Tuyển sinh 2023: Nhiều trường giảm chỉ tiêu xét tuyển bằng học bạ

.

Trên cơ sở phân tích nguồn tuyển, điểm trúng tuyển của 2 năm tuyển sinh liền kề, nhiều trường đại học trên địa bàn thành phố đã có sự điều chỉnh trong chỉ tiêu xét tuyển bằng phương thức học bạ và có những điều kiện cần đối với phương thức này để bảo đảm chất lượng đầu vào.

Học sinh tham dự ngày hội tư vấn tuyển sinh được tổ chức tại Trường THPT Phan Châu Trinh. Ảnh: N.H
Học sinh tham dự ngày hội tư vấn tuyển sinh được tổ chức tại Trường THPT Phan Châu Trinh. Ảnh: N.H

Theo đề án tuyển sinh được các trường thành viên Đại học (ĐH) Đà Nẵng công bố mới đây, phương thức xét tuyển bằng điểm thi tốt nghiệp THPT chiếm ưu thế, đáng chú ý, một số trường đã hạ chỉ tiêu xét tuyển bằng phương thức học bạ.

Trường ĐH Bách khoa sử dụng 65% chỉ tiêu cho phương thức xét tuyển sinh bằng kết quả thi tốt nghiệp THPT, 35% cho các phương thức xét tuyển khác. Trong đó, chỉ tiêu dành cho phương thức sử dụng kết quả học bạ THPT giảm từ 655 chỉ tiêu ở năm 2022 xuống còn 615 chỉ tiêu vào năm nay. Điểm xét tuyển theo phương thức này được tính bằng tổng điểm 3 môn thuộc tổ hợp xét tuyển với hệ số tương ứng mỗi môn, quy về thang điểm 30 + điểm ưu tiên khu vực, đối tượng theo quy định. Điểm môn học dùng để xét tuyển là điểm trung bình năm lớp 10, lớp 11 và học kỳ I năm lớp 12, làm tròn đến 2 số lẻ; điểm môn Ngoại ngữ sử dụng trong xét tuyển là điểm ngoại ngữ chính (ngoại ngữ 1).

Theo PGS.TS Võ Ngọc Dương, Phó trưởng phòng Đào tạo, Trường ĐH Bách khoa, ba năm gần đây, chỉ tiêu tuyển sinh theo phương thức sử dụng kết quả học bạ của nhà trường dao động 600 - 700 sinh viên. Một số ngành hot như công nghệ thông tin, kỹ thuật ô-tô, nhà trường không sử dụng phương phức xét tuyển bằng kết quả học bạ. Ngoài ra, có một số ngành khác sẽ giảm chỉ tiêu tuyển sinh bằng kết quả học bạ theo lộ trình như ngành kỹ thuật máy tính.

Trường ĐH Sư phạm Kỹ thuật cũng giảm chỉ tiêu tuyển sinh theo phương thức sử dụng kết quả học bạ THPT từ 400 (năm 2022) xuống còn 337 (năm 2023). Ở chiều ngược lại, chỉ tiêu tuyển sinh theo phương thức sử dụng kết quả thi tốt nghiệp THPT tăng 300 chỉ tiêu so với năm 2022.

Theo các trường, sự điều chỉnh chỉ tiêu cho từng phương thức tuyển sinh, nhằm bảo đảm sự cân đối giữa tổng nguồn tuyển, chất lượng nguồn tuyển đầu vào và cơ cấu nhân lực cung cấp cho thị trường lao động.

TS. Nguyễn Linh Nam, Phó Hiệu trưởng Trường ĐH Sư phạm Kỹ thuật cho biết, với một số ngành có nguồn tuyển hẹp, nhà trường dành khoảng 40-50% chỉ tiêu cho phương thức xét tuyển bằng học bạ nhưng với những ngành có số lượng thí sinh đăng ký xét tuyển nhiều thì chỉ tiêu xét tuyển bằng kết quả học bạ chỉ từ 10-15% và sẽ giảm dần.

Ghi nhận thực tế cho thấy, phương thức xét tuyển bằng học bạ của các trường được nhiều thí sinh quan tâm. Em Ngô Nhật Hy (học sinh lớp 12 Trường THPT Hoàng Hoa Thám) cho biết, bản thân tận dụng tất cả phương thức xét tuyển của các trường để tăng cơ hội trúng tuyển. Với phương thức xét tuyển học bạ, Nhật Hy đánh giá khả năng cạnh tranh khá cao nhưng vẫn thử sức. “Chỉ tiêu của các trường dành cho phương thức xét tuyển này là không nhiều nhưng bằng kết quả học tập của mình em mạnh dạn đăng ký. Em nghĩ rằng các trường cần hạ thêm chỉ tiêu đối với phương thức xét tuyển bằng học bạ và tăng chỉ tiêu với phương thức xét điểm thi tốt nghiệp. Bởi việc kiểm tra đánh giá giữa các trường thiếu sự đồng đều; việc kiểm tra thường xuyên, nhất là kiểm tra giữa kỳ và cuối kỳ, mỗi trường ra đề dễ, khó khác nhau… nên điểm số học bạ cũng có sự khác nhau giữa các trường”, Nhật Hy bày tỏ.

Trong khi đó, em Nguyễn Đạt (học sinh lớp 12 Trường THPT Trần Phú) chia sẻ, trong nhiều năm qua, một số trường ĐH sử dụng phương thức xét tuyển bằng học bạ, tạo sự đa dạng trong phương thức xét tuyển. Năm nay, một số trường hạ chỉ tiêu đối với phương thức xét tuyển học bạ thì tăng chỉ tiêu cho các phương thức khác cũng là sự tính toán hợp lý. Theo Đạt, việc dư luận cho rằng, phương thức xét tuyển này chưa thực sự bảo đảm khách quan, công bằng nhưng các trường sẽ có những tính toán phù hợp, bảo đảm chất lượng đầu vào. “Thống kê của Bộ Giáo dục và Đào tạo mùa tuyển sinh 2022, phương thức xét tuyển bằng điểm thi tốt nghiệp THPT chiếm ưu thế với thí sinh nhập học chiếm 52,3% tổng số thí sinh nhập học, nên nếu chuẩn bị tốt cho kỳ thi, vẫn còn nhiều cơ hội cho thí sinh trúng tuyển vào trường mình cân nhắc, lựa chọn”, Đạt cho hay.

Theo PSG.TS Lê Văn Huy, Phó Hiệu trưởng Trường ĐH Kinh tế, tuy không giảm chỉ tiêu với phương thức tuyển sinh bằng sử dụng kết quả học bạ nhưng nhà trường yêu cầu thí sinh phải thỏa mãn điều kiện cần xếp loại học lực giỏi trong 3 năm học ở THPT, sau đó mới tính điểm tổng kết từ trên xuống. Cũng có một yêu cầu khác nữa là thí sinh phải có tổng điểm của 3 môn trong tổ hợp xét tuyển đạt từ 26 điểm trở lên. Đây là một cách để nhà trường bảo đảm chất lượng đầu vào.

NGỌC HÀ

;
;
.
.
.
.
.