Cẩn trọng lựa chọn sách giáo khoa cho năm học mới

.

Năm học 2024 - 2025 là năm cuối của việc chọn sách giáo khoa theo chương trình giáo dục phổ thông 2018 và triển khai đối với lớp 5, lớp 9 và lớp 12. Đến nay, Sở Giáo dục và Đào tạo phối hợp các nhà xuất bản in ấn, phát hành bảo đảm sách giáo khoa phục vụ cho địa phương. Để tránh trường hợp mua sách lậu, sở lưu ý phụ huynh tìm mua sách rõ nguồn gốc tại các nhà sách trên địa bàn.

Hiện sách giáo khoa, sách tham khảo đã bày bán tại các nhà sách trên địa bàn thành phố. Ảnh: NGỌC HÀ
Hiện sách giáo khoa, sách tham khảo đã bày bán tại các nhà sách trên địa bàn thành phố. Ảnh: NGỌC HÀ

Bảo đảm đủ sách giáo khoa

Trên cơ sở hướng dẫn tại các thông tư của Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT), Sở GD&ĐT đã chỉ đạo thực hiện lựa chọn, đề xuất sách giáo khoa lớp 5, lớp 9 và lớp 12 theo quy định, trình UBND thành phố phê duyệt. 100% cơ sở giáo dục thực hiện nghiêm túc việc lựa chọn, đề xuất lựa chọn sách giáo khoa. Đến tháng 5-2024, UBND thành phố có quyết định phê duyệt danh mục sách giáo khoa lớp 5, lớp 9, lớp 12 trên địa bàn thành phố. Theo đó, sách được chọn thuộc các bộ sách của Nhà xuất bản Giáo dục Việt Nam; Nhà xuất bản Đại học Sư phạm Thành phố Hồ Chí Minh; Nhà xuất bản Đại học Sư phạm; Nhà xuất bản Đại học Huế.

Đầu tháng 6, các trường học tiến hành lưu trữ hồ sơ, công khai, thông báo danh mục sách giáo khoa đến giáo viên, học sinh, cha mẹ học sinh. Sở GD&ĐT có công văn gửi các nhà xuất bản, cung cấp danh mục và số lượng sách giáo khoa lớp 1 đến lớp 12 để cung ứng bảo đảm sách cho học sinh năm học 2024-2025. Sở cũng phối hợp các nhà xuất bản tập huấn 100% cán bộ quản lý, giáo viên sử dụng sách giáo khoa theo quy định của Bộ GD&ĐT. “Sách giáo khoa cho năm học mới bảo đảm đủ cho giáo viên, học sinh. Cũng như mọi năm, các nhà xuất bản sẽ hỗ trợ một số sách cho các trường khó khăn”, Giám đốc Sở GD&ĐT Lê Thị Bích Thuận cho hay.

Phụ huynh chọn sách giáo khoa tại Nhà sách Fahasa. Ảnh: NGỌC HÀ
Phụ huynh chọn sách giáo khoa tại Nhà sách Fahasa. Ảnh: NGỌC HÀ

Mua sách đúng theo hướng dẫn

Theo ghi nhận, thời điểm này, các nhà sách trên địa bàn thành phố bảo đảm sách giáo khoa đáp ứng nhu cầu của học sinh trong mùa tựu trường. Ông Nguyễn Văn Cần, Giám đốc Công ty CP Sách và Thiết bị trường học Đà Nẵng cho biết, hiện sách giáo khoa đã được bán tại các nhà sách của công ty như: Nhà sách Đà Nẵng, Nhà sách Hòa Khánh, Nhà sách Cẩm Lệ, Nhà sách Thanh Khê... “Đối với sách giáo khoa lớp 5, lớp 9 và lớp 12 cũng đã có số lượng lớn. Đây là sách giáo khoa mới được chọn lựa trong năm học này nên phụ huynh, học sinh cần lưu ý. Vì mỗi đơn vị trường học sẽ có danh mục sách được phê duyệt cụ thể; phụ huynh, học sinh phải mang theo danh mục đó đến nhà sách yêu cầu nhân viên soạn đúng, tránh trường hợp mua về không sử dụng được hoặc đổi trả. Ngoài ra, đối với học sinh lớp 10, do các em phải chọn tổ hợp môn, chuyên đề học tập nên cần có danh sách lớp mới tiến hành mua, chỉ nên mua trước các môn học bắt buộc và phải theo danh mục sách nhà trường thông báo”, ông Cần lưu ý.

Trong khi đó, ông Đoàn Thành, Cửa hàng trưởng Nhà sách Fahasa Đà Nẵng cho hay, sách giáo khoa phục vụ năm học mới 2024-2025 đã được bày bán với số lượng lớn và rất phong phú tại các chi nhánh Fahasa Đà Nẵng như: Nhà sách Fahasa Đà Nẵng, Fahasa Thanh Khê tại Co.op Mart, Fahasa tại Go, Fahasa Hải Châu tại siêu thị Lotte... So với năm trước, giá sách giáo khoa các loại giảm 10%-15% so với giá bìa do sách tái bản. Cụ thể, sách giáo khoa lớp 1 (bộ bài học 10 cuốn) giá 187.000 đồng; sách giáo khoa lớp 1 (bộ bài tập 10 cuốn) giá 123.000 đồng. Nếu mua trọn bộ sách giáo khoa lớp 1 thì giá 310.000 đồng. Đối với sách giáo khoa lớp 6 (bộ bài học 13 cuốn) giá 201.000 đồng; sách giáo khoa lớp 7 (bộ bài học 13 cuốn) giá 200.000 đồng... “Hiện sách giáo khoa các lớp đều đầy đủ. Riêng sách giáo khoa lớp 5, lớp 9 và lớp 12 các cửa hàng đã có nhưng chưa đủ bộ. Nhà sách sẽ chủ động cung ứng bổ sung sớm để đáp ứng nhu cầu của phụ huynh học sinh. Để bảo đảm quyền lợi cho học sinh và người dùng, bảng giá mới sách giáo khoa đã được niêm yết đầy đủ, công khai tại các cửa hàng”, ông Thành nói thêm.

Triệt xóa đường dây sản xuất, buôn bán sách giáo khoa
Thị trường sách giáo khoa diễn ra sôi nổi tại các nhà sách, quầy văn phòng phẩm. Đây cũng là cơ hội để các đối tượng in lậu sách tung ra thị trường rất nhiều sách giáo khoa, sách tham khảo. Giữa tháng 6-2024, Phòng Cảnh sát Kinh tế - Môi trường, Công an thành phố phối hợp các đơn vị nghiệp vụ của Công an thành phố đã khám phá thành công chuyên án SGK-192, triệt xóa đường dây chuyên sản xuất, buôn bán sách giáo khoa giả quy mô lớn tại thành phố; thu giữ nhiều tang vật. Công an thành phố xác định từ năm 2021 đến nay, đường dây này đã sản xuất, tiêu thụ hơn 4 triệu cuốn sách giả trên địa bàn cả nước. Điều này khiến nhiều phụ huynh băn khoăn.
Bà Lê Thị Bích Thuận cho biết, đến nay vẫn chưa nhận được thông tin phản hồi nào của phụ huynh về việc mua trúng sách giả. Hiện các trường cũng đã khuyến nghị phụ huynh, học sinh lựa chọn mua sách tại các nhà sách, cửa hàng uy tín và mua đúng danh mục sách mà nhà trường yêu cầu.

NGỌC HÀ

;
;
.
.
.
.
.