Vụ việc nữ giảng viên bị tố dùng sách chưa xuất bản để xét thăng hạng: Đại học Đà Nẵng chỉ đạo xử lý

.

Một giảng viên Trường Đại học Sư phạm Kỹ thuật (Đại học Đà Nẵng) bị tố sử dụng sách chưa được xuất bản để giảng dạy, làm hồ sơ thi lên giảng viên chính, xét thi đua... khiến dư luận bức xúc.

Trường Đại học Sư phạm Kỹ thuật (Đại học Đà Nẵng) đang xác minh, xử lý vụ việc liên quan đến sử dụng sách chưa được xuất bản để làm hồ sơ thi thăng hạng lên giảng viên chính của một nữ giảng viên. TRONG ẢNH: Cổng Trường Đại học Sư phạm Kỹ thuật. Ảnh: LÊ PHẠM
Trường Đại học Sư phạm Kỹ thuật (Đại học Đà Nẵng) đang xác minh, xử lý vụ việc liên quan đến sử dụng sách chưa được xuất bản để làm hồ sơ thi thăng hạng lên giảng viên chính của một nữ giảng viên. TRONG ẢNH: Cổng Trường Đại học Sư phạm Kỹ thuật. Ảnh: LÊ PHẠM

Sử dụng sách chưa xuất bản giảng dạy

Tháng 1-2019, Trường Đại học Kỹ thuật Sư phạm có Quyết định số 02/QĐ-ĐHSPKT sử dụng quyển sách “Kỹ thuật lập trình CNC” làm tài liệu tham khảo phục vụ giảng dạy, nghiên cứu, học tập. Sách này do Nhà xuất bản Xây dựng xuất bản, bà Nguyễn Thị Hải Vân, giảng viên của trường làm chủ biên cùng với 4 tác giả khác. Tại bìa 3 của quyển sách “Kỹ thuật lập trình CNC” có thông tin “In 300 cuốn khổ 19x27 cm, tại Xưởng in Nhà xuất bản Xây dựng số 10 Hoa Lư - Hà Nội. Số xác nhận đăng ký kế hoạch xuất bản số 3526-2018/CXBIPH/03-164/XD ngày 3-10-2018. ISBN: 978-604-82-2536-0. Quyết định xuất bản số 180-2018/QĐ-XBXD ngày 12-10-2018. In xong nộp lưu chiểu tháng 10-2018”.

Trong bộ hồ sơ thi thăng hạng lên giảng viên chính năm 2019, bà Nguyễn Thị Hải Vân đứng tên chủ biên đã dùng cuốn sách “Kỹ thuật lập trình CNC” làm minh chứng. Một trong những tiêu chuẩn đăng ký dự thi giảng viên chính là phải chủ trì hoặc tham gia biên soạn ít nhất một cuốn sách phục vụ đào tạo được sử dụng trong giảng dạy, đào tạo. Sau đó, bà Nguyễn Thị Hải Vân được công nhận kết quả thi và được bổ nhiệm chức danh nghề nghiệp, xếp lương giảng viên chính. Cũng trong năm 2019, bà Vân tiếp tục sử dụng cuốn sách này nộp trong bộ hồ sơ xét công nhận chiến sĩ thi đua cơ sở. Năm học 2018 - 2019 bà Vân được công nhận danh hiệu chiến sĩ thi đua cơ sở.

Tuy nhiên, theo một giảng viên nhà trường (đề nghị giấu tên) cho biết, tình cờ đến đầu năm 2024 mới phát hiện sách này chưa được phép xuất bản. Cụ thể, qua tra cứu theo tên sách “Kỹ thuật lập trình CNC” và tên tác giả tại website của Nhà xuất bản Xây dựng (https://nxbxaydung.com.vn), không tìm thấy kết quả. Quyển sách mà bà Vân nộp cho nhà trường cũng không có tem chống giả. Ngày 27-2-2024, giảng viên này gửi thông tin cho Cục Xuất bản, In và Phát hành (Bộ Thông tin và Truyền thông) phản ánh cuốn sách “Kỹ thuật lập trình CNC” có dấu hiệu vi phạm các quy định trong hoạt động xuất bản, in và phát hành.

Ngày 17-4-2024, Cục Xuất bản, In và Phát hành - Bộ Thông tin và Truyền thông đã có Công văn số 428 gửi Sở Thông tin và Truyền thông thành phố Đà Nẵng. Công văn xác nhận: Qua tra soát dữ liệu quản lý năm 2018, Cục Xuất bản, In và Phát hành đã xác nhận đăng ký xuất bản đối với cuốn sách “Kỹ thuật lập trình CNC” của các tác giả Nguyễn Thị Hải Vân (chủ biên) và 4 tác giả khác (ĐKXB số: 3526-2018/CXBIPH/03 164/XD, mã số ISBN 978-604-82-2536-0), nhưng đến ngày 28-3-2019, Nhà xuất bản Xây dựng có Công văn số 80- 2019/XBXD gửi Cục Xuất bản, In và Phát hành về việc đề nghị trả lại mã số ISBN đối với các xuất bản phẩm mà đơn vị không tổ chức xuất bản năm 2018. Cục Xuất bản, In và Phát hành đề nghị Sở Thông tin và Truyền thông thành phố Đà Nẵng phối hợp xác minh, làm rõ việc có hay không xuất bản, phát hành cuốn sách “Kỹ thuật lập trình CNC”, xử lý vụ việc theo phạm vi, thẩm quyền. Tháng 5-2024, Sở Thông tin và Truyền thông thành phố đã làm việc với Trường Đại học Sư phạm Kỹ thuật về vấn đề này.

Đại học Đà Nẵng chỉ đạo xem xét, xử lý

Trao đổi với phóng viên, lãnh đạo Trường Đại học Sư phạm Kỹ thuật cho hay, ngay sau khi có buổi làm việc với Sở Thông tin và Truyền thông, nhà trường đã yêu cầu bà Nguyễn Thị Hải Vân giải trình. Theo giải trình của bà Nguyễn Thị Hải Vân, năm 2018, bà gửi bản thảo tài liệu với tựa đề “Kỹ thuật lập trình CNC” của nhóm tác giả do bà làm chủ biên đến Nhà xuất bản Xây dựng và được đồng ý xuất bản (theo Giấy phép số 3526-2018/CXBIPH/3-164-2018-XD của Cục Xuất bản, In và Phát hành). Trong quá trình thương thảo, bà được Nhà xuất bản Xây dựng gửi vài cuốn in mẫu, trong các bản in đó đã có đầy đủ số quyết định xuất bản; hiện bà còn đang giữ 2 cuốn in mẫu này.

Về số lượng bản in cuốn sách “Kỹ thuật lập trình CNC”, bà Vân cho biết bản thân không nắm rõ, mà chỉ nhớ Nhà xuất bản Xây dựng có gửi bản in mẫu và bà đã gửi một vài tác giả để kiểm tra, góp ý trước khi thống nhất xuất bản, ngoài ra không phát hành với mục đích thương mại. Bà Vân cũng xác nhận từ trước đến nay không nhận được Quyết định xuất bản số 180-2018/QĐ-XBXD ngày 12-10-2018 và Quyết định về việc thu hồi mã số ISBN 978-604-82-2536-0 của Nhà xuất bản Xây dựng đối với cuốn sách “Kỹ thuật lập trình CNC”.

Trên cơ sở báo cáo giải trình của bà Nguyễn Thị Hải Vân, căn cứ các quy định của pháp luật, ngày 12-7-2024, Trường Đại học Sư phạm Kỹ thuật đã có Quyết định 662/QĐ-ĐHSPKT về việc thu hồi Quyết định số 02/QĐ-ĐHSPKT ngày 3-1-2019 của hiệu trưởng về sử dụng tài liệu tham khảo phục vụ giảng dạy, nghiên cứu, học tập và toàn bộ cuốn sách “Kỹ thuật lập trình CNC”. Liên quan đến việc bà Nguyễn Thị Hải Vân dùng cuốn sách “Kỹ thuật lập trình CNC” làm minh chứng hồ sơ thi thăng hạng lên giảng viên chính năm 2019 cũng như hồ sơ xét thi đua, lãnh đạo nhà trường cho biết đang xác minh, làm rõ và có hướng xử lý tiếp theo.

Ngày 22-8, một lãnh đạo Đại học Đà Nẵng cho biết, đã nhận được báo cáo sơ bộ của Trường Đại học Sư phạm Kỹ thuật về vụ việc liên quan đến cuốn sách “Kỹ thuật lập trình CNC” và nhà trường đang tiến hành xử lý các bước tiếp theo. “Đại học Đà Nẵng đã có văn bản yêu cầu Trường Đại học Sư phạm Kỹ thuật rà soát, kiểm tra lại, làm rõ sai phạm đến mức độ nào và có phương án xử lý đúng theo luật. Những nội dung liên quan đến thẩm quyền của Đại học Đà Nẵng (như thi giảng viên chính, chiến sĩ thi đua…) thì báo cáo về Đại học Đà Nẵng để có phương án xử lý. Chúng tôi căn cứ vào kết quả cụ thể của Trường Đại học Sư phạm Kỹ thuật để có hướng giải quyết phù hợp”, vị này nói.

LÊ PHẠM

;
;
.
.
.
.
.