Sẵn sàng cho năm học mới

.

Các trường từ mầm non tới trung học cơ sở trên địa bàn đã hoàn tất công tác chuẩn bị cho năm học mới 2023-2024. Với sự quan tâm đầu tư, nâng cấp cơ sở vật chất, tập huấn và bồi dưỡng kiến thức chuyên môn cho cán bộ, giáo viên các trường học..., quận Hải Châu sẵn sàng bước vào năm học mới.

Đoàn công tác của Sở Giáo dục và Đào tạo kiểm tra các trường trên địa bàn thành phố trước ngày khai giảng năm học 2023-2024, trong đó có Trường Tiểu học Hùng Vương, quận Hải Châu. Ảnh: CHIẾN THẮNG
Đoàn công tác của Sở Giáo dục và Đào tạo kiểm tra các trường trên địa bàn thành phố trước ngày khai giảng năm học 2023-2024, trong đó có Trường Tiểu học Hùng Vương, quận Hải Châu. Ảnh: CHIẾN THẮNG

Trong năm 2023, nhiều công trình trường học đã được quan tâm nâng cấp, xây dựng và đang trong quá trình hoàn thiện như Trường Mầm non Hoa Phượng Đỏ (phường Hải Châu 2) có tổng mức đầu tư hơn 34 tỷ đồng; Trường Mầm non Tiên Sa (phường Thạch Thang) với tổng kinh phí đầu tư 28,8 tỷ đồng; Trường Tiểu học Hoàng Văn Thụ, Trường Mầm non Bình Minh… Đây là những công trình được đầu tư quy mô, có hệ thống hạ tầng kỹ thuật và trang thiết bị giáo dục hiện đại, sân trường rộng rãi đáp ứng nhu cầu hoạt động ngoài trời của trẻ mầm non. Với sự quan tâm đầu tư, nâng cấp cơ sở vật chất nên nhiều trường học cải thiện chất lượng dạy và học.

Từ đó, nhận được nhiều phản hồi tích cực của giáo viên, phụ huynh. Thầy giáo Nông Văn Thuần, Hiệu trưởng Trường THCS Kim Đồng cho biết, từ sau khi thực hiện Chương trình giáo dục phổ thông 2018, tới nay, cơ sở vật chất của nhà trường được đổi mới khang trang, hiện đại và sạch đẹp hơn trước. Sau khi được bàn giao các thiết bị, máy móc, dụng cụ phục vụ giáo dục, nhà trường sẽ tham khảo các mô hình thành công để sử dụng có hiệu quả, tận dụng tối đa công năng phục vụ cho công tác dạy và học của giáo viên, học sinh.

Cô Đỗ Thị Lê, Hiệu trưởng Trường Tiểu học Hùng Vương chia sẻ, thời gian qua trường đã bảo trì, nâng cấp cơ sở vật chất như sơn màu mặt tiền 3 dãy phòng học và tu sửa tường rào quanh sảnh lớn; sơn, sửa lại 32 bàn học, tủ bán trú. Đồng thời, để sẵn sàng bước vào năm học mới, nhà trường tổ chức chuyên đề “Cùng con chuẩn bị vào lớp 1” giúp các học sinh làm quen với nhau, tham quan trường, lớp.

Giáo viên chủ nhiệm các lớp kiểm tra dụng cụ học tập, sách vở nhằm hạn chế việc học sinh mang, vác nặng khi tới trường; hướng dẫn và phổ biến các nội quy, nhiệm vụ học tập của nhà trường. Trong tháng 8, nhà trường đã phối hợp với Phòng Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) quận và các đơn vị liên quan triển khai tập huấn mô-đun hình thức trực tuyến và trực tiếp cho giáo viên phụ trách các bộ môn nhằm đáp ứng đào tạo học sinh những kỹ năng, kiến thức áp dụng cho cuộc sống.

Để thực hiện hiệu quả Chương trình giáo dục phổ thông 2018, Phòng GD&ĐT quận đã triển khai nhiều hoạt động, chương trình tập huấn. Cụ thể, phối hợp với Trường Đại học Sư phạm (Đại học Đà Nẵng) để bồi dưỡng các mô-đun trong Chương trình giáo dục phổ thông 2018 cho giáo viên các trường tiểu học và THCS; phối hợp với Công ty IIG Đà Nẵng tập huấn cho giáo viên tin học về phương pháp giảng dạy tin học theo chuẩn quốc tế IC3 Spark-IC3 tại các trường tiểu học và THCS nhằm nâng cao chất lượng đào tạo môn tin học; tổ chức lớp bồi dưỡng chính trị, pháp luật hè vào các ngày 17, 18, 19-8-2023 cho toàn thể cán bộ quản lý, giáo viên tại Trường THPT Nguyễn Khuyến; phối hợp với Trung tâm Kinh doanh VNPT Đà Nẵng (chi nhánh Tổng Công ty Dịch vụ Viễn thông) tổ chức “Hội thảo chuyển đổi số” cho cán bộ, giáo viên, người lao động tại các trường mầm non trên địa bàn quận.

Theo ông Đỗ Bá Hy, Phó trưởng Phòng GD&ĐT quận Hải Châu, đơn vị đã chuẩn bị mọi điều kiện cho khai giảng năm học 2023-2024. Đến nay, công tác tuyển sinh các khối lớp 1 và 6 đã hoàn thành. Qua thống kê, toàn quận có 36.994 học sinh, trong đó, khối mầm non có 2.152 trẻ, khối tiểu học có 22.292 học sinh, khối THCS có 12.550 học sinh. Đối với các trường học từ mầm non tới THCS, Phòng GD&ĐT đã yêu cầu rà soát lại cơ sở vật chất, thực hiện tổng dọn vệ sinh trường lớp, bảo dưỡng các trang thiết bị dạy và học, triển khai công tác chuyên môn, nghiệp vụ đầu năm học.

Tất cả đã chuẩn bị điều kiện tốt nhất để tổ chức lễ khai giảng năm học 2023-2024. Dẫu vậy, công tác chuẩn bị cho năm học mới vẫn gặp một số khó khăn như thiếu nguồn nhân lực đáp ứng lượng học sinh gia tăng trên địa bàn; một số trang thiết bị dạy và học chưa cung cấp kịp thời; công tác bồi dưỡng cho giáo viên theo quy định đối với những môn khoa học tự nhiên, lịch sử - địa lý, tin học- công nghệ… vẫn chưa thực hiện. Hiện đối với vấn đề nhân lực phục vụ dạy học, Phòng GD&ĐT quận đã yêu cầu các trường rà soát số lượng giáo viên; đồng thời, làm việc với Phòng Nội vụ quận để có kế hoạch bố trí, không để thiếu giáo viên ảnh hưởng đến quá trình dạy và học trước thềm năm học mới.

Kỳ họp HĐND thành phố lần thứ 12, khóa X, nhiệm kỳ 2021-2026 đã thông qua nghị quyết chủ trương đầu tư dự án Trường liên cấp TH-THCS Hòa Thuận Đông và mở rộng K149 Lê Đình Lý (phường Hòa Thuận Đông, quận Hải Châu). Theo đó, trường sẽ được xây mới trên khu đất có diện tích 5.206m2 với quy mô 35 phòng học, 7 phòng bộ môn, 1 phòng đa chức năng, các phòng hiệu bộ,… cùng hệ thống thiết bị phục vụ dạy học. Dự án được triển khai từ năm 2023- 2026 với tổng kinh phí xây dựng hơn 135 tỷ đồng. Việc xây dựng Trường liên cấp TH-THCS Hòa Thuận Đông sẽ tác động tích cực đến ngành giáo dục quận, đặc biệt là các phường lân cận, giúp giảm quy mô trường lớp của 2 trường tiểu học Nguyễn Du và Lý Công Uẩn, và nhằm hướng đến xây dựng Trường tiểu học Nguyễn Du đạt chuẩn quốc gia.

CHIẾN THẮNG

;
;
.
.
.
.
.