Truyền cảm hứng cho học sinh, sinh viên

.

Đội ngũ giáo viên, giảng viên trẻ đã và đang tích cực cống hiến sức lực, trí tuệ góp phần đưa sự nghiệp giáo dục - đào tạo của thành phố không ngừng phát triển. Nhiều gương nhà giáo trẻ tiêu biểu là niềm cảm hứng, truyền động lực cho học trò bằng lòng say mê và tình yêu với nghề.

Thầy Đỗ Văn Nhỏ (hàng đầu, thứ 4 bên trái sang) là nhà giáo duy nhất của Đà Nẵng vinh dự được Trung ương Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam tặng bằng khen “về thành tích xuất sắc trong sự nghiệp bồi dưỡng, giáo dục thế hệ trẻ” năm 2022. Ảnh: PV
Thầy Đỗ Văn Nhỏ (hàng đầu, thứ 4 bên trái sang) là nhà giáo duy nhất của Đà Nẵng vinh dự được Trung ương Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam tặng bằng khen “về thành tích xuất sắc trong sự nghiệp bồi dưỡng, giáo dục thế hệ trẻ” năm 2022. Ảnh: PV

Nỗ lực giảng dạy, nghiên cứu khoa học

Thầy Đỗ Văn Nhỏ (SN 1978, giáo viên Trường THPT chuyên Lê Quý Đôn) là nhà giáo duy nhất của Đà Nẵng vinh dự được Trung ương Hội Liên hiệp Thanh niên (LHTN) Việt Nam tặng bằng khen về thành tích xuất sắc trong sự nghiệp bồi dưỡng, giáo dục thế hệ trẻ năm 2022. Hơn 20 năm công tác trong ngành giáo dục, thầy Nhỏ được đồng nghiệp, học trò yêu mến, là tấm gương tận tụy, tâm huyết với công tác giảng dạy.

Sau khi tốt nghiệp ngành Sư phạm Tin học - Trường Đại học (ĐH) Sư phạm Huế, tháng 9-2002, thầy Nhỏ được tuyển dụng làm giáo viên dạy Tin học tại Trường THPT Trần Phú. Từ tháng 7-2013 đến nay, thầy Nhỏ là giáo viên tại Trường THPT chuyên Lê Quý Đôn. Trong quá trình giảng dạy, thầy luôn nỗ lực tìm tòi những cách giảng hay, cuốn hút tạo hứng thú, đam mê cho học sinh với môn Tin học.

“So với các môn học khác, môn Tin học chưa được nhiều học sinh, phụ huynh quan tâm, chú trọng. Trong khi đó, xu thế hội nhập hiện nay khiến tin học trở thành một công cụ quan trọng, hữu ích đối với thế hệ trẻ trong thời đại mới. Trong quá trình dạy bồi dưỡng môn Tin học tại Trường THPT Trần Phú, sau này là Trường THPT chuyên Lê Quý Đôn, tôi luôn tìm tòi chọn những phương pháp phù hợp dạy học sinh cách tiếp cận tri thức bộ môn hiệu quả”, thầy Nhỏ chia sẻ.

Rất nhiều học sinh được thầy Nhỏ tận tâm giảng dạy đã tham gia các cuộc thi Tin học trẻ thành phố, khu vực, toàn quốc và gặt hái rất nhiều giải thưởng cao. Những năm qua, thầy tích cực trong công tác bồi dưỡng đội tuyển Tin học trẻ thành phố tham gia các cuộc thi quốc gia về Tin học. Trong đó, Đội tuyển Tin học trẻ thành phố trong giai đoạn 2015-2022 có 5 lần đạt giải Nhất toàn đoàn hội thi Tin học trẻ toàn quốc.

Ngoài công tác giảng dạy, thầy Nhỏ say mê, tâm huyết nghiên cứu khoa học và có những sáng kiến có ý nghĩa thiết thực trong giáo dục. Trong đó, hai sáng kiến “Kinh nghiệm hướng dẫn học sinh thực hiện dự án trong cuộc thi nghiên cứu khoa học” năm 2020 và “Phát triển năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo qua hoạt động nghiên cứu khoa học của học sinh tại Trường THPT chuyên Lê Quý Đôn” năm 2021 được Chủ tịch UBND thành phố công nhận là sáng kiến có tác dụng, ảnh hưởng đối với Đà Nẵng. Với những thành tích đặc biệt trong quá trình giảng dạy và nghiên cứu khoa học, thầy Nhỏ liên tục được các cấp bộ, ngành từ Trung ương đến địa phương tuyên dương, khen thưởng, nổi bật là bằng khen của Thủ tướng Chính phủ vì có thành tích xuất sắc trong công tác giáo dục và đào tạo từ năm học 2016-2017 đến năm học 2020-2021.

Nhiệt huyết với công tác Đoàn

Thầy Trương Ngọc Sơn (SN 1992), giảng viên bộ môn Quản lý dự án xây dựng - Khoa Quản lý dự án, Trường ĐH Bách khoa (ĐH Đà Nẵng) là 1 trong 3 nhà giáo trẻ của thành phố được Trung ương Đoàn trao giải thưởng “Nhà giáo trẻ tiêu biểu” năm 2022. Một trong những thành tích nổi bật của thầy Sơn là hoạt động nghiên cứu khoa học và giảng dạy. Thầy Sơn đã công bố 6 bài báo quốc tế thuộc danh mục SCI, SCIE; 2 bài báo đăng ở tạp chí trong nước; 3 bài báo tại hội nghị quốc tế thuộc danh mục Scopus; tham gia 1 đề tài khoa học cấp cơ sở, 1 đề tài khoa học cấp ĐH Đà Nẵng; 2 đề tài NAFOSTED và VINIF. Ngoài ra, thầy Sơn trực tiếp tham gia hướng dẫn sinh viên nghiên cứu khoa học và hoàn thành đồ án tốt nghiệp. Năm 2021, thầy Sơn vinh dự đạt danh hiệu “Nhà giáo trẻ tiêu biểu” cấp thành phố do Sở Giáo dục - Đào tạo và Thành Đoàn trao tặng.

Ngoài công tác chuyên môn, thầy được tín nhiệm bầu giữ chức vụ Phó Bí thư Đoàn Thanh niên, Chủ tịch Hội Sinh viên Trường ĐH Bách khoa. Dưới sự dẫn dắt của thầy Sơn, Đoàn trường đã tổ chức nhiều hoạt động ý nghĩa. Đơn cử trong 2 năm 2020-2021, Đoàn trường tổ chức 4 đợt hiến máu tình nguyện với 1.288 đơn vị máu được hiến tặng. Năm 2021, trong giai đoạn Covid-19 diễn biến phức tạp, thầy Sơn trực tiếp tham gia hỗ trợ công tác phòng, chống dịch, tổ chức đội ngũ truy vết trực tuyến, dọn dẹp, bàn giao hơn 50 phòng cách ly, hỗ trợ nhu yếu phẩm cho sinh viên và người dân. Hằng năm, thầy Sơn tổ chức cho sinh viên tham gia các hoạt động tình nguyện giúp đỡ người dân, đồng bào dân tộc thiểu số tại nhiều địa bàn vùng núi khó khăn ở các tỉnh Quảng Nam, Quảng Ngãi, Thừa Thiên Huế.

“Những khó khăn, thiếu thốn của người dân ở các khu vực miền núi thôi thúc chúng tôi tổ chức các chương trình tình nguyện ý nghĩa, giúp người dân phần nào vơi đi những vất vả. Trong chiến dịch “tình nguyện đông” sắp tới, tôi sẽ triển khai cho đoàn viên, thanh niên tiếp tục các hoạt động hỗ trợ, giúp đỡ người dân khó khăn tại địa bàn vùng núi ở các tỉnh lân cận”, thầy Sơn bộc bạch.

Phó Bí thư Thành Đoàn, Chủ tịch Hội LHTN thành phố Nguyễn Bá Duân nhận xét, thầy Đỗ Văn Nhỏ và thầy Trương Ngọc Sơn là tấm gương sáng về tinh thần nhiệt huyết, nỗ lực trong công tác chuyên môn, nghiên cứu khoa học và các hoạt động tình nguyện.

NGỌC QUỐC

;
;
.
.
.
.
.