Giáo dục

Rèn luyện đạo đức, lối sống và kỹ năng cho sinh viên

08:06, 14/10/2023 (GMT+7)

Chiến dịch tình nguyện hè, hiến máu cứu người là hoạt động thu hút đông đảo sinh viên các trường đại học, cao đẳng trên địa bàn thành phố tham gia. Không chỉ giúp sinh viên nâng cao tinh thần tập thể, những hoạt động trong các chiến dịch, phong trào tình nguyện còn góp phần giáo dục đạo đức, lối sống, khơi dậy khát vọng cống hiến cho thế hệ trẻ ngày nay.

Sinh viên Đoàn trường Đại học Ngoại ngữ (Đoàn Đại học Đà Nẵng) tổ chức ôn tập kiến thức cơ bản và bồi dưỡng tiếng Anh cho thiếu nhi tại tỉnh Quảng Nam. Ảnh: T.D
Sinh viên Đoàn trường Đại học Ngoại ngữ (Đoàn Đại học Đà Nẵng) tổ chức ôn tập kiến thức cơ bản và bồi dưỡng tiếng Anh cho thiếu nhi tại tỉnh Quảng Nam. Ảnh: T.D

Nhiều năm qua, Đoàn Trường Đại học Kỹ thuật Y - Dược Đà Nẵng là một trong các tổ chức đoàn năng động trong các phong trào tình nguyện, đặc biệt là hiến máu cứu người, được Thành đoàn, UBND thành phố đánh giá cao. Xác định được ý nghĩa và tầm quan trọng của phong trào hiến máu tình nguyện đối với xã hội và cộng đồng, công tác tuyên truyền, vận động hiến máu được Đoàn trường tổ chức thường xuyên dưới nhiều hình thức đa dạng, phong phú về nội dung như: ngày Chủ nhật đỏ, ngày hội hiến máu nhân đạo…

Hằng năm, Đoàn trường tổ chức khoảng 3-4 đợt hiến máu tình nguyện cho đoàn viên, thanh niên là sinh viên của trường tham gia. Qua mỗi đợt vận động thu về từ 300-500 đơn vị máu. Năm 2023, Đoàn Trường Đại học Kỹ thuật Y - Dược Đà Nẵng tổ chức 3 đợt hiến máu tình nguyện, thu về hơn 1.000 đơn vị máu. Em Nguyễn Thị Lan Anh, sinh viên ngành Điều dưỡng chia sẻ: “Có nhiều cách để mỗi cá nhân đóng góp sức mình cho xã hội, trong đó hiến máu tình nguyện là một việc làm thiết thực và giàu tính nhân văn. Mỗi lần tham gia hiến máu, em cảm thấy rất hạnh phúc, tự hào vì đã làm được một việc có ý nghĩa cho cộng đồng. Quan trọng nhất là lượng máu đó rất có ích cho những người bệnh đang cần được truyền máu để có thể duy trì sự sống”.

Không chỉ mang ý nghĩa cứu người, hiến máu nhân đạo còn là một trong các hoạt động thiết thực để giáo dục đạo đức, lối sống cho đoàn viên, thanh niên nói chung, sinh viên nói riêng. Bên cạnh đó, các trường đại học, cao đẳng trên địa bàn thành phố còn tích cực hưởng ứng các phong trào tình nguyện hè, nổi bật là chiến dịch mùa hè xanh với nhiều hoạt động hay, mới mẻ và mang lại giá trị nhân văn cho cộng đồng.

Theo thống kê của Thành đoàn, năm 2023, chiến dịch mùa hè xanh của thành phố với sự tham gia của 176 đội hình và 7.763 đoàn viên, thanh niên tham gia với tổng số nguồn lực gần 1,3 tỷ đồng. Đặc biệt, trong khuôn khổ chiến dịch, các đội hình tình nguyện mùa hè xanh dành nhiều nguồn lực quan tâm, chăm sóc, hỗ trợ thiếu nhi như: thành lập 7 đội hình tham gia tập huấn đuối nước, tai nạn thương tích, kỹ năng tự vệ cho hơn 1.200 thanh thiếu nhi tại quận Liên Chiểu, Hải Châu (Đà Nẵng) và huyện Thăng Bình (Quảng Nam); tổ chức nhiều đội hình ôn tập hè để bổ túc các kiến thức cơ bản, tiếng Anh cho thiếu nhi tại các vùng địa bàn nơi các đội hình tình nguyện đóng quân…

Là tổ chức đoàn có nhiều thành tích nổi bật trong chiến dịch mùa hè xanh năm 2023, Đoàn Đại học Đà Nẵng huy động được hơn 550 tình nguyện viên là sinh viên các trường thành viên tham gia các hoạt động. Bí thư Đoàn Đại học Đà Nẵng Nguyễn Thành Đạt cho biết, chiến dịch mùa hè xanh năm 2023 của Đoàn Đại học Đà Nẵng được triển khai với nhiều hoạt động đa dạng, tham gia xây dựng nông thôn mới, bảo vệ môi trường, chăm lo cho thiếu nhi đến bảo đảm an sinh xã hội. Không chỉ thực hiện các hoạt động tình nguyện tại thành phố, Đoàn Đại học Đà Nẵng còn triển khai đội hình đến các địa phương khó khăn của các tỉnh, thành phố lân cận như Quảng Nam, Quảng Ngãi để trợ giúp người dân khó khăn và trẻ em nghèo.

Điển hình như: đổ 200m đường bê-tông nông thôn tại địa bàn xã Sơn Long, huyện Sơn Tây (tỉnh Quảng Ngãi); phối hợp với Đoàn xã Đăk Tăng (tỉnh Kon tum) cải tạo khoảng 2km đường lên rẫy bị sạt lở; ra quân nạo vét kênh mương tại huyện Tiên Phước (tỉnh Quảng Nam)… “Các phong trào tình nguyện, đặc biệt là chiến dịch mùa xanh góp phần rất lớn vào việc rèn luyện đạo đức, lối sống và kỹ năng cho sinh viên. Khi tham gia các hoạt động tình nguyện, các bạn sinh viên được tiếp xúc với những hoàn cảnh khó khăn. Từ đó, làm tăng thêm động lực học tập, rèn luyện để góp sức cùng cộng đồng phát triển quê hương, đất nước”, anh Đạt nhấn mạnh.

Theo Phó Bí thư Thành đoàn Nguyễn Thị Anh Thảo, chiến dịch mùa hè xanh là một trong những hoạt động hết sức ý nghĩa nhằm phát huy vai trò xung kích tình nguyện của đoàn viên, sinh viên tham gia phát triển kinh tế, xây dựng nông thôn mới; góp phần bồi dưỡng kỹ năng công tác xã hội, giáo dục đạo đức, lối sống cho sinh viên. Song song đó, phong trào hiến máu tình nguyện trong các cấp bộ đoàn đã và đang có sức lan tỏa sâu rộng và phát triển mạnh mẽ với mong muốn chung tay góp sức giải quyết tình trạng khan hiếm máu, góp phần mang lại sự sống cho người bệnh.

Trong 5 năm gần đây, các cấp bộ đoàn trên toàn thành phố tổ chức các đợt hiến máu tình nguyện với 61.572 đơn vị máu. Qua đó, góp phần tích cực trong việc giáo dục tinh thần nhân ái, tình cảm yêu thương, tinh thần sẻ chia với cộng đồng cho đoàn viên, thanh niên. “Những kết quả của phong trào sinh viên tình nguyện thời gian qua đóng góp không nhỏ vào sự phát triển kinh tế - xã hội của địa phương, hỗ trợ tích cực trong việc chăm lo, cải thiện đời sống xã hội. Mặt khác, các hoạt động tình nguyện cũng là môi trường giáo dục, rèn luyện bổ ích, tạo cơ hội cho đoàn viên, thanh niên, sinh viên cống hiến và trưởng thành”, chị Thảo khẳng định.

THIÊN DUYÊN

.