Trường Mầm non Hồng Nhung: Điểm sáng đổi mới sáng tạo trong chăm sóc, giáo dục trẻ toàn diện

.

Hơn 25 năm xây dựng và phát triển, Trường Mầm non Hồng Nhung (17 Đỗ Quang, phường Vĩnh Trung, quận Thanh Khê, thành phố Đà Nẵng) luôn nỗ lực đem đến cho trẻ sự phát triển toàn diện hài hòa về thể chất và trí tuệ, đã được nhiều thế hệ phụ huynh học sinh đặt niềm tin yêu.

“Đến với giáo dục mầm non, một trong những điều kiện quan trọng quyết định đến chất lượng giáo dục là tổ chức trường lớp, cơ sở vật chất”

Tọa lạc tại số 17 Đỗ Quang, bước vào cổng trường, phụ huynh cảm nhận một khung cảnh đẹp được tạo bởi những bàn tay, khối óc của tập thể đội ngũ cán bộ, giáo viên, nhân viên nhà trường.

Hiện nay, trường có 20 phòng chức năng và 20 lớp học, 2 sân chơi ngoài trời và 3 sân chơi trong nhà. Tất cả đều được đầu tư xây dựng khang trang hiện đại, được sắp xếp một cách khoa học, đáp ứng hữu hiệu nhu cầu chăm sóc, giáo dục trẻ toàn diện.

Một trong những thành công của nhà trường trên chặng đường 25 xây dựng và phát triển là đã xây dựng một đội ngũ vững vàng về chuyên môn nghiệp vụ. Đội ngũ giáo viên nhà trường có trình độ đạt chuẩn và trên chuẩn theo quy định của ngành giáo dục, đồng thời luôn trách nhiệm, tận tình với trẻ, có tính đổi mới, sáng tạo cao, đáp ứng năng lực chăm sóc, giáo dục trẻ trong tình hình mới.

Một trong những giải pháp được nhà trường thực hiện để nâng cao công tác chăm sóc, giáo dục, nuôi dưỡng trẻ là tích cực đẩy mạnh phong trào thi đua “Dạy tốt- học tốt”, xây dựng môi trường chăm sóc, giáo dục an toàn, thân thiện gắn liền với các cuộc vận động do ngành giáo dục phát động. Đồng thời, tập trung đổi mới, nâng cao hiệu quả công tác quản lý giáo dục và phát triển đội ngũ cán bộ, giáo viên, đáp ứng yêu cầu “Đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục”, góp phần tạo sự phát triển vững chắc của bậc học mầm non. Phong trào viết và áp dụng sáng kiến được phát động, thi đua mạnh mẽ và được toàn bộ đội ngũ hưởng ứng rất tích cực

Những năm qua, trường đã thực hiện tốt các chuyên đề đổi mới giáo dục như: chuyên đề “Lễ giáo”; “Bé mầm non với luật lệ an toàn giao thông”; “Nâng cao chất lượng cho trẻ làm quen văn học và chữ viết”; “Đổi mới phương pháp giáo dục âm nhạc”; “Nâng cao chất lượng cho trẻ làm quen với toán”; “Giáo dục dinh dưỡng”; “Tạo hình”; “Đổi mới giáo dục thể chất”;  chuyên đề cho trẻ 5 tuổi “Làm quen tiếng anh”, “Làm quen máy tính”.

Qua đó, tạo mọi điều kiện để trẻ được chủ động, sáng tạo, tư duy tích cực trong các hoạt động, góp phần phát triển toàn diện các kỹ năng theo chuẩn chương trình giáo dục mầm non.

Phát huy hiệu quả đã đạt được từ các phong trào thi đua rộng lớn, Hồng Nhung đã xây dựng thành công mô hình học tập trải nghiệm và sẽ tiếp tục thực hiện tốt công tác xây dựng trường học “Lấy trẻ làm trung tâm”; “Dạy - Học STEAM”.

Một phụ huynh từng có con học tại Hồng Nhung nhận xét: “Các cháu đến trường được phát triển toàn diện từ thể chất đến trí tuệ. Đặc biệt, với phương pháp dạy “lấy trẻ làm trung tâm”, các cô giáo đã mở hướng, giúp trẻ tư duy tốt. Qua đó, các cháu thực hiện được các kỹ năng trong đời sống xã hội. Nhờ vậy, khi bước vào cấp tiểu học, các cháu ứng xử được mọi tình huống xung quanh. Tôi cảm thấy hạnh phúc và đúng đắn khi có 3 năm cho con mình học ở trường Hồng Nhung”.

Chăm sóc, giáo dục toàn diện cho trẻ

Hòa vào dòng chảy hội nhập, Hồng Nhung luôn tiên phong trong công tác đổi mới phương pháp chăm sóc giáo dục trẻ, đã được các nhà chuyên môn và đông đảo các bậc phụ huynh tín nhiệm.

Năm học 1999-2000, trường đón các đoàn cán bộ quản lý 5 tỉnh, thành phố lớn (Hà Nội, Hải Phòng, Cần Thơ, Thừa Thiên Huế, Quảng Trị) về thăm, giao lưu, trao đổi kinh nghiệm.

Hằng năm, trường luôn đón các trường bạn ở Thái Lan, Hàn Quốc, Nhật Bản, Canada, các trường bạn trong thành phố về thăm và giao lưu trao đổi kinh nghiệm.

Bên cạnh công tác giáo dục toàn diện thì công tác nuôi dưỡng, chăm sóc trẻ được chú trọng đổi mới không ngừng, nhà trường luôn cải tiến quy trình chăm sóc nuôi dưỡng trẻ nhằm hướng đến đạt được một quy trình chăm sóc, nuôi dưỡng trẻ hoàn thiện, khoa học.

Theo lãnh đạo nhà trường “Đổi mới phương pháp chăm sóc, giáo dục trẻ toàn diện” không ở đâu xa, đó chính là trong công việc hàng ngày, do chúng ta tạo ra từ một việc làm ý nghĩa, một bài giảng hay, một sáng kiến nhỏ, để giúp trẻ tự tìm thấy niềm vui trong học tập. Mỗi bài học của trẻ bắt đầu từ những điều giản dị, trẻ học từ chính trải nghiệm của mình với hình thức trực quan sinh động, có tính tương tác cao, trẻ sẽ yêu thích việc học, nuôi dưỡng niềm đam mê học tập, sáng tạo, ngay cả trong đổi mới, cải tiến công tác chăm sóc, nuôi dưỡng trẻ càng quan trọng hơn nhiều bởi “Trẻ có sức khỏe tốt thì trí tuệ của trẻ càng cao”. 

Trong những năm qua, tỉ lệ chuyên cần của nhà trường đạt 99,2% trở lên, chất lượng chăm sóc giáo dục trẻ toàn diện đạt 98,62% trở lên, 100% trẻ phát triển tốt, hài hòa về thể chất lẫn tinh thần, về kiến thức và kỹ năng, 100% trẻ sức khỏe đạt kênh A. Đặc biệt, 100% trẻ mẫu giáo lớn phát triển toàn diện, tự tin vững bước vào môi trường tiểu học trong nước cũng như môi trường tiểu học quốc tế.

Có thể khẳng định hơn 25 năm xây dựng và phát triển, Trường Mầm non Hồng Nhung đã mạnh dạn với những bước đi tiên phong, mang tính đột phá, qua đó đạt được những kết quả đáng tự hào và khích lệ.

Năm học 2004-2005, trường được Bộ Giáo dục – Đào tạo công nhận “Đạt chuẩn Quốc gia” và 20 năm liền được UBND thành phố Đà Nẵng công nhận “Tập thể Lao động Xuất sắc”.

“Phong trào “Dạy tốt - học tốt”, phong trào “Tự học-tự rèn”, “mỗi thầy cô giáo là một tấm gương tự học và sáng tạo” được phát động mạnh mẽ nhằm lan tỏa đến toàn bộ đội ngũ để mỗi cán bộ, giáo viên, nhân viên trong nhà trường chung tay góp sức, kiến tạo mái trường xanh Hồng Nhung là một ngôi trường hạnh phúc”, lãnh đạo nhà trường chia sẻ.

THIÊN THANH

;
;
.
.
.
.
.