Chắp cánh ước mơ đến trường

.

Công tác khuyến học, khuyến tài luôn nhận được sự quan tâm của cấp ủy, chính quyền các cấp trên địa bàn thành phố và sự đồng hành, đóng góp, ủng hộ từ nhiều đơn vị, doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân hảo tâm. Đây là chiếc cầu nối, điểm tựa để những học sinh, sinh viên nghèo, mồ côi, có hoàn cảnh khó khăn, vượt khó học giỏi, tiếp tục chắp cánh ước mơ đến trường, ươm những mầm xanh tài năng cho quê hương, đất nước.

Lãnh đạo huyện Hòa Vang vinh danh những học sinh đạt “Giải thưởng khuyến tài Đỗ Thúc Tịnh”. Ảnh: LÊ HÙNG
Lãnh đạo huyện Hòa Vang vinh danh những học sinh đạt “Giải thưởng khuyến tài Đỗ Thúc Tịnh”. Ảnh: LÊ HÙNG

Đồng hành học sinh khó khăn

Bằng uy tín và tâm huyết của mình, thời gian qua, những người làm công tác khuyến học, khuyến tài trên địa bàn quận Liên Chiểu đã kêu gọi, vận động các nhà hảo tâm, đơn vị tài trợ, đồng hành cùng chăm lo cho học sinh, sinh viên có hoàn cảnh khó khăn, vượt khó học giỏi... Phó Chủ tịch Hội Khuyến học quận Liên Chiểu Nguyễn Thị Lành cho biết, “Giải thưởng khuyến học Liên Chiểu” được thành lập từ năm 2018. Đến cuối năm 2022, UBND quận công bố quyết định thành lập “Giải khuyến học Nguyễn Chơn” trên cơ sở “Giải thưởng khuyến học Liên Chiểu”. Tại buổi lễ, gia đình Thượng tướng Nguyễn Chơn vận động tài trợ cho quỹ “Giải khuyến học Nguyễn Chơn” 360 triệu đồng. Đầu năm 2023, Hội Khuyến học quận trao 200 triệu đồng cho 200 sinh viên, học sinh có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn quận...

Từ năm 2018 đến nay, Hội Khuyến học quận Liên Chiểu vận động các tổ chức, đơn vị, cá nhân tài trợ để trao học bổng với số tiền hơn 17,8 tỷ đồng cho sinh viên, học sinh có kết quả học tập xuất sắc tiêu biểu, có hoàn cảnh gia đình khó khăn. Bên cạnh đó, Hội Khuyến học các phường có chương trình học bổng ngắn hạn, vận động kinh phí hỗ trợ đột xuất và thường xuyên cho học sinh, sinh viên có hoàn cảnh khó khăn...

Đặc biệt, hưởng ứng chủ trương đẩy mạnh công tác khuyến học, các cơ quan, ban, ngành, hội, đoàn thể, địa phương và doanh nghiệp trên địa bàn quận đã triển khai các chương trình học bổng hỗ trợ cho học sinh, sinh viên là con em hội viên, đoàn viên có hoàn cảnh gia đình khó khăn. Theo bà Nguyễn Thị Lành, các chương trình học bổng, khen thưởng, các khoản tiền hỗ trợ đã góp phần không nhỏ giúp cho rất nhiều học sinh, sinh viên có thêm động lực, tiếp tục con đường học tập để nuôi dưỡng ước mơ trong tương lai. Đặc biệt, các học bổng khuyến học, các giải thưởng khuyến tài đã tạo ấn tượng tốt đẹp, có giá trị động viên, khích lệ học sinh, sinh viên cố gắng vươn lên, tạo ra được sự đồng thuận, phấn khởi trong phụ huynh và lan tỏa trong cộng đồng dân cư.

Thời gian đến, Hội Khuyến học quận Liên Chiểu và các phường tiếp tục tăng cường vận động, đẩy mạnh các hoạt động gây quỹ khuyến học trong các chi hội khu dân cư, dòng họ, ban khuyến học và các đơn vị trường học... Đồng thời, tích cực vận động, kêu gọi các tổ chức, doanh nghiệp, cá nhân hảo tâm tiếp tục đồng hành để giúp đỡ nhiều hơn nữa những học sinh có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn quận.

Vinh danh học sinh xuất sắc

Để vinh danh học sinh đạt thành tích xuất sắc trong học tập, cũng như đạt giải cao trong kỳ thi cấp thành phố và khen thưởng giáo viên có công bồi dưỡng học sinh giỏi, huyện Hòa Vang thành lập “Giải thưởng khuyến tài Đỗ Thúc Tịnh”. Phó Chủ tịch Hội Khuyến học huyện Hòa Vang Nguyễn Xuân Cường cho biết, “Giải thưởng khuyến tài Đỗ Thúc Tịnh” đã nhận được sự đồng hành, hỗ trợ của các đơn vị, tổ chức, cá nhân hảo tâm. Năm học 2021-2022, hội đồng thẩm định đã xét chọn và trao giải thưởng  cho 25 học sinh; khen thưởng 11 giáo viên đã có thành tích xuất sắc trong việc đào tạo, bồi dưỡng học sinh giỏi. Mới đây, tại Văn chỉ La Châu, Huyện ủy, UBND huyện Hòa Vang tổ chức chương trình vinh danh “Giải thưởng khuyến tài Đỗ Thúc Tịnh”; khen thưởng các tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc tại kỳ thi học sinh giỏi cấp thành phố năm học 2023 - 2024 và chương trình nghệ thuật “Cánh Đồng Vàng”.

Theo ông Nguyễn Xuân Cường, giải thưởng là sáng kiến của huyện Hòa Vang được tổ chức từ năm học 2021-2022. Theo đó, đối tượng được xét tặng giải thưởng là học sinh từ lớp 9 đến lớp 12. Giải thưởng nhằm khích lệ tinh thần học tập xuất sắc mà còn lan tỏa tinh thần phấn đấu học tập trên địa bàn toàn huyện. “Trong năm học 2022-2023, hội đồng thẩm định đã xét chọn và trao “Giải thưởng khuyến tài Đỗ Thúc Tịnh” cho 18 học sinh; trao giấy khen cho 36 em học sinh THCS và THPT có thành tích xuất sắc tại Kỳ thi học sinh giỏi cấp thành phố năm học 2023 - 2024; khen thưởng cho 11 giáo viên xuất sắc tiểu biểu trong công tác bồi dưỡng học sinh tại kỳ thi học sinh giỏi cấp thành phố năm học 2023 - 2024”, ông Nguyễn Xuân Cường thông tin.

Lãnh đạo huyện Hòa Vang cho biết, chương trình vinh danh “Giải thưởng khuyến tài Đỗ Thúc Tịnh”; khen thưởng các tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc tại kỳ thi học sinh giỏi cấp thành phố năm học 2023 - 2024,. nhằm động viên khích lệ tinh thần học tập của các em trong thời gian qua. Chương trình ý nghĩa này được tổ chức tại Văn chỉ La Châu - di tích lịch sử cấp thành phố. Nơi đây cách đây 172 năm Tiến sĩ Đỗ Thúc Tịnh là vị tiến sĩ đầu tiên của huyện Hòa Vang thời kỳ phong kiến cho xây dựng văn chỉ này, nhằm mục đích thờ Khổng tử và 72 vị hiền nhân, những người có công lớn, đặt nền móng xây dựng Hòa Vang thời kỳ trước. Cạnh đó, văn chỉ được xây dựng với mong muốn mang đến cho con cháu thế hệ mai sau truyền thống hiếu học, yêu quê hương của người Hòa Vang.

LÊ HÙNG

;
;
.
.
.
.
.