.

Chàng trai trẻ mê cái nghiệp “lỗi thời”

.

Thế Ngọc kể: “Mỗi lần về quê, các bạn cùng trang lứa nửa đùa nửa thật bảo em: “Mi mê chi Tuồng, cái nghiệp lỗi thời, cổ hủ ấy, mai mốt có nuôi nổi vợ con không?”. Em chỉ cười, thầm nghĩ “Đời người không dễ gì tìm được niềm đam mê và sống với niềm đam mê ấy. Với em, nghệ thuật Tuồng thật cao quý. Thế là đủ”.

 

Mô tả ảnh.
Thế Ngọc trong vai Cao Quân Bảo, tại Liên hoan sân khấu tuồng truyền thống toàn quốc 2011 (Quy Nhơn-Bình Định). (Ảnh do nhân vật cung cấp)

Đó là tâm sự của chàng trai trẻ có giọng nói nhỏ nhẹ của người Quảng Trị pha Huế, đang là “lính mới” của Nhà hát Tuồng Nguyễn Hiển Dĩnh, Đà Nẵng.

 

Sinh ra trong một gia đình có bố vốn là nhạc công của Đoàn nghệ thuật Quảng Trị, mẹ là một ca sĩ không chuyên, em gái đang học thanh nhạc tại Trường Cao đẳng nghệ thuật Huế, từ khi còn ngồi trên ghế nhà trường, Thế Ngọc đã hoạt động văn nghệ rất sôi nổi và tận đáy lòng cậu học trò nhỏ ngày ấy luôn ấp ủ mơ ước làm diễn viên. Năm 2002, Thế Ngọc trúng tuyển vào ngành Diễn viên Sân khấu điện ảnh, chuyên ngành diễn viên Tuồng. Sau 7 năm miệt mài học tập (4 năm trung cấp và 3 năm cao đẳng), Thế Ngọc tốt nghiệp và về đầu quân cho Nhà hát nghệ thuật truyền thống cung đình Huế.

Từ vai diễn đầu tiên, vai vua Duy Tân trong vở “Chí sĩ Trần Cao Vân”, Thế Ngọc đã giành Huy chương bạc tại Hội thi tuồng và dân ca kịch toàn quốc năm 2010, tại Đà Nẵng. Ngọc hồn nhiên kể: “Chị không biết khi nhận được vai diễn đầu tiên ấy, lại trong một Hội diễn lớn, em run cỡ nào đâu. Em không biết dùng từ nào để diễn tả cho đủ nữa… Em lao vào tập luyện ngày đêm, luyện cả trong lúc ngủ, suy nghĩ rất lung về vai diễn, kể cả những tình tiết nhỏ nhất. Khi bước lên sân khấu, cũng là lúc em hiểu em đã cố gắng hết mình”.

Tôi hỏi, vì sao em không tiếp tục ở Huế (nơi đã đào luyện em gặt hái thành công đầu tiên) mà lại vào Đà Nẵng, Ngọc trả lời: “Theo đặc thù xứ Huế, các diễn viên ngoài việc diễn Tuồng, còn lo múa cung đình, mà trong thâm tâm em lại lỡ mê Tuồng, muốn chuyên tâm vào Tuồng mà thôi. Đó là lý do em xin chuyển vào Nhà hát Tuồng Nguyễn Hiển Dĩnh”.

Và trong thời gian chưa đến một năm ở Đà Nẵng, với niềm đam mê tuồng và thái độ ham học hỏi, Thế Ngọc tiếp tục gặt hái thành công trong Liên hoan sân khấu Tuồng truyền thống toàn quốc 2011, tại Quy Nhơn. Em đã giành Huy chương vàng với vai Cao Quân Bảo trong vở “Lưu Kim Đính giải giá thành Thọ Châu”, được giới nghiên cứu ghi nhận “đến Thế Ngọc, Sân khấu tuồng đã có thêm một Cao Quân Bảo”. Đây là niềm động viên, khích lệ lớn để diễn viên trẻ Thế Ngọc vững bước trên con đường nghệ thuật gian truân, tiếp tục nuôi dưỡng và biến giấc mơ thời thơ ấu của mình thành hiện thực.

Bài và ảnh: Ngọc Dung

;
.
.
.
.
.