Tìm giải pháp quản lý lũ lụt và bùn cát trên lưu vực sông

.

Ngày 18-12, tại Trường Đại học (ĐH) Bách khoa (ĐH Đà Nẵng) diễn ra hội nghị quốc tế lần thứ nhất về Quản lý lũ lụt và bùn cát trên lưu vực sông vì sự phát triển bền vững (FSMaRT) năm 2022.

Sự kiện đồng tổ chức bởi Trường ĐH Bách khoa và Cơ quan nghiên cứu khu vực châu Á - Thái Bình Dương cho biến đổi toàn cầu; các viện nghiên cứu, cơ quan quản lý về phòng chống thiên tai, quản lý nước, quản lý tưới tiêu, quản lý đập và vận hành hồ chứa... đến từ Nhật Bản, Philippines, Malaysia và một số trường ĐH trong và ngoài nước.

Trong 3 ngày, hội thảo thu hút hơn 200 đại biểu, đến từ 8 quốc gia, trong đó quy tụ hơn 50 học giả hàng đầu về lĩnh vực phòng chống thiên tai và biến đổi khí hậu. Hội thảo có 52 bài báo cáo ở 7 phiên, tập trung giải quyết những vấn đề gặp phải ở cấp độ lưu vực cùng công tác vận hành hồ chứa, giảm thiểu rủi ro do thiên tai và phát triển bền vững.

Thông qua hội thảo, các nhà nghiên cứu, nhà khoa học, học giả từ các cơ quan, trường ĐH và doanh nghiệp chia sẻ kinh nghiệm, ý tưởng và nghiên cứu sáng tạo về tác động của biến đổi khí hậu, sự can thiệp của con người đến ngập lụt, hạn hán quá trình bồi lắng hồ chứa, sạt lở đất.

Đồng thời, các nhà nghiên cứu cũng thảo luận các vấn đề thực tiễn cấp bách đang diễn ra tại các lưu vực sông trên thế giới và đặc biệt tại lưu vực sông Vu Gia - Thu Bồn, nguyên nhân gây ngập lụt tại tỉnh Quảng Nam và thành phố Đà Nẵng cũng như đề xuất giải pháp.

Trong khuôn khổ hội thảo, Trường ĐH Bách khoa ký kết thỏa thuận hợp tác với Trường ĐH Isabela Philippines trong hợp tác đào tạo, nghiên cứu và trao đổi sinh viên.

NGỌC HÀ

;
;
.
.
.
.
.