Cần sớm bố trí thiết bị học tập cho học sinh

.

Theo chương trình giáo dục phổ thông 2018, học sinh từ khối 1 đến khối 4 được học 2 buổi/ngày. Tuy nhiên, do chưa bố trí đủ bàn ghế nên một số trường trên địa bàn quận Liên Chiểu chưa thể dạy đủ 2 buổi/ngày như kế hoạch.

Sảnh tầng 1 của Trường Tiểu học Duy Tân (quận Liên Chiểu) được ngăn làm 3 phòng học nhưng chưa có bàn ghế. NGỌC HÀ
Sảnh tầng 1 của Trường Tiểu học Duy Tân (quận Liên Chiểu) được ngăn làm 3 phòng học nhưng chưa có bàn ghế. NGỌC HÀ

Năm học trước, các khối 1, 2 và 3 của Trường Tiểu học Duy Tân được học 2 buổi/ngày. Năm học này, thêm khối 4 học 2 buổi/ngày theo chương trình giáo dục phổ thông 2018. Cũng trong năm học 2023-2024, toàn trường có 38 lớp, tăng 1 lớp so với năm học trước.

Do tăng số lượng lớp học và tăng lớp 2 buổi/ngày nên nhà trường đã xin UBND quận Liên Chiểu cho ngăn sảnh trống tầng 1 tại khu 3 tầng làm thêm 3 phòng học; tận dụng thêm 2 phòng bộ môn tại khu hiệu bộ (đã xuống cấp) để cải tạo làm phòng học. Hiện 3 phòng học được ngăn này chưa có bàn ghế nên chưa sử dụng được. Thầy Nguyễn Hỷ, Hiệu trưởng Trường Tiểu học Duy Tân, cho biết: “Bàn ghế các phòng cơ bản đủ nhưng phải tận dụng, sửa chữa bàn ghế cũ thì mới đủ. Mong sao quận sớm được đầu tư bàn ghế để tạo điều kiện dạy học cho học sinh ở đây”.

Sau 3 giai đoạn xây dựng, đến nay, Trường Tiểu học Võ Thị Sáu có 32 phòng học. Thế nhưng, tốc độ xây dựng phòng học không theo kịp với tốc độ tăng dân số. Năm học 2023-2024, số học sinh của trường lên đến 1.816 em (trong đó có 410 học sinh lớp 1, phân bổ 9 lớp). Vì số học sinh lớp 1 tăng 3 lớp, cùng với tăng lớp 2 buổi/ngày cho các khối từ khối 1 đến khối 4 nên nhà trường cũng tiến hành ngăn 1 sảnh trống tầng 1 làm thêm 3 phòng học nên cũng dẫn đến tình trạng chưa bố trí kịp bàn ghế cho học sinh.

Ông Nguyễn Thanh Lịch, Trưởng phòng Giáo dục và Đào tạo quận Liên Chiểu, cho hay, việc thiếu bàn ghế chỉ xảy ra cục bộ ở 3 trường: Trường Tiểu học Hồng Quang, Trường Tiểu học Võ Thị Sáu và Trường Tiểu học Duy Tân. Do 3 trường này năm nay có số lượng học sinh tăng phải ngăn các sảnh để bố trí thêm phòng học, trong khi việc đấu thầu mua sắm thiết bị có chậm trễ so với kế hoạch nên chưa bổ sung bàn ghế. Trong tuần đầu tiên của năm học, khối 4 của các trường tạm thời học 1 buổi/ngày như năm học trước. Đến thứ Bảy (ngày 9-9) sẽ có hơn 900 bộ bàn ghế mới thay thế cho bàn ghế cũ và cả bàn ghế của các phòng bổ sung, bảo đảm cho học sinh khối lớp 4 học 2 buổi/ngày.

Theo ghi nhận, hiện nay, ngoài bàn ghế, tài liệu, thiết bị dạy học cho học sinh đang là vấn đề được phụ huynh quan tâm. Chị N.T.B (trú phường Thanh Bình, quận Hải Châu) cho biết, năm nay có con học lớp 6, trong chương trình có môn giáo dục địa phương. Tuy nhiên, khi hỏi nhà sách bảo không có, giáo viên chủ nhiệm trả lời “chờ nhà trường thông báo sau”.

Theo Sở Giáo dục và Đào tạo, do nhiều lý do, đến nay vẫn chưa in được tài liệu giáo dục địa phương, hiện các trường tạm thời dùng file PDF. Sở đang tham mưu UBND thành phố in và phát về cho các trường tổ chức dạy học trong thời gian tới. Bên cạnh đó, trong thời gian vừa qua, sở đã tham mưu các văn bản hướng dẫn việc mua sắm thiết bị tối thiểu các cấp trong năm 2022 và năm 2023.

Đến tháng 6-2023, công tác mua sắm thiết bị tối thiểu phục vụ chương trình giáo dục phổ thông 2018 cấp THPT theo Thông tư 39/2021/TT-BGDĐT ngày 30-12-2021 của Bộ Giáo dục và Đào tạo đã cơ bản hoàn thành 23/25 đơn vị, trường học. Sở đã tham gia ý kiến thẩm định báo cáo đề xuất chủ trương đầu tư của các quận, huyện: Thanh Khê, Hải Châu, Sơn Trà, Liên Chiểu, Hòa Vang. Đối với quận Sơn Trà và huyện Hòa Vang, báo cáo đề xuất chủ trương đầu tư đã được sở tham gia ý kiến thẩm định lần 2.

NGỌC HÀ

;
;
.
.
.
.
.