Giáo dục

Nỗ lực học tập của 3 học sinh dẫn đầu kỳ thi tuyển sinh lớp 10

08:21, 01/07/2024 (GMT+7)

Vượt hơn 16.000 thí sinh, Ngô Đặng Huy Bá, học sinh Trường THCS Tây Sơn; Ngô Huỳnh Quốc Thắng, học sinh Trường THCS - THPT Nguyễn Khuyến đã trở thành thủ khoa kỳ thi tuyển sinh lớp 10 với tổng điểm xét tuyển 67 điểm; á khoa là Nguyễn Ngọc Huyền Trang, học sinh Trường THCS Nguyễn Lương Bằng với tổng điểm xét tuyển 66,38 điểm. Đặc biệt, cả 3 em đều đỗ chuyên Toán, Trường THPT chuyên Lê Quý Đôn.

Ngô Huỳnh Quốc Thắng
Ngô Huỳnh Quốc Thắng

* Ngô Huỳnh Quốc Thắng, học sinh Trường THCS - THPT Nguyễn Khuyến:

Ghi nhớ kiến thức trong sổ tay

Là học sinh chăm ngoan, 4 năm học bậc THCS, Quốc Thắng đều đạt danh hiệu học sinh giỏi, đứng trong top của lớp. Năm lớp 9, em vinh dự đại diện cho Trường THCS-THPT Nguyễn Khuyến tham dự cuộc thi Chinh phục tương lai do VTV7 tổ chức và đoạt giải Nhất môn Toán học sinh giỏi cấp thành phố. Trong quá trình học, đối với môn Toán và tiếng Anh, em luôn nắm chắc kiến thức và ghi những điểm cần lưu ý trong một quyển sổ tay để tiện theo dõi. Ngoài kiến thức cơ bản, Thắng tự mày mò, tìm hiểu nâng cao trình độ của mình thông qua những bài tập có mức độ khó hơn. Riêng môn Ngữ văn, Thắng không tham gia các lớp học thêm nên em tranh thủ những tiết học trên lớp chăm chú nghe bài giảng của giáo viên; tự ghi chú thêm những ý được mở rộng.

Những ngày gần thi, em dành thời gian khá nhiều cho môn Ngữ văn, không hiểu chỗ nào em hỏi thầy cô ngay. Với hai môn Toán và tiếng Anh, em xem lại tất cả kiến thức đã học, một tuần cuối cùng trước ngày thi, em luyện đề là chính, sửa đề và sửa lại những thiếu sót cho hoàn thiện. Kết quả kỳ thi, Thắng đạt 2 điểm 10 môn Toán, tiếng Anh và 8,5 điểm môn Ngữ văn. “Học tập là cả quá trình nên em nghĩ nỗ lực tích lũy, chăm chỉ sẽ đạt được kết quả tốt. Em cũng lắng nghe những hướng dẫn kỹ năng làm bài, đặt tiêu chí cẩn thận lên hàng đầu; tập cả sự bình tĩnh, tự tin. Em rất vui khi đậu vào lớp chuyên Toán của Trường THPT chuyên Lê Quý Đôn và đứng top 3”, Thắng chia sẻ.

* Ngô Đặng Huy Bá, học sinh Trường THCS Tây Sơn:

Học chắc các môn

Ngô Đặng Huy Bá
Ngô Đặng Huy Bá

Huy Bá học giỏi đều tất cả môn học, nhưng nổi trội nhất vẫn là môn Toán. Năm lớp 9, em đã dành được 2 giải thưởng là: Giải Nhì môn Toán cấp thành phố; giải Vàng đấu trường VioEdu thành phố. Chia sẻ bí quyết đạt điểm cao, Bá cho hay trên lớp em cố gắng nghe kỹ bài giảng, nắm chắc kiến thức; về nhà em làm nhiều bài tập, luyện đề để ghi nhớ. Môn tiếng Anh tập trung học từ vựng, ngữ pháp, tránh xa những lỗi sai lặt vặt. Đối với môn Toán, giải nhiều bài tập, rút ra những lỗi sai và làm lại những bài tương tự. Khi làm bài thi, Bá làm câu nào chắc câu đó, làm câu dễ trước, câu khó sau.

Trong 3 môn, em tự tin với Toán và tiếng Anh. Môn Ngữ văn là môn em lo nhất. Chính vì vậy, em dành nhiều thời gian trước kỳ thi để ôn luyện môn Ngữ văn bằng cách lập dàn ý cho từng bài, luyện viết để bổ sung vốn từ. Kết quả kỳ thi, Bá được điểm 10 môn Toán, điểm 10 môn tiếng Anh và 8,5 điểm môn Ngữ văn.

* Nguyễn Ngọc Huyền Trang, học sinh Trường THCS Nguyễn Lương Bằng:

Tập tính cẩn thận khi làm bài

Nguyễn Ngọc Huyền Trang
Nguyễn Ngọc Huyền Trang

Huyền Trang là học sinh nổi trội về môn Toán, em đạt nhiều kết quả cao ở môn học này như: giải Nhất học sinh giỏi cấp trường trong năm lớp 6, lớp 7; giải Ba học sinh giỏi cấp quận năm lớp 8 và giải Nhất học sinh giỏi cấp thành phố năm lớp 9. Em cũng được xếp loại học sinh giỏi 4 năm THCS.

Theo Trang, việc học tập của em cũng chủ yếu ôn lý thuyết trước khi làm bài tập; làm những bài từ cơ bản đến nâng cao, làm bài nào chắc bài đó. Đối với môn Toán, em tập trung luyện các dạng trọng tâm của đề thi tham khảo, nhất là những bài toán phần hình học (thường có dạng ghép 2-3 mô hình đã học ở trong chương trình). Với môn Văn, em luyện viết khá nhiều để có kỹ năng và khéo léo trong việc phân tích, sắp xếp các ý. Nhưng điều quan trọng nhất vẫn là tập tính cẩn thận trong khi làm bài. Ví dụ với đề thi môn tiếng Anh, nhiều bạn không đạt điểm tuyệt đối là bị sai lỗi vặt nên em hầu hết luyện chắc những câu dễ để không sai lỗi vặt. Kỳ thi tuyển sinh lớp 10 vừa qua, em đạt điểm 10 môn Toán, 8,25 môn Ngữ văn và 9,88 môn tiếng Anh. “Có điểm số cao thứ 3 trong kỳ thi cũng khá bất ngờ với em. Em rất vui vì nỗ lực học tập của mình đã được kết quả và trở thành học sinh Trường THPT chuyên Lê Quý Đôn như mong đợi”, Trang bày tỏ.

NGỌC HÀ

.