Giáo dục

Đề thi môn Toán có tính phân loại

11:55, 07/06/2023 (GMT+7)

ĐNO - Trưa 7-6, kết thúc môn Toán, môn thi cuối của kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 THPT năm học 2023-2024, các thí sinh rời phòng thi với tâm trạng phấn khởi, thoải mái và cho biết đề năm nay không quá khó.

Thí sinh kêt thúc bài thi môn Toán trong tâm trạng thoải mái.
Thí sinh kết thúc bài thi môn Toán trong tâm trạng thoải mái.

Em Lê Tất Gia Bảo (học sinh Trường THCS Nguyễn Huệ, điểm thi Trường THPT Phan Châu Trinh), chia sẻ, đề thi năm nay cũng tương tự những năm trước, có một số câu khó nhằm phân loại thí sinh.

Theo nhận xét của Gia Bảo, với đề thi này, những bạn có học lực khá hoàn thành được 60-70%. Riêng câu 2b, 5c là hai câu khó có tính chất phân loại thí sinh; chỉ những học sinh nắm chắc kiến thức, khả năng giải đề tốt mới làm được. 

Trong khi đó, em Ngô Đặng Hà Trâm (học sinh Trường THCS Nguyễn Văn Cừ, điểm thi Trường THCS Lê Lợi, quận Ngũ Hành Sơn) cho biết: “Đề thi gồm nhiều câu, mỗi câu gồm nhiều ý nhỏ từ dễ đến khó. Em chỉ hoàn thành được 70% bài thi. Câu 4b tìm giá trị m để phương trình có hai nghiệm và câu 5c hình học là khó nhất. Đây cũng là hai câu sẽ phân loại thí sinh”, Hà Trâm nói.

Người thân chờ đón thí sinh sau khi hoàn thành kỳ thi.
Người thân chờ đón thí sinh sau khi hoàn thành kỳ thi.

Theo đánh giá của nhiều giáo viên, đề thi đúng theo định hướng ôn tập của Sở Giáo dục và Đào tạo và có tính phân loại học sinh. Với đề này, các em không khó để đạt điểm 6 trở lên.

Cô Nguyễn Thị Việt Hà (giáo viên môn Toán Trường THCS Nguyễn Huệ) cho biết, cấu trúc đề môn Toán cũng như năm ngoái, phân chia kiến thức tương đối đều cả phần đại số và hình học. Học sinh đã tham khảo các đề thi của nhiều năm trước nên sẽ không bất ngờ với đề này. Đề có độ phân hóa hợp lý theo lực học của học sinh từ trung bình đến khá, giỏi.

“Đề thi năm nay đưa những câu hỏi liên quan đến thực tế đời sống hằng ngày vào đề thi, đó là lễ hội pháo hoa của Đà Nẵng, khá thú vị, tạo nên nét riêng. Với đề thi này, học sinh đạt điểm 7 là không quá khó, kể cả học sinh có mức học trung bình. Tính phân loại thí sinh nằm ở bài 2b, 4b và 5c”, cô Hà nhận định.

Thí sinh trao đổi về đề thi môn Toán.
Thí sinh trao đổi đề thi môn Toán sau khi làm bài. 

Báo cáo nhanh của Sở Giáo dục và Đào tạo cho biết, tổng số thí sinh dự thi môn Toán là 15.386/15.484 thí sinh, vắng 98 thí sinh không có lý do. Không có trường hợp thí sinh, giám thị vi phạm quy chế thi. 

NGỌC HÀ - PHI NÔNG

.