Nỗ lực nâng cao chất lượng tuyển sinh lớp 10

.

Chuẩn bị cho kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 THPT công lập năm học 2023-2024, hầu hết học sinh, phụ huynh nỗ lực ôn tập và có kế hoạch chọn trường THPT phù hợp. Cùng với đó, các trường THCS trên địa bàn thành phố triển khai công tác tư vấn, phân luồng, định hướng chọn trường phù hợp với năng lực học sinh, hướng đến nâng cao chất lượng kỳ thi.

Thời điểm hiện tại, các trường THCS trên địa bàn thành phố đang nỗ lực củng cố, trang bị kiến thức cho học sinh bước vào kiểm tra giữa và cuối học kỳ 2. Trong ảnh: Tiết học Ngữ văn của học sinh lớp 9 Trường THCS Huỳnh Thúc Kháng (quận Thanh Khê). Ảnh: X.D
Thời điểm hiện tại, các trường THCS trên địa bàn thành phố đang nỗ lực củng cố, trang bị kiến thức cho học sinh bước vào kiểm tra giữa và cuối học kỳ 2. TRONG ẢNH: Tiết học Ngữ văn của học sinh lớp 9 Trường THCS Huỳnh Thúc Kháng (quận Thanh Khê). Ảnh: X.D

Sẵn sàng tâm lý cho học sinh

Thời điểm hiện tại, các trường THCS trên địa bàn thành phố đang nỗ lực củng cố, trang bị kiến thức cho học sinh bước vào kiểm tra giữa và cuối học kỳ 2. Trong đó, đối với khối lớp 9, ngoài 2 kỳ thi kể trên, các em chuẩn bị các điều kiện để bước vào kỳ thi tuyển sinh lớp 10 THPT công lập.

Cô Phạm Thị Hoa, Hiệu trưởng Trường THCS Lê Độ (quận Sơn Trà) cho biết, năm học 2022-2023, nhà trường có 444 học sinh đăng ký thi tuyển sinh lớp 10 công lập, tỷ lệ đỗ 85,81%, đứng thứ 2 toàn quận Sơn Trà. Năm nay, nhà trường có 11 lớp 9 với 427 học sinh. Nhằm phát huy thành tích của năm học trước, nhà trường phấn đấu dẫn đầu về tỷ lệ học sinh trúng tuyển vào lớp 10 và ít nhất phải cao hơn 6% so với mặt bằng chung của quận.

Nhà trường đã triển khai giáo viên kết hợp ôn tập, củng cố kiến thức cho học sinh. Đồng thời động viên, hỗ trợ tâm lý cho các em. Dự kiến, sau kỳ thi cuối học kỳ 2, nhà trường họp phụ huynh và học sinh lớp 9 để tư vấn, định hướng các em chọn trường phù hợp. Cùng với đó, triển khai ôn tập giai đoạn nước rút và mời các trường nghề về tư vấn, để phụ huynh và học sinh có thêm lựa chọn phù hợp với sức học cũng như nhu cầu của mình.

Đối với học sinh, đây là kỳ thi vô cùng quan trọng, ảnh hưởng lớn tới tương lai nên các em đã bắt đầu tự ôn tập, củng cố kiến thức của mình. Theo em Nguyễn Thị Thùy Trang (học sinh lớp 9, Trường THCS Huỳnh Thúc Kháng, quận Thanh Khê), nhiệm vụ trước mắt của em là hoàn thành tốt kiểm tra giữa và cuối kỳ 2. Bên cạnh những kiến thức học ở trường, em tập trung tự ôn tập 3 môn Toán, Ngữ văn, tiếng Anh để sẵn sàng bước vào kỳ thi THPT. “Năm nay, em đặt mục tiêu thi đỗ vào Trường THPT Phan Châu Trinh. Ngoài giờ học trên lớp, em đi học thêm 3 môn này và cố gắng tự ôn tập tại nhà”, Trang chia sẻ.

Còn đối với các bậc phụ huynh, việc lo lắng cho con em mình trước kỳ thi là điều không tránh khỏi. Song, tâm lý nhiều phụ huynh xác định cho con tự do chọn trường phù hợp sức học cũng như sở thích của mình. Anh Lê Văn Tới (trú phường Thanh Bình, quận Hải Châu), có con học lớp 9 tại Trường THCS Nguyễn Huệ (quận Hải Châu) chia sẻ, gia đình để con tự lượng sức mình trong việc lựa chọn trường THPT. Đồng thời, thường xuyên động viên, quan tâm đến giờ giấc học tập, ăn uống, nghỉ ngơi và không gây bất kỳ áp lực nào cho con.

Bảo đảm chất lượng tuyển sinh lớp 10

Để bảo đảm chất lượng tuyển sinh vào lớp 10, các trường THCS trên địa bàn thành phố đã có kế hoạch ôn tập cho học sinh lớp 9 ngay từ đầu năm học. Bên cạnh việc bảo đảm hoàn tất chương trình học, các trường yêu cầu giáo viên triển khai dạy bồi dưỡng cho các em trong thời khóa biểu chính khóa. Đồng thời có kế hoạch tổ chức lớp bổ trợ kiến thức cho các em sau kiểm tra của học kỳ 2.

Thầy Lê Xuân Tiến, Phó hiệu trưởng Trường THCS Trưng Vương (quận Hải Châu) cho biết, sau khi có kết quả kiểm tra học kỳ 2, nhà trường triển khai dạy bổ trợ kiến thức cho khối lớp 9 miễn phí, 3 buổi/tuần. Nhà trường sẽ tổ chức thi thử lớp 10 miễn phí cho các em để đánh giá lại năng lực và có lựa chọn phù hợp. “Trường có thuận lợi là lực lượng giáo viên giàu kinh nghiệm, nắm vững chương trình giáo dục phổ thông 2018. Thông qua kết quả của kỳ thi thử này, học sinh và phụ huynh sẽ có đánh giá sát với sức học, từ đó, có lựa chọn trường THPT hợp lý, bảo đảm tỷ lệ đỗ cao”, thầy Tiến thông tin.

Để bảo đảm chất lượng tuyển sinh vào lớp 10, các trường THCS có kế hoạch ôn tập cho học sinh lớp 9 phù hợp với tình hình thực tế ngay từ đầu năm học. Trong ảnh: Học sinh lớp 9 làm bài trong giờ học Toán tại Trường THCS  Lê Độ (quận Sơn Trà). Ảnh: X.D
Để bảo đảm chất lượng tuyển sinh vào lớp 10, các trường THCS có kế hoạch ôn tập cho học sinh lớp 9 phù hợp với tình hình thực tế ngay từ đầu năm học. TRONG ẢNH: Học sinh lớp 9 làm bài trong giờ học Toán tại Trường THCS Lê Độ (quận Sơn Trà). Ảnh: X.D

Theo cô Nguyễn Thị An, Hiệu trưởng Trường THCS Huỳnh Thúc Kháng (quận Thanh Khê), năm nay, có 12 lớp 9 với 534 em học sinh. Công tác phân luồng học sinh được nhà trường triển khai từ học kỳ 1. Nhà trường đã phối hợp một số trường nghề, cao đẳng vào tư vấn, phát tờ rơi tuyển sinh.

Kế hoạch đến giữa và cuối học kỳ 2, nhà trường tiếp tục mời riêng một số em học sinh không có khả năng thi vào những trường THPT công lập để tư vấn tâm lý, sau đó, cho các trường nghề tới giới thiệu, tư vấn chọn nghề cho học sinh.

Còn đối với những em có khả năng thi vào các trường công lập, công tác định hướng, tư vấn được nhà trường thực hiện thường xuyên trong những buổi sinh hoạt lớp, tiết dạy hướng nghiệp. Cùng với đó, thường xuyên trao đổi với phụ huynh về sức học của con em mình để có lựa chọn trường chính xác.

Thời gian qua, các phòng GD&ĐT các quận, huyện cũng yêu cầu các trường thực hiện công tác truyền thông cho học sinh và phụ huynh để có sự lựa chọn trường đúng theo sức học. Trưởng phòng GD&ĐT quận Liên Chiểu Nguyễn Thanh Lịch cho biết, quận đề nghị các trường triển khai tư vấn, định hướng, phối hợp với các trường cao đẳng nghề trên địa bàn thành phố để có các hình thức giới thiệu, phổ biến cho học sinh.

Trong khi đó, Trưởng phòng GD&ĐT quận Hải Châu Nguyễn Đức Tú Anh cho biết, quận đề nghị các trường đánh giá kết quả học kỳ 1, giữa và cuối học kỳ 2 của học sinh, nhất là 3 môn Toán, Ngữ văn, Ngoại ngữ để tìm giải pháp nâng cao chất lượng dạy học. Mỗi trường tự đánh giá, phân tích chất lượng so với mặt bằng chung của thành phố để điều chỉnh phương pháp dạy học cho phù hợp, tổ chức dạy phụ đạo cho đối tượng học sinh yếu kém.

Theo Phó Giám đốc Sở GD&ĐT Mai Tấn Linh, cuối tháng 2 hoặc đầu tháng 3-2023, sở ban hành kế hoạch tuyển sinh lớp 10 THPT công lập, đồng thời chỉ đạo các trường chủ động tăng cường công tác ôn tập, rèn học sinh kỹ năng làm bài, bảo đảm chất lượng kỳ thi; thống kê lượng thí sinh đăng ký thi lớp 10… Dự kiến, kỳ thi tuyển sinh THPT sẽ diễn ra vào đầu tháng 6-2023. Riêng với công tác phân luồng, sở đã chỉ đạo các trường thực hiện trong quá trình quản lý và dạy học, thường xuyên tư vấn, định hướng cho học sinh. Trên cơ sở đó, tùy theo sức học, nhu cầu, sở thích, các em sẽ chọn học tiếp THPT công lập hoặc đi học nghề.

XUÂN DŨNG

;
;
.
.
.
.
.