Tham gia bảo hiểm y tế góp phần bảo đảm quyền lợi cho học sinh, sinh viên

.

Theo quy định của Luật Bảo hiểm y tế (BHYT), học sinh, sinh viên là đối tượng bắt buộc tham gia BHYT. Đây cũng là “phao cứu sinh” nếu như các em không may bị ốm đau. Thực tế cho thấy, BHYT đã chi trả chi phí cho rất nhiều bệnh nhân là học sinh, sinh viên với mức chi từ vài chục triệu đồng lên đến vài trăm triệu đồng.

Công tác tuyên truyền về bảo hiểm y tế  luôn được các trường học trên địa bàn thành phố quan tâm thực hiện. Trong ảnh: Giáo viên Trường Tiểu học Huỳnh Ngọc Huệ tuyên truyền về lợi ích của bảo hiểm y tế  đến các em học sinh. Ảnh: N.Q
Công tác tuyên truyền về bảo hiểm y tế luôn được các trường học trên địa bàn thành phố quan tâm thực hiện. TRONG ẢNH: Giáo viên Trường Tiểu học Huỳnh Ngọc Huệ tuyên truyền về lợi ích của bảo hiểm y tế đến các em học sinh. Ảnh: N.Q

Trường hợp em H.T.T (SN 2008) có mã thẻ HS4484821140… (trú phường Thạc Gián, quận Thanh Khê) bị mắc bệnh tủy xương, suy tim  nên phải liên tục điều trị tại Bệnh viện Đà Nẵng. Trong thời gian dài, T. trải qua nhiều cuộc phẫu thuật nên chi phí điều trị cao. Mẹ của T. chia sẻ: “Số tiền điều trị của con tôi được BHYT chi trả hơn 570 triệu đồng. Gia đình tôi rất khó khăn, nên nếu không tham gia BHYT thì sẽ không xoay sở nổi khoản tiền lớn như vậy để chữa bệnh cho con”.

Trong khi đó, trường hợp của N.T.C.V (SN 2002) có mã thẻ SV4485121778… (trú phường Hòa Cường Nam, quận Hải Châu) là sinh viên của một trường đại học trên địa bàn thành phố  không may bị mắc bệnh bạch cầu đa dạng tủy cấp. Số tiền V. chữa bệnh  được BHYT chi trả là 147 triệu đồng trong hơn 1 năm điều trị. “Hằng năm, tôi đều chủ động tham gia BHYT vì bản thân nhận thức được tầm quan trọng cũng như lợi ích thiết thực mà BHYT mang lại. Đối với người thường xuyên đau ốm như tôi, BHYT chính là cứu cánh giúp tôi chi trả cho các khoản khám, chữa bệnh”, chị V. nói.

Nhận thức được tầm quan trọng của BHYT đối với học sinh, ngay từ đầu mỗi năm học, Trường Tiểu học Huỳnh Ngọc Huệ (quận Thanh Khê) đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền về lợi ích của BHYT đến phụ huynh học sinh có con đang học tại trường. Theo Hiệu trưởng Trường Tiểu học Huỳnh Ngọc Huệ Nguyễn Thị Thanh Hương, để có nguồn lực hỗ trợ thẻ BHYT cho các em học sinh có hoàn cảnh khó khăn, nhà trường vận động các mạnh thường quân, các nhà hảo tâm đóng góp ủng hộ và trao 18 thẻ BHYT đến các em học sinh.

Phó Giám đốc BHXH quận Thanh Khê Lê Lành chia sẻ, bước vào năm học 2022-2023, toàn quận có 52.535 học sinh, sinh viên. Chính vì vậy, công tác tuyên truyền, vận động học sinh, sinh viên tham gia BHYT luôn được chú trọng. “BHXH quận phối hợp Trung tâm Văn hóa - Thể thao quận, UBND các phường tuyên truyền thông qua hệ thống loa phát thanh, treo băng-rôn, phát tờ rơi tại các trường, mạng xã hội … để tuyên truyền BHYT đến học sinh, sinh viên. Đồng thời, tuyên truyền về tính tiện lợi khi sử dụng ứng dụng VssID thay cho thẻ BHYT bằng giấy so với trước đây”, ông Lành nói.

Phó Giám đốc BHXH quận Liên Chiểu Nguyễn Văn Thông chia sẻ, hơn 2 năm qua, do ảnh hưởng của Covid-19 nên cả giáo viên, học sinh, sinh viên trên địa bàn quận gặp nhiều khó khăn trong việc dạy và học. Tuy nhiên, kết quả thực hiện chính sách pháp luật về BHYT của các trường trên địa bàn luôn được giữ vững, tỷ lệ học sinh, sinh viên tham gia BHYT tại các trường đều đạt tỷ lệ 100%.

“Ngay khi có hướng dẫn về công tác thu, công tác tuyên truyền về BHYT học sinh, sinh viên của BHXH Việt Nam, BHXH thành phố và văn bản chỉ đạo của UBND thành phố, BHXH quận đã sớm tham mưu cho UBND quận Liên Chiểu ban hành văn bản đôn đốc Phòng Giáo dục và Đào tạo quận, các trường, các cơ sở giáo dục, các đơn vị liên quan đẩy mạnh công tác truyền thông về BHYT cho học sinh, sinh viên trên địa bàn; giao chỉ tiêu cho từng đơn vị và xem đây là tiêu chí thi đua khen thưởng đối với nhà trường. Năm học 2022-2023, BHXH quận phấn đấu tiếp tục duy trì 100% học sinh, sinh viên tham gia BHYT như kết quả đã đạt được trong năm học vừa qua”, ông Thông nói.

Phó Giám đốc BHXH thành phố Nguyễn Hùng Anh chia sẻ, tính đến tháng 8-2022, tổng số học sinh, sinh viên tham gia BHYT là 308.179 em, đạt 99,99%; so với năm học trước (thời điểm tháng 8-2021) tăng 20.501 em. Năm 2021 và 8 tháng đầu năm 2022, BHXH thành phố đã thanh toán 198.687 lượt học sinh, sinh viên khám chữa bệnh bằng thẻ BHYT với tổng số tiền hơn  101,7 tỷ đồng. Để có kết quả nêu trên, BHXH thành phố đã tham mưu UBND thành phố ban hành văn bản chỉ đạo Sở Giáo dục và Đào tạo, các cơ sở giáo dục đào tạo, các sở, ngành có liên quan và đề nghị Đại học Đà Nẵng phối hợp chặt chẽ với cơ quan BHXH trong việc thực hiện chính sách BHYT học sinh, sinh viên; giao chỉ tiêu tham gia BHYT học sinh, sinh viên đối với từng cơ sở giáo dục…

“Trong thời gian đến, BHXH thành phố sẽ tập trung triển khai các giải pháp phát triển BHYT, xác định học sinh, sinh viên là một trong những nhóm cần tập trung; tổ chức giao nhiệm vụ cụ thể đến từng viên chức tăng cường làm việc trực tiếp với các trường học, đôn đốc quyết liệt để đạt hiệu quả cao nhất, tăng cao tỷ lệ tham gia BHYT của nhóm học sinh, sinh viên. Đồng thời, chủ động phối hợp, hỗ trợ, đôn đốc nhà trường trong việc lập các thủ tục liên quan đăng ký, cấp thẻ BHYT học sinh, sinh viên; kịp thời xét duyệt hồ sơ, nhất là đối với học sinh, sinh viên đầu cấp và gia hạn giá trị sử dụng thẻ BHYT đối với các nhóm còn lại; trích, chuyển kinh phí chăm sóc sức khỏe ban đầu để các cơ sở giáo dục đào tạo chủ động có nguồn kinh phí phục vụ theo quy định. Bên cạnh đó, BHXH thành phố và BHXH các quận, huyện sẽ tập trung phố hợp với nhà trường để huy động các nguồn lực xã hội hóa để hỗ trợ cấp thẻ BHYT cho học sinh, sinh viên có hoàn cảnh khó khăn”, ông Nguyễn Hùng Anh cho biết.

Mức đóng BHYT của đối tượng học sinh, sinh viên bằng 4,5% mức lương cơ sở hiện hành nhân (x) với số tháng tương ứng thời hạn sử dụng thẻ BHYT (Trong đó: phần thuộc trách nhiệm phải đóng của học sinh, sinh viên là 70%, ngân sách Nhà nước (NSNN) hỗ trợ 30%, mức lương cơ sở từ ngày 1-7-2019 là 1.490.000 đồng). Mức đóng BHYT tương ứng với 12 tháng là 804.600 đồng, cụ thể: 1.490.000 đồng x 4,5% x 12 tháng. Trong đó, học sinh, sinh viên phải đóng là: 563.220 đồng, ngân sách Nhà nước hỗ trợ là: 241.380 đồng.

Học sinh, sinh viên có thể đăng ký theo các phương thức đóng: 3 tháng, 6 tháng, 12 tháng. Trường hợp tham gia phương thức 3 tháng, 6 tháng khi thẻ BHYT sắp hết hạn, các cơ sở giáo dục đôn đốc học sinh, sinh viên tiếp tục đăng ký tham gia để thẻ BHYT có giá trị liên tục đến hết năm tài chính.

NGUYỄN QUANG

;
;
.
.
.
.
.