Giáo dục

Nhiều khó khăn trong triển khai Chương trình giáo dục phổ thông 2018

08:18, 29/12/2022 (GMT+7)

Ngày 28-12, Đoàn đại biểu Quốc hội thành phố do Phó trưởng đoàn chuyên trách Trần Chí Cường làm trưởng đoàn tiếp tục làm việc với quận Hải Châu và huyện Hòa Vang về triển khai thực hiện Nghị quyết số 88/2014/QH13 và Nghị quyết số 51/2017/QH14 của Quốc hội về đổi mới chương trình, sách giáo khoa giáo dục phổ thông trên địa bàn thành phố.

Theo báo cáo của hai đơn vị, công tác triển khai các văn bản chỉ đạo hướng dẫn thực hiện Chương trình giáo dục phổ thông 2018 kịp thời, quy trình lựa chọn sách giáo khoa được thực hiện theo đúng quy định, cơ sở vật chất được đầu tư bảo đảm...; tạo điều kiện thuận lợi trong dạy và học chương trình mới. Tuy nhiên, việc thực hiện Chương trình giáo dục phổ thông 2018 vẫn còn nhiều khó khăn. Hiện quận Hải Châu thiếu giáo viên giảng dạy các bộ môn Âm nhạc, Công nghệ, Tin học nhưng không có nguồn tuyển; hoạt động trải nghiệm, hướng nghiệp chưa có giáo viên chuyên trách; thiết bị, đồ dùng dạy học chưa được trang bị kịp thời. Tương tự, tại huyện Hòa Vang, các giáo viên chỉ được đào tạo để dạy đơn môn nên việc bố trí giảng dạy đối với môn Khoa học tự nhiên, Lịch sử và Địa lý gặp nhiều khó khăn; trong khi đó, những giáo viên ở nơi khác đến công tác tại xã Hòa Bắc chưa có chính sách, ưu tiên đặc thù nào nên thường xuyên biến động. Cũng như các quận khác, ở các trường trên địa bàn huyện Hòa Vang, thiết bị dạy học chưa được cung cấp kịp thời nên gây khó khăn cho giáo viên trong quá trình tổ chức hoạt động dạy học.

Cả hai đơn vị kiến nghị Bộ Giáo dục - Đào tạo (GD&ĐT) quan tâm, trang bị thiết bị dạy học kịp thời để phục vụ cho hoạt động dạy và học của giáo viên và học sinh; kiến nghị UBND thành phố, Sở Tài chính, Sở Kế hoạch - Đầu tư và các sở, ngành liên quan thành phố quan tâm hỗ trợ bố trí kinh phí cho quận để đầu tư, bảo đảm cơ sở vật chất các trường thực hiện Chương trình GDPT 2018... Riêng huyện Hòa Vang, cần có cơ chế chính sách đặc thù đối với giáo viên công tác tại các trường trên địa bàn xã Hòa Bắc.

Phát biểu kết luận buổi làm việc, Phó trưởng đoàn chuyên trách Đoàn đại biểu Quốc hội thành phố Trần Chí Cường nhìn nhận, thực tiễn triển khai Chương trình giáo dục phổ thông 2018 có một số vướng mắc, từ sách giáo khoa, xây dựng chương trình đến tổ chức thực hiện. Trên cơ sở những phản ánh, kiến nghị, đề xuất của các đơn vị, Đoàn đại biểu Quốc hội thành phố sẽ tổng hợp báo cáo Đoàn giám sát của Ủy ban Thường vụ Quốc hội, từ đó có kiến nghị điều chỉnh nhằm triển khai Chương trình giáo dục phổ thông 2018 hiệu quả, thực chất.

NGỌC HÀ

.