Giáo dục

Giảng viên giỏi, sinh viên hưởng lợi

08:18, 06/05/2024 (GMT+7)

Cô Lê Hoàng Cẩm Lai, Phó Bí thư Chi bộ Sư phạm - Cơ bản, Trưởng khoa Ngoại ngữ, Trường Cao đẳng Nghề Đà Nẵng, luôn tâm niệm lời dạy của Bác: “Làm việc gì cũng phải có cái tâm và yêu nghề thì chúng ta mới thành công được”. Bởi vậy, cô không ngừng nâng cao trình độ chuyên môn, tích cực tham gia công tác nghiên cứu khoa học và sáng tạo để truyền cảm hứng cho đồng nghiệp và sinh viên.

Cô Lê Hoàng Cẩm Lai.
Cô Lê Hoàng Cẩm Lai.

Trong 4 năm liên tục (2020 đến 2023), cô Lai thực hiện 1 đề tài nghiên cứu khoa học và 3 sáng kiến kinh nghiệm. Năm học 2019-2020, cô làm chủ nhiệm đề tài “Xây dựng website hỗ trợ cho dạy học môn tiếng Anh tại Trường Cao đẳng Nghề Đà Nẵng”, được hội đồng nghiệm thu cấp trường đánh giá cao và đưa vào sử dụng giảng dạy môn tiếng Anh tại trường. Năm học 2020-2021, cô thực hiện sáng kiến kinh nghiệm “Giải pháp truyền cảm hứng học tập bằng tiếng Anh cho học sinh, sinh viên tại Trường Cao đẳng Nghề Đà Nẵng” với đồng tác giả Lê Đình Cảnh.

Cũng trong năm học này, cô thực hiện sáng kiến “Xây dựng bộ công cụ học tập tiếng Anh chuyên ngành công nghệ ô-tô cho sinh viên Trường Cao đẳng Nghề Đà Nẵng”. Mục tiêu của sáng kiến kinh nghiệm là cung cấp ebook cẩm nang tiếng Anh chuyên ngành công nghệ ô-tô cho SV, hỗ trợ SV hứng thú hơn trong học tập, tăng khả năng tự học, tự nghiên cứu, nâng cao trình độ ngoại ngữ. Thống kê điểm tổng kết môn tiếng Anh chuyên ngành của hơn 100 SV ở 3 lớp hệ cao đẳng nghề công nghệ ô-tô, khoa cơ khí năm học 2020-2022 sau khi áp dụng bộ công cụ cho kết quả điểm tổng kết dưới trung bình giảm đáng kể, điểm trên trung bình, khá, giỏi cao hơn rõ rệt. Đặc biệt có sinh viên đạt 10 điểm.

Năm học 2022-2023, cô Lai thực hiện sáng kiến “Ứng dụng nền tảng Kodular để tạo công cụ hỗ trợ học và luyện thi Toeic cho sinh viên Trường Cao đẳng Nghề Đà Nẵng” với giảng viên Mai Thị Đoan Thanh. Phần mềm giúp sinh viên các lớp chất lượng cao làm quen và luyện tập Toeic trước khi bước vào kỳ thi đánh giá năng lực ngoại ngữ bằng Toeic, giúp sinh viên dễ học và dễ nhớ hơn. Thống kê khảo sát năng lực ngoại ngữ trình độ A2  của sinh viên lớp chất lượng cao cho thấy các em đạt 205+ điểm Toeic chiếm tỷ lệ 78%, không có sinh viên dưới 120 điểm Toeic như khảo sát ban đầu. 

Cô Lai cho rằng, để trở thành người lãnh đạo gương mẫu, cô tích cực chủ động tham gia các hội thi về chuyên môn để làm gương cho đồng nghiệp và sinh viên. Thể hiện qua các thành tích như: giải nhất tại hội giảng nhà giáo giáo dục nghề nghiệp cấp trường năm học 2020-2021; giải thưởng “Nhà giáo Đà Nẵng tiêu biểu” năm 2021 của Chủ tịch UBND thành phố trao tặng; giải Ba tại hội giảng nhà giáo giáo dục nghề nghiệp toàn quốc 2021, được tặng bằng khen của Bộ trưởng Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội… Từ 2021-2023,  Khoa Ngoại ngữ được tặng bằng khen hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ 2 năm liên tiếp 2021-2022 và 2022-2023 của Chủ tịch UBND thành phố Đà Nẵng...

Với vai trò phó bí thư chi bộ, cô Lai cùng chi ủy lãnh đạo hoạt động của chi bộ đạt nhiều kết quả tốt. Đó là thành tích 2 năm liền đạt chi bộ hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ (2022, 2023). Cô là đảng viên 4 năm liền hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ (năm 2020 đến 2023).

“Trong các nghiên cứu khoa học của tôi, đối tượng thụ hưởng là sinh viên. Mà sinh viên trường nghề, chúng tôi không chỉ đào tạo nghề mà còn dạy chữ, truyền cảm hứng giúp các em yêu hơn nghề nghiệp hay con đường mình đã chọn, trong khi phần lớn hiện nay bạn bè các em chọn học đại học. Tiếng Anh là ngôn ngữ, là vấn đề trừu tượng trong một trường nghề có những sản phẩm cụ thể, nên chúng tôi luôn hướng các em học tiếng Anh chuyên ngành gắn liền với nghề, để sau này ra trường dễ dàng đọc được các yêu cầu, thông số kỹ thuật trên máy móc, thiết bị”, cô Lai chia sẻ.

Với những cống hiến của mình, cô Lê Hoàng Cẩm Lai vừa được Đảng ủy khối Các cơ quan thành phố khen thưởng về thành tích học tập và làm theo Bác sau 3 năm triển khai thực hiện Kết luận số 01-KL/TW của Bộ Chính trị về tiếp tục thực hiện Chỉ thị số 05-CT/TW về đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh.

HOÀNG NHUNG

.