Nỗ lực chuẩn bị năm học mới

.

Các trường trên địa bàn huyện Hòa Vang đang tất bật chuẩn bị cơ sở vật chất, đội ngũ giáo viên, trang thiết bị tốt nhất nhằm đón học sinh đến trường đúng dịp khai giảng năm học mới 2022-2023.

Học sinh tại xã Hòa Tiến được thăm khám sàng lọc trước khi tiêm vắc-xin phòng Covid-19.  Ảnh: NGỌC QUỐC
Học sinh tại xã Hòa Tiến được thăm khám sàng lọc trước khi tiêm vắc-xin phòng Covid-19. Ảnh: NGỌC QUỐC

Toàn huyện Hòa Vang hiện nay có đủ số lượng giáo viên cho năm học 2022-2023 với 1.923 cán bộ, giáo viên. Trong dịp hè, Phòng Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) huyện đã tổ chức cho đội ngũ cán bộ, giáo viên bồi dưỡng chính trị, tập huấn chuyên môn nhằm đáp ứng yêu cầu đổi mới, nâng cao chất lượng giáo dục.

Triển khai tiêm vắc-xin Covid-19 cho học sinh

Việc triển khai tiêm phòng vắc-xin Covid-19 cho trẻ em, học sinh là nhiệm vụ quan trọng để bảo đảm an toàn cho các em trong năm học 2022-2023. Theo ông Lê Văn Hoàng, Phó phòng phụ trách Phòng GD&ĐT huyện Hòa Vang, địa phương này hiện là điểm sáng trong công tác tiêm phòng vắc-xin Covid-19 cho trẻ em, học sinh.

Dự kiến đến trước thời điểm khai giảng, toàn huyện sẽ triển khai điểm tiêm vắc-xin tại các trường ở 11 xã. Các địa phương, các trường cũng thường xuyên tuyên truyền, vận động học sinh tiêm phòng nhằm đạt tỷ lệ tiêm chủng cao trước khi bước vào năm học mới; đồng thời tuyên truyền, nhắc nhở phụ huynh, học sinh không chủ quan với Covid-19.

Theo Phòng GD&ĐT huyện Hòa Vang, trên địa bàn hiện có 15 công trình trường học đã được triển khai xây dựng, sửa chữa, với mục tiêu hoàn thành trước năm học mới. Hiện nay, huyện có đủ số phòng học đáp ứng điều kiện cơ bản trong công tác dạy và học. Các trường trên địa bàn đã triển khai cho giáo viên, học sinh dọn dẹp cảnh quan xung quanh, kê bàn ghế các lớp học ngăn nắp, gọn gàng nhằm chuẩn bị cho ngày khai giảng.

Quan tâm hỗ trợ học sinh đồng bào Cơ tu

Huyện Hòa Vang có đồng bào dân tộc Cơ tu sinh sống ở các xã Hòa Bắc, Hòa Phú. Vì vậy, việc chăm lo, hỗ trợ học sinh đồng bào Cơ tu trước năm học mới được chính quyền địa phương và các trường đặc biệt quan tâm. Theo thông tin từ Phòng GD&ĐT huyện Hòa Vang, có 346 trẻ em, học sinh đồng bào Cơ tu bậc mầm non, tiểu học, THCS chuẩn bị bước vào năm học mới. Ngoài sự hỗ trợ theo chế độ, Phòng GD&ĐT đã triển khai dạy học phụ đạo miễn phí; hỗ trợ kinh phí bán trú; hỗ trợ miễn phí trang bị những đồ dùng cần thiết cho việc học tập của các em…

Hiệu trưởng Trường THCS Nguyễn Tri Phương (xã Hòa Bắc) Phạm Minh Vũ cho biết, công tác chuẩn bị năm học mới đang được gấp rút triển khai. Dự kiến trong năm học 2022-2023, nhà trường đón 234 học sinh (trong đó có 64 học sinh đồng bào Cơ tu), tăng 9 học sinh so với năm học trước.

Cơ sở vật chất, trang thiết bị dạy học cơ bản được bảo đảm, đủ số lượng. Toàn trường có 23 cán bộ, giáo viên cho năm học mới, đã được tập huấn chương trình giáo dục phổ thông mới, đáp ứng cơ bản yêu cầu dạy và học.

Theo bà Nguyễn Thị Tâm, Hiệu trưởng Trường Tiểu học Hòa Phú (xã Hòa Phú), năm học 2022-2023, nhà trường đón khoảng 491 học sinh (trong đó có 59 học sinh là đồng bào Cơ tu). Xã Hòa Phú có nhiều học sinh đồng bào Cơ tu sinh sống, học tập, nên việc chăm lo, hỗ trợ các em luôn được nhà trường quan tâm.

Vào năm học mới, hằng tháng, mỗi học sinh đồng bào Cơ tu sẽ được nhận tiền hỗ trợ mua các dụng cụ học tập là 180.000 đồng; được miễn hoàn toàn tiền học phí theo quy định và nhiều sự hỗ trợ khác. Nhà trường và chính quyền địa phương cũng đã tổ chức phát động tiêm vắc-xin phòng Covid-19 cho học sinh. Bên cạnh đó, cơ sở vật chất, đội ngũ giáo viên tại trường cơ bản đầy đủ, đáp ứng tốt các điều kiện cho năm học mới.

Ông Lê Văn Hoàng chia sẻ: “Năm học 2022-2023, Phòng GD&ĐT đã triển khai chỉ đạo các cấp học trên địa bàn huyện Hòa Vang tiếp tục bám sát chương trình giáo dục phổ thông mới. Việc tăng cường giáo dục đạo đức, lối sống, kỹ năng sống, giáo dục thể chất, bảo đảm an toàn trường học sẽ tiếp tục được quan tâm, chú trọng.

Bên cạnh đó, đội ngũ cán bộ, giáo viên sẽ tiếp tục được bồi dưỡng, nâng cao kỹ năng nghiệp vụ sư phạm nhằm đáp ứng chất lượng trong hoạt động giáo dục. Đặc biệt, việc kiểm tra, thanh tra, giám sát, ngăn chặn, xử lý những tiêu cực trong công tác giáo dục sẽ tiếp tục được chúng tôi đẩy mạnh và thực hiện nghiêm”.

Trên địa bàn huyện Hòa Vang có 49 trường do Phòng GD&ĐT huyện quản lý, gồm: 19 trường mầm non, 19 trường tiểu học và 11 trường THCS. Dự kiến trong năm học mới 2022-2023 sẽ đón 7.462 trẻ mầm non, 14.540 học sinh tiểu học và 9.276 học sinh THCS.

NGỌC QUỐC

;
;
.
.
.
.
.