mái cho thí sinh để bước vào những môn thi tiếp theo. Thí sinh Đào Quang Hiếu (Trường THPT Phan Châu Trinh) chia sẻ, đây là kỳ thi khá quan trọng nên bất cứ thí sinh nào cũng hồi hộp. Tuy nhiên, cả hai đề thi vừa sức, bám sát nội dung chương trình học nên em thấy bạn nào cũng làm được, tính phân loại nằm ở một số câu dành cho thí sinh có sức học giỏi và cạnh tranh nhau vào các trường đại học hàng đầu.

“Đề môn Ngữ văn, câu nghị luận văn học bên cạnh phân tích đoạn trích của truyện ngắn Chiếc thuyền ngoài xa của nhà văn Nguyễn Minh Châu thì còn thông qua đoạn trích để làm sáng tỏ mối quan hệ giữa nghệ thuật và hiện thực đời sống. Em nghĩ phải nắm vững tác phẩm và sự tích lũy về kiến thức mới viết đầy đủ và sâu sắc”, Đào Quang Hiếu phân tích.

Tương tự, thí sinh Huỳnh Lê Thụy Khanh (Trường THPT Hoàng Hoa Thám) nhận xét, đề thi môn Toán với 50 câu trắc nghiệm thì khoảng 40 câu là vừa sức với học sinh. Từ câu 41 trở lên độ khó tăng dần, đặc biệt một số câu có mức độ khó hơn đề thi năm 2021. Nhưng với học sinh nắm vững kiến thức thì đạt tầm 8 điểm, các bạn xét tuyển vào trường tốp trên thì buộc phải ở mức cao hơn.

“Các câu hỏi trong đề thi được xếp tương đối từ dễ đến khó, giống cấu trúc đề minh họa. Điều này góp phần tạo tâm lý nhẹ nhàng cho thí sinh trong điều kiện dịch bệnh trong hai năm qua, khi thời gian học sinh học trực tiếp rất ít”, thí sinh Thụy Khanh bày tỏ.

Tạo điều kiện tốt nhất cho thí sinh

Tại 28 điểm thi trên địa bàn thành phố, công tác an ninh, trật tự được bảo đảm, tạo điều kiện thuận lợi cho thí sinh tham gia kỳ thi. Đại úy Phan Thành Hưng, cán bộ Phòng Cảnh sát giao thông, Công an thành phố chia sẻ, thực hiện ý kiến chỉ đạo của Giám đốc Công an thành phố về bảo đảm tuyệt đối an toàn tại các điểm thi, Phòng Cảnh sát giao thông Công an thành phố đã xây dựng kế hoạch bảo đảm trật tự an toàn giao thông tại các điểm thi. Tại điểm thi Trường THPT Phan Châu Trinh, ngoài lực lượng Cảnh sát giao thông còn có Công an các đơn vị, địa phương và lực lượng chức năng hỗ trợ khác cùng làm công tác bảo đảm an toàn giao thông, điều hòa phương tiện, không để xảy ra ùn tắc cũng như sự cố tai nạn…

“Chúng tôi tặng thí sinh các vật phẩm để động viên tinh thần, hỗ trợ thí sinh và người nhà thí sinh các thông tin liên quan đến kỳ thi. Các trường hợp xảy ra sự cố như: thí sinh đi trễ, xe hư hỏng… thì cán bộ đoàn viên thanh niên của chi đoàn đưa đón và có nhiều biện pháp để đưa thí sinh đến điểm thi đúng giờ”, Đại úy Phan Thành Hưng nói.

Tại các điểm thi, các đội hình tiếp sức mùa thi của đoàn viên thanh niên cũng thực hiện việc hướng dẫn, hỗ trợ thí sinh và phụ huynh tại điểm thi, các công tác phòng, chống Covid-19… Ngô Như Ý, đoàn viên thanh niên Trường THPT Hoàng Hoa Thám, cho biết Đoàn trường huy động 40 đoàn viên tham gia tiếp sức mùa thi. Cụ thể, đội hình tiếp sức mùa thi cung cấp những dụng cụ có thể mang vào phòng thi nếu thí sinh cần; hỗ trợ nước uống, bánh kẹo cho thí sinh sau mỗi buổi thi…

Để kỳ thi bảo đảm an toàn, nghiêm túc, công tác thanh tra, kiểm tra được Ban Chỉ đạo kỳ thi đặc biệt chú ý. Ông Trần Nguyễn Minh Thành, Phó Giám đốc Sở GD&ĐT cho biết, Đoàn kiểm tra của Bộ GD&ĐT, Sở GD&ĐT bố trí cán bộ thanh tra “cắm chốt” tại các điểm thi. 7 tổ kiểm tra của Ban Chỉ đạo kỳ thi thành phố do Phó Chủ tịch UBND các quận, huyện làm tổ trưởng đã và sẽ tiến hành kiểm tra đột xuất các điểm thi vào đầu và cuối mỗi buổi thi (kể cả công tác kiểm tra, bảo quản đề thi, bài thi vào buổi tối). “Qua ngày thi đầu tiên, nhìn chung Hội đồng thi và các điểm thi thực hiện công việc theo đúng quy định, quy chế chuyên môn, bảo đảm công tác phòng, chống dịch”, ông Trần Nguyễn Minh Thành cho biết.

Bộ Giáo dục và Đào tạo cảnh báo thông tin giả mạo về kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2022

Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) phát đi cảnh báo thông tin giả mạo, sai lệch về kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2022.
Cụ thể, hiện nay, trên mạng xã hội xuất hiện một số thông tin giả mạo, sai lệch về kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2022. Bộ đã báo cáo các cơ quan chức năng để xem xét, xử lý, đồng thời cảnh báo người dân không lan truyền, phát tán các thông tin giả mạo này. Thông tin chính thức từ Bộ GD&ĐT được cung cấp qua các kênh: cổng thông tin điện tử: https://moet.gov.vn/Pages/home.aspx; fanpage: https://www.facebook.com/thongtinbogiaoducvadaotao

Một thí sinh vi phạm quy chế thi

Theo báo cáo nhanh của Sở GD&ĐT, tại buổi thi môn Ngữ văn có 12.324 thí sinh dự thi, vắng 55 thí sinh, 2 thí sinh F0 không dự thi. Tại buổi thi môn Toán, có 12.435/12.541 thí sinh dự thi môn Toán, vắng 69 thí sinh (đã trừ 37 thí sinh được miễn thi). Không có thí sinh F0 dự thi và có 1 thí sinh vi phạm quy chế thi; không có cán bộ coi thi vi phạm quy chế thi.

Sáng 8-7, thí sinh dự thi các bài thi tổ hợp: Khoa học tự nhiên (gồm các môn: Vật lý - Hóa học - Sinh học), Khoa học xã hội (gồm các môn: Lịch sử - Địa lý - Giáo dục công dân); thời gian làm bài 50 phút/môn thi.

1.500 tình nguyện viên tham gia tiếp sức kỳ thi

Ngày 7-7, anh Đinh Ngọc Lam Điền, Trưởng ban Thanh thiếu nhi - Trường học thuộc Thành Đoàn, Phó Chủ tịch Hội Sinh viên thành phố cho biết, tại kỳ thi tốt nghiệp THPT 2022, Thành Đoàn, Hội Sinh viên thành phố triển khai 65 đội hình “Tiếp sức mùa thi”, với hơn 1.500 tình nguyện viên tại 28 điểm thi. Chương trình “Tiếp sức mùa thi” năm 2022 chia thành hai đợt.

Trong đó, trước kỳ thi, chương trình đã triển khai tuyên truyền, lập các kênh thông tin tiếp nhận nhu cầu hỗ trợ của thí sinh; tổ chức tư vấn trực tuyến về thông tin kỳ thi; khởi động kết nối tình nguyện viên và thí sinh, nhất là thí sinh có hoàn cảnh đặc biệt; giới thiệu các kênh ôn luyện trực tuyến uy tín và đăng tải lên fanpage đơn vị.

Trong thời gian diễn ra kỳ thi, chương trình phối hợp các cấp chính quyền, cơ sở y tế, giáo dục chủ động triển khai công tác phòng, chống dịch bệnh tại các điểm thi; tổ chức đưa, đón thí sinh có hoàn cảnh đặc biệt; ngăn chặn các vấn đề gây ảnh hưởng tiêu cực tới thí sinh; tổ chức các đội tình nguyện hướng dẫn, phân luồng bảo đảm an toàn giao thông. Trong đợt “Tiếp sức mùa thi” lần này, Thành Đoàn - Hội Sinh viên thành phố phối hợp các doanh nghiệp, đơn vị hỗ trợ hơn 1.500 thùng nước uống, bánh, kẹo; 8.000 cây bút chì; 5.000 quạt cầm tay cho các thí sinh, người nhà thí sinh và tình nguyện viên. NGỌC QUỐC

NGỌC HÀ - HUỲNH TRANG

;
;
.
.
.
.
.