Dồn ghép điểm trường Nam Yên: Chưa tìm được tiếng nói chung

.

Tại buổi đối thoại giữa các ngành chức năng huyện Hòa Vang với phụ huynh, người dân thôn Nam Yên ngày 10-9, mặc dù huyện đã giải thích cũng như đưa ra nhiều giải pháp nhưng vẫn chưa tìm được tiếng nói chung.

Lãnh đạo huyện Hòa Vang trao đổi tại buổi đối thoại. Ảnh: NGỌC HÀ
Lãnh đạo huyện Hòa Vang trao đổi tại buổi đối thoại. Ảnh: NGỌC HÀ

Theo huyện Hòa Vang, đối với những đề xuất của một số phụ huynh thôn Nam Yên, chính quyền, nhà trường đưa ra giải pháp hỗ trợ, giúp đỡ, đáp ứng nguyện vọng nếu học sinh đến học tại điểm trường mới như: hỗ trợ đưa đón, quản lý học sinh ngoài giờ học, bảo đảm biện pháp an toàn trong mùa mưa bão...

Đối với điểm trường Nam Yên sau khi dồn ghép sẽ được sử dụng để mở rộng Trường Mầm non Hòa Bắc, phục vụ cho con em người dân nơi đây. Đối với những học sinh chưa được cha mẹ đồng ý đưa đến trường học tập thì giao nhà trường cung cấp nội dung bài học hằng ngày qua nhóm zalo để phụ huynh tiếp cận kèm cặp con em mình và có kế hoạch bổ sung kiến thức sau.

Ông Tô Văn Hùng, Bí thư Huyện ủy Hòa Vang khẳng định: “Về khó khăn trong đưa đón học sinh, chính quyền, ngành chức năng, hội đoàn thể sẽ tính toán, bố trí người, phương tiện đưa đón các em mà gia đình không có điều kiện đưa đón như bố mẹ làm ăn xa, con em phải ở với ông bà. Với những em học lớp 4, lớp 5, nếu gia đình khó khăn, không thể mua xe đạp đi học, chính quyền sẽ vận động các tổ chức mua xe tặng các em.

Cạnh đó, với những hộ gia đình buôn bán quanh khu vực điểm trường Nam Yên mất thu nhập, chính quyền xem xét từng trường hợp cụ thể để hỗ trợ sinh kế, bảo đảm cuộc sống. Với tư cách là người đứng đầu, tôi xin khẳng định lại với phụ huynh là những gì đã nói trong buổi đối thoại này sẽ được thực hiện. Phụ huynh hy sinh một phần lợi ích cá nhân để cho con em đến trường, bảo đảm quyền được học tập của trẻ em”.

Ông Nguyễn Thúc Dũng, Phó Chủ tịch UBND huyện Hòa Vang cho biết, nếu để các em tiếp tục học tại điểm trường Nam Yên sẽ bị hạn chế tiếp cận với môi trường giáo dục hiện đại, ảnh hưởng rất lớn đến chất lượng giáo dục của địa phương cũng như việc triển khai chương trình giáo dục 2018. Vì vậy, việc dồn ghép điểm trường thôn Nam Yên về thôn Phò Nam là phù hợp, bảo đảm quyền lợi cho các em học sinh.

Chính quyền huyện Hòa Vang cũng đưa ra 2 phương án để phụ huynh xem xét, giải quyết đối với việc học của con em là: thứ nhất, đưa các em học sinh khối 4, khối 5 đến học tại Trường Tiểu học Hòa Bắc, để các em khối 1, 2, 3 học tại điểm trường cũ Nam Yên. Phương án 2 là tất các học sinh các khối đều học tại điểm trường mới ở Phò Nam. Cả hai phương án người dân chưa đồng thuận, bảo lưu ý kiến muốn cho con em tiếp tục được theo học tại điểm trường Nam Yên, nếu không được đáp ứng thì không cho con đến trường.

Huyện Hòa Vang sẽ báo cáo UBND thành phố, kiến nghị lập tổ công tác gồm Sở Xây dựng, Sở Giáo dục và Đào tạo cùng các sở, ngành liên quan để kiểm tra thực trạng điểm trường thôn Nam Yên. “Sở Xây dựng là cơ quan thẩm định chất lượng công trình, Sở Giáo dục và Đào tạo sẽ đánh giá điều kiện, tiêu chuẩn điểm trường học theo chương trình giáo dục phổ thông 2018. Nếu đoàn công tác khẳng định chất lượng trường còn tốt, quy mô phòng học đáp ứng được chương trình mới thì huyện sẽ sẵn sàng duy trì điểm trường”, ông Tô Văn Hùng cho biết.

Điểm trường thôn Phò Nam được UBND huyện Hòa Vang xây dựng và đưa vào sử dụng trong năm học 2023-2024. Theo đó, học sinh các điểm trường thôn Nam Yên, Nam Mỹ, An Định, Lộc Mỹ được chuyển hết về điểm trường thôn Phò Nam học tập. Tuy nhiên, một số phụ huynh có con học tại điểm trường thôn Nam Yên không đồng ý đưa con em đến học tại điểm trường thôn Phò Nam, dù theo kế hoạch năm học, học sinh đã đến trường được một tuần.

NGỌC HÀ

;
;
.
.
.
.
.