Cần thực hiện đúng quy định những khoản thu đầu năm học

.

Năm học 2022-2023 bắt đầu hơn hai tuần nay, các trường trên địa bàn thành phố đã thông báo những khoản thu đầu năm cho phụ huynh, học sinh. Theo Công văn số 2027/SGDĐT-KHTC ngày 5-8-2022 của Sở GD&ĐT gửi các phòng GD&ĐT, trường học trên địa bàn thành phố về việc thực hiện các khoản thu, chế độ chính sách, giá dịch vụ và thực hiện công khai các nội dung trong năm học 2022-2023, các khoản được thu gồm: bảo hiểm y tế (BHYT), tiền vệ sinh, tiền bảng tên, quỹ cha mẹ học sinh trên cơ sở phụ huynh tự nguyện đóng góp theo Điều 10 của Thông tư số 55/2011/TT-BGDĐT ban hành Điều lệ ban đại diện cha mẹ học sinh và tiền học bán trú.

Tại mục 7 của công văn nêu rõ, ngoài BHYT bắt buộc, các đơn vị, trường học không được vận động hoặc bắt buộc học sinh phải mua các loại bảo hiểm khác về chăm sóc sức khỏe như bảo hiểm tai nạn (BHTN)... Như vậy, dù thành phố quy định rõ khoản nào được thu, khoản nào không được thu, thế nhưng việc thu/thông báo những khoản này, dù không bắt buộc, tại một số trường khiến nhiều phụ huynh phản ứng.

Sau hai năm ảnh hưởng Covid-19, việc đóng các khoản thu đầu năm học đối với phụ huynh, nhất là những gia đình có đông con đi học là gánh nặng. Nhưng đầu năm học, nhiều phụ huynh phải “bấm bụng” đóng những khoản tiền tự nguyện. Anh H. có con học lớp 3 tại một trường tiểu học trên địa bàn quận Liên Chiểu cho biết, tại buổi họp phụ huynh đầu năm, giáo viên chủ nhiệm thông báo và gửi cho phụ huynh mẫu đăng ký một số loại hình dịch vụ trong trường học, trong đó có nhiều khoản thu như: BHYT gần 563.220 đồng/năm; BHTN 100.000 đồng/năm; vệ sinh 80.000 đồng/năm; SMS 60.000 đồng/năm, tiền quỹ hội phụ huynh 200.000 đồng. Sau khi đã đóng những khoản nay, anh H. bày tỏ, anh không nắm rõ những khoản thu như trên là đúng hay sai quy định, chỉ biết giáo viên chủ nhiệm thông báo và lập danh sách để phụ huynh đăng ký. Thấy các phụ huynh khác có đăng ký nộp cả khoản BHTN nên anh cũng nộp theo.

Tuy nhiên, khi chúng tôi liên hệ với giáo viên chủ nhiệm lớp con anh H. đang theo học, giáo viên này lý giải, số tiền BHTN 100.000 đồng được nhà trường phát động, giáo viên chỉ thông báo cho phụ huynh học sinh “tự nguyện” mua. Nghĩa là ai thích thì mua, không thì thôi. Tương tự, nhiều trường trên địa bàn thành phố cũng xuất hiện khoản thu này dù sở đã quy định không triển khai, vận động hay bắt buộc phụ huynh nộp. Chị N. có con học lớp 1 tại một trường ở quận Hải Châu cho biết, trong buổi họp đầu năm, giáo viên chủ nhiệm thông tin các khoản thu đầu năm học với tổng tiền hơn 1 triệu đồng, trong đó đã bao gồm BHTN 100.000 đồng. Với khoản này, giáo viên chủ nhiệm cũng nói rõ nhà trường không bắt buộc hay vận động, gia đình nào thấy cần thiết thì đăng ký mua.

Liên quan đến quỹ Ban đại diện cha mẹ học sinh, nhiều phụ huynh cũng phản ánh tại một số trường tiểu học, THCS trên địa bàn có tình trạng cào bằng, thu theo mức chung và mỗi trường mỗi khác. Tuy nhiên, bản chất vấn đề là quỹ này không được cào bằng, ai đóng góp bao nhiêu là tự nguyện. Hoàn cảnh của mỗi gia đình khác nhau, nên việc đóng góp cần để họ cân đối dựa trên điều kiện kinh tế. “Trong hoàn cảnh đó, nhiều phụ huynh sẽ có tâm lý sợ liên lụy đến việc học của con cháu tại trường nên không dám phản đối”, một phụ huynh nêu quan điểm.

Để bảo đảm các khoản thu và khoản đóng tự nguyện theo được thực hiện theo đúng quy định, ngành GD&ĐT cần tiếp tục nhắc nhở các đơn vị, trường học trên địa bàn thành phố chấp hành nghiêm các quy định về những khoản thu đầu năm học. Đồng thời, chỉ đạo các các bộ phận chuyên môn kiểm tra đột xuất, nếu phát hiện sai phạm sẽ xử lý nghiêm theo quy định.

A.T - X.D

;
;
.
.
.
.
.