Giáo dục

Tuyển sinh 2024: Nhiều ngành dự kiến cạnh tranh cao

08:15, 09/03/2024 (GMT+7)

Mùa tuyển sinh năm 2024 dự báo những ngành nghề nhu cầu xã hội đang cần, trong đó ngành nghề liên quan đến công nghệ tiếp tục thu hút thí sinh. Nhiều trường đại học trên địa bàn thành phố dự kiến điểm trúng tuyển vào các ngành này tiếp tục ở mức cao.

 Trường Đại học Kinh tế (Đại học Đà Nẵng) tư vấn thí sinh tại ngày hội Tư vấn tuyển sinh 2024. Ảnh: NGỌC HÀ
Trường Đại học Kinh tế (Đại học Đà Nẵng) tư vấn thí sinh tại ngày hội Tư vấn tuyển sinh 2024. Ảnh: NGỌC HÀ

Theo TS. Nguyễn Linh Nam, Phó Hiệu trưởng Trường Đại học Sư phạm Kỹ thuật (Đại học Đà Nẵng), những năm tuyển sinh gần đây, một số ngành của nhà trường có tỷ lệ cạnh tranh đều liên quan đến công nghệ như Công nghệ thông tin; Công nghệ kỹ thuật ô-tô; Công nghệ kỹ thuật điều khiển và tự động hóa; Công nghệ kỹ thuật Cơ điện tử (với tỷ lệ cạnh tranh từ 1:6 đến 1:10). Đây đều là các ngành xã hội có nhu cầu cao, đáp ứng yêu cầu phát triển khoa học công nghệ, được nhiều em thí sinh yêu thích lĩnh vực công nghệ kỹ thuật lựa chọn.

Trong năm 2024, Trường Đại học Sư phạm Kỹ thuật mở mới và đưa vào tuyển sinh hai chuyên ngành: Thiết kế vi mạch bán dẫn (thuộc ngành Công nghệ kỹ thuật điện tử - viễn thông) và Ô-tô điện (thuộc ngành Công nghệ kỹ thuật ô-tô). “Việc mở các chuyên ngành này nhằm đáp ứng nhu cầu cao của thị trường lao động Việt Nam về nhân lực có trình độ cao trong lĩnh vực vi mạch bán dẫn và ô-tô điện. Các kết quả khảo sát nhu cầu nguồn nhân lực cho thấy, thiết kế vi mạch cũng như ô-tô điện sẽ là những lĩnh vực rất triển vọng trong thời gian tới. Do nhân lực ngành này dự kiến tăng cao, kỹ sư làm việc trong lĩnh vực này cũng sẽ có mức thu nhập tốt, dĩ nhiên thu hút lượng lớn thí sinh”, TS. Nguyễn Linh Nam cho biết.

Tương tự, hai trong số những ngành có điểm đầu vào khá cao tại Trường Đại học Kinh tế (Đại học Đà Nẵng) gần đây là Công nghệ tài chính, Thương mại điện tử.  PGS.TS Lê Văn Huy, Hiệu trưởng nhà trường nhận xét: Trong xu hướng đang phát triển, bất kỳ doanh nghiệp nào cũng cần nhân lực thương mại điện tử, chưa kể các hộ kinh doanh cá thể bán hàng trên mạng cũng cần hiểu biết về lĩnh vực này. Nhiều trường đại học, cao đẳng trên cả nước đào tạo về thương mại điện tử, mỗi năm cung cấp cho thị trường khoảng hơn 1.000 nhân lực trình độ cử nhân. Nhưng so với nhu cầu thực tế thì con số này quá ít, thiếu về số lượng, chưa bàn đến chất lượng và chưa thể đáp ứng nhu cầu phát triển cho hiện tại và tương lai.

Năm 2024, Trường Đại học Sư phạm (Đại học Đà Nẵng) có 3 ngành đào tạo mới là: Sư phạm Mỹ thuật và Khoa học dữ liệu và ngành Quan hệ công chúng (đang chờ được phê duyệt). Về việc mở các ngành mới này, nhà trường dựa trên nhu cầu thực tiễn của thị trường lao động và nguồn nhân lực trong lĩnh vực giáo dục.

Thạc sĩ Nguyễn Vinh San, Trưởng phòng Công tác sinh viên cho biết, ngành Sư phạm Mỹ thuật mở ra nhằm đáp ứng yêu cầu về nguồn nhân lực phục vụ chương trình giáo dục phổ thông 2018. Hiện nay, số lượng giáo viên mỹ thuật thiếu rất nhiều tại các địa phương, trong khi đó cả khu vực miền Trung và Tây Nguyên chỉ có 1 trường đại học đào tạo ngành này với chỉ tiêu hạn chế. Ngay khi ngành được phê duyệt, nhà trường đã tiếp nhận được sự quan tâm, đăng ký tư vấn của rất nhiều thí sinh. Đồng thời, trong thời đại công nghiệp 4.0, sự phát triển mạnh mẽ của Internet vạn vật (IoT) và các thiết bị di động, cùng những ứng dụng và sự tích hợp sâu rộng của các thiết bị công nghệ hiện đại dẫn đến sự bùng nổ về dữ liệu lớn. Chính vì vậy, ngành Khoa học dữ liệu hiện nay là một ngành học rất tiềm năng và có nhiều cơ hội phát triển. Đây được đánh giá là ngành “hot” trong thế kỷ XXI với nhu cầu nhân lực ngày càng tăng.

Học sinh hỏi những vấn đề liên quan đến tuyển sinh với ban tư vấn tuyển sinh tại Trường THPT Phan Châu Trinh vào tháng 2-2024. Ảnh: NGỌC HÀ
Học sinh hỏi những vấn đề liên quan đến tuyển sinh với ban tư vấn tuyển sinh tại Trường THPT Phan Châu Trinh vào tháng 2-2024. Ảnh: NGỌC HÀ

Đối với ngành đào tạo Quan hệ công chúng, ở khu vực miền Trung và Tây Nguyên, cụ thể tại thành phố Đà Nẵng - một trong những trung tâm truyền thông lớn của cả nước, chưa có đơn vị đào tạo nào xây dựng và tuyển sinh chương trình đào tạo Quan hệ công chúng ở bậc đại học. Một số chương trình hiện tại chủ yếu tập trung huấn luyện ngắn hạn một số kỹ năng trong lĩnh vực quan hệ công chúng. Vì vậy, để đáp ứng, việc mở ngành đào tạo Cử nhân Quan hệ công chúng được xem là một yêu cầu phù hợp, đúng thời điểm.

“Những năm qua, Trường Đại học Sư phạm duy trì được tỷ lệ tuyển sinh ổn định từ 95 - 100% chỉ tiêu. Điểm chuẩn đầu vào của các ngành luôn ở mức cao, đặc biệt ở các ngành đào tạo giáo viên. Mức cạnh tranh ở các ngành đào tạo giáo viên là khá lớn khi sinh viên học sư phạm được hỗ trợ học phí kèm theo chi phí sinh hoạt (3,63 triệu đồng/tháng)”, thạc sĩ Nguyễn Vinh San chia sẻ.

Để trúng tuyển vào các ngành có mức cạnh tranh cao, các trường lưu ý thí sinh tham khảo đầy đủ thông tin về ngành như: chỉ tiêu, các phương thức xét tuyển, điểm chuẩn 2-3 năm gần nhất. Các thông tin này đều được nhà trường công bố rộng rãi trên các kênh truyền thông. Đồng thời, sắp xếp nguyện vọng phù hợp từ ngành có mức cạnh tranh cao đến thấp, sử dụng nhiều phương thức xét tuyển sẽ giúp tăng cơ hội trúng tuyển vào các ngành mong muốn. Lựa chọn các ngành học mới cũng là cách đón đầu xu thế cũng như gia tăng khả năng trúng tuyển cũng như cơ hội việc làm sau khi tốt nghiệp.

Đại học Đà Nẵng tuyển sinh tăng khoảng 900 chỉ tiêu
Năm 2024, Đại học Đà Nẵng dự kiến tuyển sinh trình độ đại học chính quy gần 16.000 chỉ tiêu (tăng khoảng 900 chỉ tiêu so với 2023) vào 6 trường đại học thành viên và 3 đơn vị đào tạo trực thuộc với tổng cộng 146 ngành, chương trình đào tạo khác nhau thuộc 16 lĩnh vực.

Cụ thể:  Trường Đại học Bách khoa: 3.650 chỉ tiêu (tăng 200 chỉ tiêu); Trường Đại học Kinh tế: 3.325 chỉ tiêu (tăng 100 chỉ tiêu); Trường Đại học Sư phạm: 2.800 chỉ tiêu (tăng 70 chỉ tiêu); Trường Đại học Ngoại ngữ: 1.900 chỉ tiêu (tăng 70 chỉ tiêu); Trường Đại học Sư phạm Kỹ thuật 1.700 chỉ tiêu (tăng 200 chỉ tiêu); Trường Đại học Công nghệ thông tin và Truyền thông Việt - Hàn 1.500 chỉ tiêu; Phân hiệu Đại học Đà Nẵng tại Kon Tum: 270 chỉ tiêu; Viện Nghiên cứu và Đào tạo Việt - Anh: 360 chỉ tiêu; Khoa Y- Dược: 350 chỉ tiêu (tăng 50 chỉ tiêu).

NGỌC HÀ

.