Khát vọng cống hiến của những sinh viên tiêu biểu

.

Hai sinh viên Tạ Hoàng Phúc và Phạm Huỳnh Khánh Duy (cùng SN 2001, học cùng lớp 19SHH, ngành Sư phạm Hóa, Trường Đại học (ĐH) Sư phạm - ĐH Đà Nẵng) là đại diện tiêu biểu của thành phố vừa được Trung ương Hội Sinh viên Việt Nam trao tặng danh hiệu “Sinh viên 5 tốt”. Đây là những sinh viên có thành tích xuất sắc trong học tập, rèn luyện, hoàn thiện 5 tiêu chí: “Học tập tốt - Đạo đức tốt - Tình nguyện tốt - Hội nhập tốt - Thể lực tốt”.

Tạ Hoàng Phúc (bìa trái) và Phạm Huỳnh Khánh Duy (bìa phải) được Trung ương Hội Sinh viên Việt Nam trao tặng danh hiệu “Sinh viên 5 tốt” năm 2022. Ảnh: P.V
Tạ Hoàng Phúc (bìa trái) và Phạm Huỳnh Khánh Duy (bìa phải) được Trung ương Hội Sinh viên Việt Nam trao tặng danh hiệu “Sinh viên 5 tốt” năm 2022. Ảnh: P.V

Vinh dự đạt danh hiệu “kép”

Tạ Hoàng Phúc sinh ra trong gia đình có ba, mẹ đều làm trong ngành y tế (ba là bác sĩ, mẹ là dược sĩ). Từ nhỏ được ba, mẹ định hướng để trở thành một bác sĩ, tuy nhiên, Phúc mơ ước trở thành giáo viên. Những năm học chuyên Hóa tại Trường THPT chuyên Lê Quý Đôn là nền tảng, tạo động lực để em thi đậu ngành Sư phạm Hóa Trường ĐH Sư phạm (ĐH Đà Nẵng).

Trong 4 năm sinh viên, Phúc được tín nhiệm bầu làm Bí thư Chi Đoàn và sau đó là Bí thư liên Chi Đoàn khoa Hóa học, trở thành “thủ lĩnh” trong hoạt động Đoàn, hội. Đây là cơ hội và cũng chính là thách thức để em cân bằng việc học và tổ chức các hoạt động Đoàn, hội đạt hiệu quả nhất.

Phúc cho biết, để đạt danh hiệu “Sinh viên 5 tốt” cấp Trung ương, từ năm học thứ nhất đại học, em tích cực tham gia các hoạt động tình nguyện, học tập, rèn luyện và duy trì thể lực tốt nhằm hoàn thành các tiêu chí. Trong vai trò Bí thư liên Chi Đoàn khoa Hóa học, em tổ chức nhiều hoạt động tình nguyện ý nghĩa.

Trong đó, cuối năm 2022, Hoàng Phúc tổ chức thu gom giấy vụn trong khoa bán được hơn 5 triệu đồng. Số tiền trên được sử dụng vào hoạt động tình nguyện, giao lưu, trao quà cho các em nạn nhân chất độc da cam tại Trung Tâm Bảo trợ nạn nhân chất độc da cam và trẻ em bất hạnh thành phố Đà Nẵng. Với nhiều nỗ lực trong các hoạt động tình nguyện, Phúc được Hội Sinh viên thành phố tặng giấy khen về thành tích xuất sắc trong chiến dịch “Mùa hè xanh” năm 2022.

Trong học tập, em luôn duy trì thành tích sinh viên xuất sắc và rèn luyện xuất sắc; nhận học bổng khuyến khích học tập trong 3 năm liên tiếp; thường xuyên tham gia các hoạt động nghiên cứu khoa học tại khoa. Ngoài ra, chàng sinh viên quê quận Sơn Trà từng đạt cự ly chạy 61.54km tại Giải chạy trực tuyến VUG Running 2021 “Student Challenge”.

Đặc biệt, ngoài danh hiệu “Sinh viên 5 tốt” cấp Trung ương, năm 2022, Tạ Hoàng Phúc được Trung ương Hội Sinh viên Việt Nam trao giải thưởng “Sao Tháng Giêng”. “Trong quá trình hoàn thành các tiêu chí, em rất vui khi nhận được sự động viên, giúp đỡ từ gia đình, thầy cô, bạn bè.

Trong học tập, rèn luyện, tình nguyện, bản thân luôn xác định mục tiêu cụ thể, phát huy khả năng, không ngừng học hỏi để đạt thành tích. Thời gian tới, em sẽ tích cực trau dồi kỹ năng, phát triển bản thân để trở thành thầy giáo cống hiến cho công tác giáo dục tại quê hương”, Hoàng Phúc chia sẻ.

Lan tỏa phong trào “Sinh viên 5 tốt”

Trong khi đó, sinh viên Phạm Huỳnh Khánh Duy đạt danh hiệu “Sinh viên 5 tốt” cấp Trung ương trong 2 năm liên tiếp (năm 2021 và 2022). Sinh ra và lớn lên tại quận Thanh Khê, từ nhỏ Duy mong muốn trở thành thầy giáo. Hiện nay, em theo học ngành Sư phạm Hóa Trường ĐH Sư phạm (ĐH Đà Nẵng).

Để duy trì đạt danh hiệu “Sinh viên 5 tốt” cấp Trung ương, Khánh Duy đã nỗ lực không ngừng, tạo dấu ấn trong học tập, tình nguyện vì cộng đồng. Những năm qua, em luôn đều đặn tham gia “Mùa hè xanh”, “Tình nguyện mùa đông”, hiến máu tình nguyện và nhiều hoạt động vì cộng đồng do khoa và trường tổ chức.

Trong đó, tháng 4-2022, nam sinh viên tham gia và đóng góp tích cực trong chương trình tình nguyện “Nắng xuân cho em” tại Trung tâm nuôi dạy trẻ em khó khăn thành phố Đà Nẵng - Làng Hy Vọng; được Hội Sinh viên thành phố tặng giấy khen về thành tích xuất sắc trong công tác hội và phong trào sinh viên năm học 2021-2022.

Để cân bằng giữa hoạt động Đoàn, hội và việc học là rất khó nhưng Khánh Duy đã nỗ lực hài hòa, thu xếp thời gian hợp lý để làm tốt việc này. Ngoài đạt được trình độ tiếng Anh IELTS 7.0, Khánh Duy có 2 bài báo khoa học đứng cùng tên với các thầy cô giảng viên trong khoa đăng trên các tạp chí và hội thảo quốc tế; ba năm liên tiếp đạt danh hiệu sinh viên xuất sắc và rèn luyện xuất sắc.

“Hành trình đạt được danh hiệu “Sinh viên 5 tốt” cấp Trung ương khá khó khăn, tuy nhiên, nếu có quyết tâm, nỗ lực, mục tiêu phấn đấu cụ thể, chắc chắn, mỗi sinh viên đều có cơ hội đạt được danh hiệu cao quý này. Em sẽ góp phần chia sẻ những kinh nghiệm của bản thân cho nhiều sinh viên để giúp các bạn phấn đấu, hoàn thành các tiêu chí và đạt được danh hiệu. Đồng thời, sẽ tiếp tục hoàn thiện bản thân để tương lai trở thành thầy giáo và lan tỏa kiến thức, kỹ năng sống tốt đẹp cho học trò”, Khánh Duy bộc bạch.

Phó Bí thư Thành Đoàn, Chủ tịch Hội Sinh viên thành phố Lê Công Hùng cho biết, những năm qua, phong trào “Sinh viên 5 tốt” trở thành mục tiêu phấn đấu của đông đảo sinh viên thành phố. Từ phong trào này, nhiều tấm gương sinh viên đạt thành tích xuất sắc trong học tập và rèn luyện ngày càng được nhân rộng, tạo sức ảnh hưởng lớn, góp phần thúc đẩy tinh thần tự học, tự rèn luyện và phát triển toàn diện trong sinh viên.

“Tạ Hoàng Phúc và Phạm Huỳnh Khánh Duy là hai cá nhân nổi bật trong hoạt động tình nguyện, học tập, rèn luyện, hội nhập tốt. Danh hiệu “Sinh viên 5 tốt” được Trung ương Hội Sinh viên Việt Nam trao tặng chính là thành quả xứng đáng cho những nỗ lực của hai em, là tấm gương tiêu biểu để sinh viên toàn thành phố học tập”, anh Lê Công Hùng chia sẻ.

NGỌC QUỐC

;
;
.
.
.
.
.