Đề thi môn Ngữ văn bám sát chương trình học

.

ĐNO - Theo nhận xét của nhiều thí sinh, đề thi môn Ngữ văn bám sát chương trình học, vừa sức với thí sinh nhưng để đạt điểm cao không dễ.

Thí sinh kết thúc thúc môn thi Ngữ văn sáng nay. Ảnh NGỌC HÀ
Thí sinh kết thúc thúc môn thi Ngữ văn sáng 7-7. Ảnh NGỌC HÀ

Kết thúc phần thi sáng 7-7, thí sinh Nguyễn Hoàng Trâm Anh (học sinh Trường THPT Phan Châu Trinh) cho biết, đề Ngữ văn năm nay không có câu hóc búa, cấu trúc đề tương đối giống năm ngoái.

“Em thấy đề thi năm nay khá hay, ấn tượng nhất câu nêu ý nghĩa sự hy sinh của tuổi trẻ ở phần đọc hiểu, đây cũng là phần dễ dành trọn điểm nhất trong bài. Đề thi sát với phần ôn tập ở trường và vừa sức với em”, Trâm Anh chia sẻ. 

Trong khi đó, thí sinh Trần Thị Thanh Hậu (học sinh Trường THPT Nguyễn Hiền) nhận xét, đề thi bám sát chương trình học. Câu đọc hiểu khá dễ, tạo điều kiện cho thí sinh kiếm điểm. Câu nghị luận xã hội nói về trách nhiệm của tuổi trẻ đối với đất nước giúp thí sinh dễ đưa cứ liệu thực tế cuộc sống và cả trải nghiệm bản thân trong hoạt động  hằng ngày để minh họa, làm rõ vấn đề.

Đối với phần nghị luận văn học, đây là tác phẩm trong chương trình lớp 12, học sinh đều được thầy cô hướng dẫn nên nắm vấn đề cơ bản. 

“Sự phân loại học sinh nằm ở vế liên hệ thực tế với yêu cầu của đề bài "liên hệ hình ảnh chiếc thuyền trong đoạn trích với hình ảnh chiếc thuyền đang chống chọi với sóng gió giữa phá được miêu tả trong truyện để rút ra thông điệp về mối quan hệ giữa nghệ thuật và cuộc sống". Do đó, chỉ bạn nào ôn tập sâu mới làm tốt được. Năm nay em thi khối D nên dù ôn rất kỹ môn Văn nhưng khả năng chỉ đạt khoảng 7,5-8 điểm”, Hậu bày tỏ.

Thầy giáo Nguyễn Đình Hòa, Tổ trưởng tổ Ngữ văn, Trường THTP Trần Phú nhận xét: "Đề năm nay không quá khó nhưng cũng không dễ đạt điểm cao".

Theo thầy Hòa, các câu hỏi có tính phân loại từ đọc hiểu cho đến làm văn. Phần Đọc hiểu, câu 1,2 tương đối dễ nhưng câu 3,4 thì nhiều em sẽ khó đạt điểm tối đa.

Câu nghị luận xã hội liên quan trực tiếp đến giới trẻ nhưng yêu cầu đề về "trách nhiệm của thế hệ trẻ trong việc tiếp bước các thế hệ đi trước" thì đòi hỏi các em phải có chiều sâu nhận thức, có tinh thần trách nhiệm thì mới viết tốt được. Câu hỏi cũng gợi mở về tinh thần trách nhiệm của thế hệ trẻ. 

Về câu nghị luận văn học, theo thầy Nguyễn Đình Hòa, ngữ liệu được chọn rất hay, thể hiện rõ cảm hứng thế sự và triết lý nhân sinh của nhà văn Nguyễn Minh Châu. Tuy nhiên câu hỏi phân loại thì học sinh phải nắm vững tác phẩm và cả phong cách của tác giả, có chiêm nghiệm về mối quan hệ giữa nghệ thuật và hiện thực đời sống mới viết đầy đủ và sâu sắc.  

Thí sinh đánh giá đề Văn năm nay bám sát chương trình, vừa sức. Ảnh: NGỌC HÀ
Thí sinh đánh giá đề thi môn Ngữ văn năm nay bám sát chương trình, vừa sức. Ảnh: NGỌC HÀ

Theo báo cáo của Sở Giáo dục và Đào tạo, sáng nay, có 12.324 thí sinh dự thi, vắng 55 thí sinh, 2 thí sinh F0 không dự thi. 

Công tác coi thi diễn ra an toàn, nghiêm túc; không có cán bộ coi thi và thí sinh vi phạm quy chế thi; không xảy ra sự cố về đề thi. 

NGỌC HÀ - HUỲNH TRANG

;
;
.
.
.
.
.