Trường Đức Trí khẳng định thương hiệu bằng chất lượng dạy học

.

Sau hơn 30 năm hình thành và phát triển, Trường Tiểu học (TH), THCS Đức Trí đóng chân trên địa bàn quận Hải Châu đã khẳng định được thương hiệu của mình bằng chất lượng dạy và học. Điều đó thể hiện bằng việc học sinh đạt giải các cuộc thi, học sinh đỗ vào lớp 10 trường chuyên, trường tốp đầu thành phố đạt tỉ lệ cao. Nhân ngày khai giảng năm học mới, chúng tôi có cuộc trao đổi với nhà giáo ưu tú Lê Thị Nga, Hiệu trưởng xung quanh vấn đề dạy và học của nhà trường.

Nhà giáo Lê Thị Nga đánh trống khai giảng năm học 2022-2023.
Hoạt động trải nghiệm của học sinh Trường Đức Trí.

Năm học 2021-2022 là năm học hết sức đặc biệt của ngành giáo dục cả nước nói chung, thành phố Đà Nẵng nói riêng, xin nhà giáo cho biết những khó khăn mà nhà trường gặp phải?

Nhà giáo ưu tú Lê Thị Nga: Covid-19 tiếp tục diễn biến phức tạp nên năm học 2021-2022 tiếp tục mở đầu bằng hình thức khai giảng trực tuyến và học trực tuyến đến hết học kỳ 1.

Rút kinh nghiệm từ năm học 2020-2021, để chuẩn bị tốt cho năm mới 2021-2022, trong kỳ nghỉ hè, nhà trường tận dụng mọi thời gian để tập huấn cho giáo viên kỹ thuật dạy học trực tuyến, kết hợp lồng ghép với các chuyên đề phương pháp dạy học tích cực với tập huấn các mô đun về Chương trình GDPT 2018 của ngành.

Thấu hiểu được trẻ em là đối tượng dễ bị tổn thương nhất trong đại dịch, vì vậy, tôi luôn động viên các giáo viên chủ nhiệm, giáo viên bộ môn nắm bắt tâm tư của các em để kịp thời động viên các em học tập. Đặc biệt, trong giờ dạy không chỉ tập trung học bài trong chương trình mà phải sáng tạo, vận dụng linh hoạt các hình thức giúp học sinh không nhàm chán, tạo sự gần gũi, xem việc học online như đang học ở trường.

Hoạt động trải nghiệm của học sinh Trường Đức Trí.
Nhà giáo Lê Thị Nga đánh trống khai giảng năm học 2022-2023.

Tuy nhiên, Đức Trí là trường tư thục với 3 cấp học. Trong học kỳ 1 của năm học, khối mầm non không thể hoạt động trong khi ở khối tiểu học và trung học trong điều kiện học tập trực tuyến, học phí chỉ thu một phần nhỏ nên khó khăn chồng chất khó khăn. Để duy trì hoạt động, bảo đảm cuộc sống cho cán bộ, giáo viên và người lao động, nhà trường nỗ lực “xoay xở”, quyết tâm lo cho đội ngũ, để cán bộ giáo viên yên tâm công tác, gắn bó với nhà trường.

Xin nhà giáo ưu tú cho biết những thành tích nổi bật của nhà trường trong một năm học đặc biệt vừa qua?

Nhà giáo ưu tú Lê Thị Nga: Điểm sáng của tập thể Đức Trí là trong lúc khó khăn, đội ngũ giáo viên, nhân viên luôn gắn kết yêu thương, chia sẻ với nhà trường và nỗ lực cao nhất vượt khó để dạy tốt. Đội ngũ giáo viên luôn tự học tập nâng cao trình độ chuyên môn, cũng như chất lượng dạy học của nhà trường. Kết thúc học kỳ 1, nhà trường đã đạt được những kết quả tích cực.

Bước sang học kỳ 2, học sinh được đến trường học tập trực tiếp, niềm vui ấy như tạo thêm sức mạnh cho đội ngũ giáo viên, quyết tâm bằng tâm huyết, trách nhiệm nên đã nỗ lực dạy tốt. Lãnh đạo nhà trường cũng chỉ đạo tập trung đào tạo học sinh chuẩn bị tốt cho các cuộc thi, kỳ thi do các cấp tổ chức, cũng như kỳ thi tuyển sinh lớp 10.

Sự nỗ lực của tập thể nhà trường, khép lại năm học 2021-2022, Trường Đức Trí đã đạt được nhiều kết quả tích cực; chất lượng các mặt giáo dục vẫn được giữ vững. Kết quả cuối năm học 2021-2022, bậc THCS có 60% học sinh đạt học lực giỏi, 30% học sinh đạt học lực khá, 99,8% học sinh đạt kết quả rèn luyện tốt; bậc tiểu học có 100% học sinh hoàn thành chương trình bậc học.

Bậc học mầm non dù mới đến trường được 3 tháng sau 2 năm dài nghỉ vì dịch nhưng các con đã nhanh chóng làm quen được với trường lớp, với cô giáo và bạn bè, rèn được những kỹ năng cơ bản cần thiết. Nhiều hoạt động trải nghiệm, rèn kỹ năng sống, rèn nghị lực vẫn được tổ chức và được các con hào hứng tham gia.

Học sinh Trường Đức Trí đã gặt hái được nhiều thành tích cao tại các kỳ thi, cuộc thi các cấp. Cụ thể, đoạt 63 giải thưởng ở các cuộc thi học sinh giỏi, tin học trẻ, robothon cấp thành phố và các hội thi do ngành giáo dục phối hợp với hội đồng đội tổ chức. Đặc biệt, học sinh nhà trường đã đoạt giải Nhì cuộc thi Tin học trẻ toàn quốc; 15 giải trong cuộc thi học sinh giỏi lớp 9 cấp thành phố: 5 giải Nhất, 4 giải Nhì, 2 giải Ba, 4 giải Khuyến khích; 30 giải tại cuộc thi Tin học trẻ cấp thành phố: 6 giải Nhất, 11 giải Nhì, 3 giải Ba và 10 giải Khuyến khích; Giải Nhất cuộc thi Sáng tạo cùng Code Kitten…

Điều ấn tượng và qua đó cũng khẳng định được chất lượng giáo dục của nhà trường là tại kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 THPT năm học 2022-2023. Tại kỳ thi này, có 95,87% học sinh đỗ vào các trường THPT theo đúng nguyện vọng, 62,81% học sinh đỗ vào các trường phổ thông tốp đầu. Đặc biệt, có 2 lớp với tỉ lệ đỗ 100% là lớp 9/2 và lớp 9/3. Trong đó, lớp 9/3 có tỉ lệ học sinh đỗ vào Trường THPT chuyên Lê Quý Đôn và THPT Phan Châu Trinh đạt 68,8%, trong đó học sinh Nguyễn Trí Việt lớp 9/3 đạt giải nhất môn Sinh học hội thi học sinh giỏi cấp thành phố và là thủ khoa chuyên Sinh Trường THPT chuyên Lê Quý Đôn.

  Niềm vui được nhân lên gấp bội khi trong năm học qua, Liên đội Đức Trí liên tục đạt danh hiệu Liên đội xuất sắc, nhà trường đạt danh hiệu tập thể lao động xuất sắc. Đồng thời nhà trường vinh dự được Chủ tịch nước trao tặng “Huân chương Lao động hạng Nhì”. Đây thực sự là một niềm tự hào lớn cho tập thể thầy và trò Đức Trí.

Nhà giáo tin tưởng và nhắn nhủ điều gì với thầy và trò của nhà trường trong năm học 2022-2023?

Nhà giáo ưu tú Lê Thị Nga: Để chuẩn bị cho năm học mới, tạo khí thế mới, chúng tôi đã đầu tư nhiều hạng mục, qua đó khoác lên cho mái trường một màu áo khang trang, đẹp đẽ hơn, tạo điều kiện cho thầy và trò được học tập và rèn luyện trong môi trường xanh - sạch - thân thiện. Trong năm học này, nhà trường cũng sẽ tổ chức thật nhiều các hoạt động trải nghiệm, tạo nhiều sân chơi cho học sinh như: Giải thể thao học sinh, Hội diễn văn nghệ, Lễ hội văn hóa dân gian và rất nhiều hoạt động khác nữa.

Bên cạnh đó, hai năm qua, học sinh đã có quá nhiều thiệt thòi, các em ít có thời gian tham gia vào các hoạt động để rèn luyện và phát triển bản thân. Vậy nên, trong năm học này, sự cố gắng của các em phải tăng lên gấp bội để xây dựng lại nền nếp bản thân, rèn luyện những kỹ năng cần thiết và bù đắp những thiếu hụt về kiến thức. Nếu các em có đủ nghị lực và lòng quyết tâm, các em sẽ hoàn thành tốt nhiệm vụ năm học.

Chuyển động và làm mới bản thân luôn là điều tất yếu của cuộc sống để xã hội và chúng ta cùng phát triển. Bước qua đại dịch, xây dựng cuộc sống bình thường mới chúng ta càng trân quý hơn những giá trị mà mình đang có và nỗ lực hơn nữa để vun đắp, làm thắm tươi cuộc đời. Nhà trường và phụ huynh sẽ tăng cường kết nối để thấu hiểu nhau hơn và đồng hành trong việc giáo dục các con.

Cán bộ, giáo viên: đoàn kết, sáng tạo, là năm trọng tâm của đổi mới, nâng cao hiệu quả công tác quản lý, đổi mới phương pháp dạy học, đổi mới kiểm tra đánh giá, vận dụng tích hợp kiến thức liên môn, triển khai chuyên đề học thông qua chơi, nâng cao hiệu quả giáo dục, đáp ứng yêu cầu triển khai chương trình Giáo dục phổ thông 2018 và sách giáo khoa mới ở khối 1, 2, 3, 6, 7.

Đối với các em học sinh sẽ không ngừng phát huy tính chủ động, sáng tạo. Thi đua học tập tốt, rèn luyện chăm, phấn đấu đạt kết quả giáo dục đại trà và giáo dục mũi nhọn cao hơn năm học trước.

Thầy và trò Đức Trí sẽ đồng sức đồng lòng để hoàn thành tốt nhiệm vụ năm học 2022-2023. Năm học với thông điệp “Trao yêu thương - Nhận hạnh phúc”!

Cảm ơn nhà giáo về cuộc trao đổi này!

PHƯƠNG THANH thực hiện

;
;
.
.
.
.
.