Hỗ trợ tân sinh viên tìm nhà trọ

.

Để hỗ trợ tân sinh viên tìm trọ để ở trong năm học mới, một số trường đại học trên địa bàn thành phố đã có những giải pháp thiết thực.

Thành viên trong CLB hỗ trợ nhà trọ chở tân sinh viên đi xem các khu trọ phù hợp.
Thành viên trong CLB hỗ trợ nhà trọ chở tân sinh viên đi xem các khu trọ phù hợp.

CLB hỗ trợ nhà trọ

Được thành lập từ năm 2012, CLB hỗ trợ nhà trọ của sinh viên Trường Đại học Đông Á đã giúp hàng nghìn tân sinh viên tìm kiếm được nơi ở phù hợp. Hiện CLB có khoảng 40 đến 60 thành viên thường trực, mỗi năm hỗ trợ tìm kiếm khoảng 2.000 đến 3.000 chỗ ở dựa vào chỉ tiêu tuyển sinh. Trước thời gian nhập học, các thành đã tìm kiếm, khảo sát và đàm phán giá với các chủ trọ để bảo đảm đáp ứng nhu cầu về chỗ ở cho tân sinh viên trong đợt nhập học sắp đến. Để thuận lợi cho tân sinh viên, đội hỗ trợ sẽ ưu tiên tìm kiếm các khu trọ gần trường.

Sau khi khảo sát, thông tin về các khu trọ được cập nhật lên website của trường. Khi nhập học, nhà trường sẽ cấp mã cho mỗi sinh viên để truy cập vào website và lựa chọn các khu trọ qua hình thức trực tuyến.

Từng được hỗ trợ tìm trọ khi mới từ tỉnh Phú Yên ra Đà Nẵng nhập học, Võ Văn Kiệt (sinh viên năm 3, Trường Đại học Đông Á) đã theo bước các anh chị tham gia vào hàng ngũ tình nguyện viên của CLB trong suốt hai năm qua. Tuy có khó khăn, vất vả nhưng khi nhìn thấy niềm hạnh phúc của tân sinh viên và người nhà, Kiệt lại có thêm động lực để tiếp tục gắn bó với công việc tình nguyện. Kiệt cho biết: “Vì hoàn cảnh gia đình khó khăn nên lúc nhập học, nhiều bạn chỉ có một mình xoay sở, nhìn rất thương. Những lúc đó, em và cả đội càng thêm quyết tâm gắn bó lâu dài hơn với công việc này”.

Trước thời gian nhập học chính thức, chị Nguyễn Thị Lập (quê tỉnh Phú Yên, phụ huynh của tân sinh viên Nguyễn Kiều Nguyệt Mi) tranh thủ cùng con ra Đà Nẵng để tìm nơi ở. Trong quá trình xem trọ cùng đội hỗ trợ, chị bày tỏ sự hài lòng với môi trường sạch sẽ và an toàn ở các khu trọ. Chị Lập chia sẻ: “Nhờ sự hỗ trợ thiết thực này, tôi có thể yên tâm phần nào khi cho con đi học xa nhà”.  

Anh Lê Đình Lượng, Phó Bí thư Đoàn Trường Đại học Đông Á cho biết, tại các khu trọ, sinh viên Đông Á sẽ thành lập tổ an ninh trật tự. Việc này không chỉ  bảo đảm an toàn cho sinh viên mà còn gia tăng sự tin tưởng của chủ trọ. Để từ đó, chủ trọ đồng hành lâu dài và đưa ra giá phòng phù hợp, thiện chí hơn cho sinh viên của trường ở các khóa sau.

Bản đồ trọ - BK’s Map

Nhận thấy nhu cầu tìm nhà trọ rất lớn của tân sinh viên vào mỗi mùa nhập học, Hội sinh viên Trường Đại học Bách khoa (Đại học Đà Nẵng) đã triển khai thực hiện ý tưởng BK’s Map -  Bản đồ thông tin hỗ trợ tìm kiếm phòng trọ dành riêng cho sinh viên Bách Khoa. BK’s Map là một website được phát triển dựa trên chức năng My maps của Google Maps. Dự án được thực hiện bởi 20 tình nguyện viên là thành viên CLB Đội tư vấn sinh viên. Trong đó, Ngô Đức Quốc Khánh (sinh viên năm 3, Khoa Công nghệ Thông tin, Chủ nhiệm Đội Tư vấn sinh viên, Trường Đại học Bách khoa) là trưởng dự án.

Dữ liệu nhà trọ trên BK’s Map được đóng góp bởi các sinh viên đang theo học tại trường qua đường link khảo sát. Dữ liệu bao gồm: địa chỉ trọ, thông tin chủ trọ, giá phòng, tiền điện/nước, nội thất,...Khi đã có dữ liệu, các tình nguyện viên sẽ gọi điện đến chủ trọ để xác thực thông tin. Mỗi cuộc gọi trung bình kéo dài khoảng 10 phút. Sau đó, dữ liệu được cập nhật lên BK’s Map. Đối với những trường hợp còn nhiều nghi vấn, các tình nguyện viên sẽ đến trực tiếp để khảo sát dựa trên tiêu chí về giá cả, cơ sở vật chất và an ninh khu trọ.

Khánh chia sẻ, sau một tuần triển khai, dự án đã nhanh chóng được hoàn thiện. Trước thời gian nhập học chính thức, BK’s Map được đăng tải thông tin trên trang mạng xã hội của trường để tân sinh viên biết đến nhiều hơn. Song song đó, đến ngày nhập học chính thức, các thành viên trong Đội Tư vấn sinh viên đã giới thiệu và hướng dẫn trực tiếp cách truy cập vào BK’s Map cho tân sinh viên.

Anh Trương Ngọc Sơn, Chủ tịch Hội sinh viên Trường Đại học Bách khoa bày tỏ, với phương châm “công nghệ nhỏ, hữu ích lớn”, qua dự án này, nhà trường và các bạn sinh viên mong muốn tạo ra những giá trị đơn giản nhưng thiết thực. Bên cạnh đó, Hội sinh viên cũng hy vọng, dự án sẽ góp phần tạo nên một phong trào sinh viên dám nghĩ mới và sẵn sàng tìm kiếm những cấp thiết trong cuộc sống sinh viên nói riêng, xã hội nói chung để đưa ra công cụ giải quyết và quản lý hiệu quả. Trước mắt là hỗ trợ các tân sinh viên tìm nhà trọ phù hợp để yên tâm học tập trong năm học mới 2022-2023. 

THU DUYÊN

;
;
.
.
.
.
.