Giáo dục

Cuộc thi sáng tạo robot 2023: Sân chơi hấp dẫn học sinh trung học phổ thông

12:46, 18/08/2023 (GMT+7)

Cuộc thi Sáng tạo Robot dành cho học sinh trung học phổ thông (THPT) thành phố Đà Nẵng mở rộng năm 2023 chủ đề “Sáng tạo hôm nay - Hướng đến tương lai”, diễn ra trong hai ngày 19 và 20-8 tại nhà thi đấu Trường THPT chuyên Lê Quý Đôn.

Các đội thi làm quen sân tại Nhà thi đấu Trường THPT chuyên Lê Quý Đôn. (Ảnh chụp sáng 16-8)  Ảnh: N.H
Các đội thi làm quen sân tại Nhà thi đấu Trường THPT chuyên Lê Quý Đôn. (Ảnh chụp sáng 16-8).  Ảnh: N.H

Từ ngày 11-8, các thành viên đội OIK DREAM (Trường THPT Ông Ích Khiêm) đã “khăn gói” đến nhà thi đấu Trường THPT chuyên Lê Quý Đôn - nơi diễn ra cuộc thi để làm quen với sân thi. Trần Xuân Bảo Uyên, Đội trưởng đội OIK DREAM chia sẻ, để chuẩn bị cho cuộc thi, mấy tháng qua, các thành viên đã ngồi lại lên kế hoạch, ý tưởng và bắt tay vào chế tạo robot. Trải qua nhiều lần thử nghiệm, phải đến con robot được chế tạo lần thứ 6, đội OIK DREAM mới hài lòng. Tuy nhiên, khi test thực tế tại sân thi đấu, đội OIK DREAM vẫn thấy robot còn hạn chế trong gắp khối kiện và thời gian hoàn thành nên trong những ngày tới tiếp tục điều chỉnh robot để đạt được kết quả tốt nhất.

“Từ trường đến nơi thi đấu khá xa nên chúng em quyết định đến sớm vài ngày để lắp ráp robot, làm quen sân thi. Những ngày này, chúng em chọn ở hẳn tại Nhà thi đấu để thuận tiện cho việc hoàn thiện sản phẩm robot của mình”, Bảo Yên cho biết.

Trong khi đó, tại hội trường Trường THPT Hermann Gmeiner, công tác chuẩn bị cũng sôi nổi không kém. Là quán quân của cuộc thi năm ngoái, đến với cuộc thi năm nay, hai đội tham gia gồm Hermann Enchantix và Hermann Challenger có quyết tâm khá cao. Theo thầy Huỳnh Mai Thuận, giáo viên môn Vật lý và Công nghệ, Trường THPT Hermann Gmeiner, ngay khi ban tổ chức phát động cuộc thi vào tháng 3, nhà trường xây dựng kế hoạch cụ thể. Tháng 4, nhà trường đã chọn một số học sinh trong đội thi năm ngoái và bổ sung các học sinh trong lớp học trải nghiệm, sớm bộc lộ tố chất tốt về khoa học, công nghệ. “Thầy trò chúng tôi cùng nghiên cứu yêu cầu của cuộc thi, chọn phương án thực hiện. Để tạo nên sản phẩm robot, chúng tôi cũng liên tục thay đổi phương án, tận dụng những kiến thức đã học, nghiên cứu để tạo ra chuyển động, cơ cấu cho robot đơn giản nhất nhưng vẫn thực hiện được các nhiệm vụ mà cuộc thi đề ra”, thầy Thuận nói.

Nguyễn Thị Tuyết Anh, Đội trưởng đội Hermann Enchantix cho rằng, kinh nghiệm có được từ cuộc thi năm ngoái đã giúp em và các thành viên của đội tự tin bước vào cuộc thi năm nay. Đây là sân chơi rất hữu ích đối với học sinh, nhất là những bạn có đam mê lắp ráp, chế tạo; giúp học sinh tăng thêm sức sáng tạo, học hỏi nhiều kiến thức mới và kỹ năng làm việc nhóm. Đến thời điểm này, Tuyết Anh và các bạn đã sẵn sàng bước vào cuộc thi.

Tham gia thi đấu tại cuộc thi Sáng tạo Robot dành cho học sinh THPT Đà Nẵng mở rộng lần này, ngoài 14 đội đến từ các trường THPT tại Đà Nẵng, có 5 đội đến từ các trường THPT tỉnh Quảng Nam và 1 đội đến từ tỉnh Thừa Thiên Huế. Đặng Minh Hiếu, Đội NT-C2BG, Trường THPT Núi Thành (tỉnh Quảng Nam) cho biết, đội của em đến trước ngày diễn ra cuộc thi một tuần để tập luyện. Theo Hiếu, công tác chuẩn bị cho cuộc thi được nhà trường triển khai từ sớm; đặc biệt đội thi nhận được sự hỗ trợ từ sinh viên Trường Đại học Bách khoa (Đại học Đà Nẵng). “Các anh chị sinh viên đã về trực tiếp trường hướng dẫn và sau đó kết nối hỗ trợ từ xa thông qua mạng xã hội. Những ngày này, chúng em chủ yếu tập trung sửa chữa lỗi, hoàn thiện thêm cho robot. Với tinh thần đến cuộc thi để giao lưu, học hỏi là chính nên chúng em khá vui, thoải mái”, Hiếu chia sẻ.

Theo Ban tổ chức, cuộc thi Sáng tạo Robot dành cho học sinh THPT Đà Nẵng mở rộng được khởi phát một cách tự nhiên từ nhu cầu và niềm đam mê sáng tạo của các em học sinh THPT vào năm 2013, được Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật, Quỹ khuyến khích sáng tạo khoa học và công nghệ Hồ Nghinh bảo trợ tổ chức. Nhận thấy đây là một sân chơi bổ ích, là môn thể thao trí tuệ dành cho học sinh THPT trong những tháng hè, thu hút đông đảo các em học sinh tham gia, năm 2016 UBND thành phố đã chính thức cho phép duy trì việc tổ chức cuộc thi hằng năm, giao cho Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật chủ trì phối hợp với Sở Khoa học Công nghệ, Sở Giáo dục & Đào tạo, Thành Đoàn tổ chức.

NGỌC HÀ

.