Tuyển sinh vào lớp 10 tại Đà Nẵng: Trường tư chia sẻ áp lực cho trường công

.

Với gần 3.800 học sinh lớp 9 không trúng tuyển vào trường THPT công lập thì trường ngoài công lập là lựa chọn của nhiều phụ huynh, học sinh. Đến nay, Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) đã phê duyệt phương án tuyển sinh lớp 10 năm học 2022-2023 cho các trường ngoài công lập.

Phụ huynh, học sinh nộp hồ sơ nhập học tại Trường THPT Quang Trung (quận Thanh Khê). Ảnh: NGỌC HÀ
Phụ huynh, học sinh nộp hồ sơ nhập học tại Trường THPT Quang Trung (quận Thanh Khê). Ảnh: NGỌC HÀ

Đa dạng hình thức tuyển sinh

Năm học này, Trường Phổ thông Hermann Gmeiner tuyển sinh 2 đợt với chỉ tiêu 308 học sinh 7 lớp. Trong đó, đợt 1 nhà trường đã xét tuyển trước kỳ thi tuyển sinh lớp 10 của Sở GD&ĐT với hai hình thức tuyển thẳng và khảo sát năng lực kết hợp học bạ gồm hơn 100 chỉ tiêu. Đợt 2, nhà trường xét tuyển 200 chỉ tiêu sau kỳ thi tuyển sinh lớp 10 của Sở GD&ĐT bằng hình thức kết hợp học bạ và điểm tuyển sinh, điểm đầu vào khoảng 38 điểm.

Tương tự, Trường THPT Quang Trung (nằm trên địa bàn quận Thanh Khê) năm nay tăng chỉ tiêu tuyển sinh lớp 10 so với năm ngoái. Cụ thể, nhà trường tuyển sinh 12 lớp 10 (502 học sinh); tăng 5 lớp so với năm ngoái. Từ ngày 25-6, nhà trường đã nhận hồ sơ tuyển sinh; số lượng hồ sơ tăng mạnh.

Trong khi đó, Trường THPT FPT dự kiến tuyển 600 học sinh vào lớp 10 theo mô hình nội trú toàn phần. Theo đó, các học sinh sẽ ở lại trường tất cả các ngày trong tuần, sinh hoạt, rèn luyện và được quản lý theo “Chương trình nội trú” của trường. Đây là trường THPT đầu tiên ở Đà Nẵng áp dụng mô hình nội trú với 100% học sinh nhập học.

Đáng chú ý, nhà trường xét tuyển bằng hình thức học bạ với tổng điểm trung bình học kỳ môn Toán, Ngữ Văn, Ngoại ngữ xét ở ba học kỳ liên tiếp của năm học lớp 8 và lớp 9 đạt từ 50 điểm trở lên; xét điểm thi vào lớp 10 do Sở GD&ĐT Đà Nẵng tổ chức với mức điểm chuẩn 50 điểm…

Đáp ứng nhu cầu học tập của học sinh

Chỉ tiêu tuyển sinh các trường THPT công lập năm học 2022-2023 là 11.344 học sinh với 264 lớp, riêng đối với Trường THPT chuyên Lê Quý Đôn tuyển sinh 300 học sinh với 13 lớp. Như vậy, với tổng số thí sinh đăng ký dự tuyển kỳ thi lớp 10 THPT là 15.080 thí sinh (chưa kể thí sinh đã đăng ký các trường THPT ngoài công lập trước đó), có 3.736 thí sinh không trúng tuyển vào các trường THPT công lập.

Số liệu của Sở GD&ĐT cũng cho thấy, số học sinh tốt nghiệp THCS tiếp tục học tập tại các cơ sở giáo dục nghề nghiệp đào tạo trình độ chứng chỉ nghề, sơ cấp, trung cấp chỉ đạt 11,55% trong năm qua. Điều này dẫn đến việc học sinh tham gia học các trường THPT ngoài công lập đang có nhu cầu rất lớn.

Cô Nguyễn Thị Minh Tuyết, Hiệu trưởng Trường Phổ thông Hermann Gmeiner cho biết: “Là trường tư thuộc dự án SOS do Chính phủ Việt Nam thỏa thuận với tổ chức SOS quốc tế thành lập nên các khoản thu nhằm chỉ để bù chi, học phí ở mức tương đối thấp, năm học 2022-2023 nhà trường giữ nguyên mức học phí, không tăng trong 3 năm trở lại đây. Mỗi năm lượng hồ sơ đều nhiều, năm nay lượng thí sinh đăng ký vào trường khá cao, tuy nhiên, cơ sở vật chất, phòng học nhà trường chỉ cho phép tuyển sinh 7 lớp 10. Do đó, điểm xét tuyển đợt hai lên tới 38 điểm”.

Theo thầy Phạm Sỹ Liêm, Hiệu trưởng Trường THPT Quang Trung, hiện nay trên địa bàn thành phố có khá nhiều trường phổ thông ngoài công lập, đáp ứng nhu cầu của một lượng lớn thí sinh không đủ điểm trúng tuyển vào hệ thống trường công lập. Điều này tạo ra cơ hội và thách thức cũng không hề nhỏ. Bên cạnh cơ sở vật chất, các trường cũng đổi mới phương pháp giảng dạy nhằm tăng sức hút. Từ năm 2009, nhà trường đã mạnh dạn đưa công nghệ thông tin vào từng lớp học.

“Từ năm 2015 đến nay, nhà trường dạy học hoàn toàn trên lớp bằng bài giảng điện tử e-Learning; số hóa 33 bộ sách giáo khoa giấy thành 33 bộ sách giáo khoa điện tử lớp 10, 11, 12, thu vào một USB để học sinh học trên lớp. Ngoài ra, nhà trường còn sở hữu một ngân hàng câu hỏi trắc nghiệm để phục vụ học sinh thi trắc nghiệm. Nhiều năm qua, phương pháp này đã tạo được sự hấp dẫn cho học sinh”, thầy Liêm chia sẻ.

Ông Mai Tấn Linh, Phó Giám đốc Sở GD&ĐT cho biết, đối với các trường THPT ngoài công lập, sở đã hướng dẫn các đơn vị xây dựng phương án tuyển sinh năm học 2022-2023 trình sở phê duyệt. Đến nay, sở đã ban hành các quyết định phê duyệt phương án tuyển sinh và hội đồng tuyển sinh năm học 2022-2023 của các trường ngoài công lập có hồ sơ đầy đủ theo quy định.

“Các trường ngoài công lập căn cứ điều kiện cơ sở vật chất, đội ngũ cán bộ, giáo viên… xây dựng đề án tuyển sinh hằng năm trình sở phê duyệt. Sau khi tuyển sinh, các trường báo cáo kết quả thực tế và có tờ trình số lượng, danh sách học sinh… Trên địa bàn thành phố hiện có 12 trường ngoài công lập, 3 trung tâm GDTX tuyển học sinh lớp 10. Cơ quan quản lý giáo dục chỉ làm vai trò hậu kiểm xem các trường có bảo đảm các điều kiện đặt ra hay không, còn các trường tự chủ hoàn toàn tuyển sinh”, ông Linh nói.

NGỌC HÀ

;
;
.
.
.
.
.