Giáo dục

Lộ diện 16 đội xuất sắc lọt vòng đấu loại The Debate Challenge 2023 khu vực miền Trung

18:51, 14/02/2023 (GMT+7)

Tiếp nối thành công từ hai mùa trước, cuộc thi tranh biện The Debate Challenge do Swinburne Việt Nam tổ chức đã tái khởi động, hứa hẹn bùng nổ với các đội thi lọt vòng đấu loại khu vực miền Trung sẽ diễn ra vào ngày 25 - 26-2/2023 tại Đà Nẵng.

The Debate Challenge là cuộc thi tranh biện Học thuật (Academic Debate) toàn quốc dành cho học sinh THPT do Swinburne Việt Nam tổ chức, nhằm tạo sân chơi để thí sinh tiếp cận, thực hành các kỹ năng cần thiết của công dân toàn cầu thế kỷ 21.

Không chỉ là một cuộc thi đơn thuần, The Debate Challenge giúp các bạn trẻ dần làm quen khái niệm Academic Debate hay còn gọi Tranh biện Học thuật, nơi tranh luận được xem là một bộ môn trí tuệ thường tập trung vào chiến lược, sự nhạy bén và biến hóa linh hoạt để đưa ra lý lẽ, luận điểm, luận cứ một cách thuyết phục.

The Debate Challenge 2023 khu vực miền Trung: Hồi hộp, gay cấn ngay từ những vòng đầu

Trước khi bắt đầu vòng sơ loại, Swinburne Việt Nam tại Đà Nẵng - đơn vị tổ chức khu vực miền Trung đã khởi động cuộc thi thông qua những buổi tập huấn đào tạo về kỹ năng tranh biện học thuật và sinh hoạt thi đấu thử giữa các đội học sinh với nhau đến từ các trường THPT trên địa bàn thành phố Đà Nẵng.

Buổi tập huấn còn có sự tham gia của các chuyên gia đào tạo kỹ năng đến từ Swinburne Việt Nam nhằm giúp các đội thi có sự chuẩn bị tốt nhất. Tiến sĩ Nguyễn Thị Huỳnh Lộc, Tiến sĩ Trần Minh Tùng và ông Paul Allen Benavides đã đến chia sẻ cũng như truyền cảm hứng cho các thí sinh có chung niềm đam mê, nhiệt huyết, tài năng qua đó lan tỏa những giá trị của tranh biện học thuật mang lại cho thế hệ trẻ ngày nay.

Các đội thi The Debate Challenge 2023 giao lưu và thi đấu tại Swinburne Việt Nam - Cơ sở Đà Nẵng.
Các đội thi The Debate Challenge 2023 giao lưu và thi đấu tại Swinburne Việt Nam - Cơ sở Đà Nẵng.

Trong số hơn 600 thí sinh nộp đơn đăng ký vòng Sơ loại, Ban tổ chức đã chọn ra những đội xuất sắc đến từ đại diện các trường THPT trong khu vực miền Trung vào vòng đấu loại trực tiếp hấp dẫn. Sự kiện sẽ chính thức tranh tài vào ngày 25 - 26-2-2023 tại Swinburne Việt Nam Đà Nẵng, với mục đích tìm ra đội tiêu biểu tham gia vòng Chung kết khu vực và Chung kết toàn quốc diễn ra đầu tháng 3 sắp tới.

Đặc biệt trong 16 đội vào vòng loại bảng, có sự góp mặt của các thí sinh đến từ trường THPT lớn hiện nay như Hoàng Hoa Thám, Hòa Vang, Quốc học Huế, FPT School… hứa hẹn mang đến những phần thi tranh biện sôi nổi, gay cấn và đa sắc màu nhất.

Hai đội tranh biện so tài tại Swinburne Việt Nam - Cơ sở Đà Nẵng vào ngày 5-12-2022.
Hai đội tranh biện so tài tại Swinburne Việt Nam - Cơ sở Đà Nẵng vào ngày 5-12-2022.

Vậy đâu là điểm mới trong The Debate Challenge 2023?

Với chủ đề xuyên suốt ba mùa thi, The Debat Challenge “Let’s Debate for Innovation” nhằm hướng đến những bạn trẻ năng động, nhiệt huyết, có tư duy đổi mới sáng tạo và mong muốn trở thành thế hệ tiên phong học tập để trở thành công dân toàn cầu.

The Debate Challenge tiếp tục áp dụng theo Luật tranh biện quốc tế World School Debating Championship (WSDC) tại cả hai bảng đấu Tiếng Anh và Tiếng Việt. Bên cạnh vẫn giữ những tiêu chuẩn cao về tranh biện học thuật từ hai mùa trước, năm 2023 sẽ cập nhật thêm một số điểm mới để tăng tính hấp dẫn cho từng giải đấu.

Cuộc thi được tổ chức trực tiếp tại cả ba thành phố lớn là Hà Nội, TP. Hồ Chí Minh và Đà Nẵng thay vì chỉ có hai điểm cầu như trước đây. Điều này mang đến một làn gió mới cho các bạn học sinh THPT khu vực miền Trung, đồng thời gia tăng cơ hội tham gia cho các bạn trẻ quan tâm đến bộ môn học thuật này.

Ngoài ra, các đội thi còn có cơ hội trải nghiệm tuần huấn luyện vào ngày 18 - 19-2-2023 tại Swinburne Việt Nam Đà Nẵng, để được hướng dẫn những kỹ năng tranh biện từ cơ bản cho đến chuyên sâu. Qua đó giao lưu thi đấu cùng nhiều đội khác thông qua chuỗi sự kiện mini debate.

Điều gì thu hút đông đảo các bạn học sinh tham gia The Debate Challenge 2023?

Công bố đội giành chiến thắng vào ngày 11-12-2022 tại Swinburne Việt Nam - Cơ sở Đà Nẵng.
Công bố đội giành chiến thắng vào ngày 11-12-2022 tại Swinburne Việt Nam - Cơ sở Đà Nẵng.

Điểm thu hút của The Debate Challenge mùa này chính là những quyền lợi giá trị và thiết thực mà hiếm có cuộc thi nào khác mang lại. Đó là các thí sinh lọt vòng đấu loại đều sẽ nhận được Chứng chỉ xác nhận kết quả tham gia giải tranh biện học thuật đến từ Swinburne Việt Nam. Đây là một trong những cơ hội lớn để học sinh ghi vào bảng thành tích xin học bổng du học.

Cuộc thi mang tính quy mô cả nước vì vậy các thí sinh được tham gia giao lưu, nâng cao kỹ năng vào cộng đồng tranh biện đến từ nhiều trường THPT. Bên cạnh đó, đồng hành cùng các thí sinh sẽ gồm một số chuyên gia giáo dục và phát triển kỹ năng mềm đến từ Swinburne Việt Nam.

Tổng giá trị giải thưởng năm nay gồm học bổng và tiền mặt lên đến 5 tỷ đồng dành cho các đội chiến thắng. The Debate Challenge 2023 được kỳ vọng sẽ là hành trang giúp các bạn trẻ Gen Z tự tin hơn, hội nhập hơn và sẵn sàng vươn mình ra các sân chơi chuyên nghiệp mang tầm cỡ quốc tế. 

Swinburne Việt Nam là Chương trình liên kết đào tạo giữa Swinburne University of Technology và Đại học FPT. Swinburne Việt Nam tổ chức đào tạo kỹ năng công dân toàn cầu, trong đó kỹ năng Tranh biện (Debate) là một kỹ năng quan trọng. Trong 3 năm qua, Swinburne Việt Nam đã tổ chức cuộc thi tranh biện học thuật với tên gọi là The Debate Challenge, hướng tới các đối tượng học sinh THPT nhằm nâng cao kỹ năng tranh biện cho học sinh - sinh viên. Đây là kỹ năng không thể thiếu để phát triển năng lực phân tích, sáng tạo, logic, nghiên cứu và giao tiếp của công dân trong thời kỳ hội nhập. 

 

.