.

Bắt đầu từ những việc nhỏ

.

1.

Có nhiều ý kiến cho rằng, sự hiện diện của những “cung đường nhậu” ngút mắt dọc các bãi biển tuyệt đẹp của Đà Nẵng là điều đáng tiếc, nó làm mất vẻ thi vị, thơ mộng và văn minh của một trong những bãi biển quyến rũ nhất hành tinh này. Một số người từ những địa phương khác đến Đà Nẵng còn quả quyết rằng, tìm đỏ mắt cũng không thấy một quán cơm, quán giải khát đúng nghĩa tại những cung đường này để nghỉ chân. Họ nói, đó là cái thiếu trong phân bổ văn hóa tại Đà Nẵng...

Bãi biển Mỹ Khê - Đà Nẵng. 	Ảnh: Quốc Tín
Bãi biển Mỹ Khê - Đà Nẵng. Ảnh: Quốc Tín

Tôi lại nghĩ rằng, những “cung đường nhậu” như đường Nguyễn Tất Thành, Phạm Văn Đồng, Hoàng Sa, Trường Sa… hay những quán nhậu tại những địa điểm thơ mộng khác của Đà Nẵng vào mỗi buổi chiều cũng là điều để người ta nhớ về thành phố biển này. Âu là sự bình dị, giản đơn, nhẹ nhõm… trong lối sống của người Đà thành. Chỉ có điều, nhậu để xe cộ tràn ra lòng đường, gây cản trở giao thông; hay để lại những vùng rác rưởi ngổn ngang, những vỉa hè bốc mùi khai nồng nặc từ đêm khuya cho đến mỗi sớm mai thức dậy thì hẳn chẳng còn gì hay nữa. Chỉ cần đừng để những điều không đẹp ấy diễn ra; chỉ cần ý thức một chút, quả quyết một chút, tự trọng một chút thì ranh giới giữa điều dở và sự thi vị sẽ được hóa giải dễ dàng, để những “cung đường nhậu” của Đà Nẵng vẫn có vẻ đẹp riêng của nó.

2.

Nhiều bạn trẻ bộc bạch, vào những ngày nghỉ hay cuối tuần ở Đà Nẵng, họ thật sự không biết làm gì ngoài đi cà-phê, đi nhậu, rồi hát karaoke. Một số bạn có điều kiện hơn thì đến quán bar, vũ trường… Một số ít tham gia trượt patin, viết thư pháp, vẽ ký họa bán dọc đường Bạch Đằng. Sân chơi ngày chủ nhật “Tôi yêu sự chia sẻ” mới nhen nhóm tại Công viên 29-3 đã lặng lẽ đi vào hồi kết. Các bậc phụ huynh rất có lý khi bắt đầu lo ngại về lối sống, nhận thức của nhiều thanh niên ngày nay nếu không có những sân chơi cộng đồng lành mạnh, hấp dẫn giới trẻ.

Thực tế, Đà Nẵng không thiếu những nhà hát, sân khấu hoành tráng để các diva, nghệ sĩ tên tuổi thực hiện các liveshow xuyên Việt. Đà Nẵng cũng là nơi dừng chân lý tưởng của cuộc thi Hoa hậu Việt Nam, Hoa khôi Thể thao… nhưng liệu có mấy người bình dân, học sinh, sinh viên có thể mua vé để xem những sự kiện ấy. Những người làm văn hóa tâm huyết ở Đà Nẵng luôn ước ao có nhiều hơn nữa sân chơi, tụ điểm sân khấu nho nhỏ để đại đa số người dân Đà Nẵng có thể thoải mái vui chơi, ca hát, xem kịch, xem tranh… vào những ngày cuối tuần. Đà Nẵng cần làm gì đó để đời sống ngày chủ nhật của người địa phương và du khách đến tham quan phong phú hơn.

3.

Chuyện thùng rác ở Đà Nẵng cũng khiến không ít người băn khoăn, luôn đặt câu hỏi tại sao một thành phố trẻ có đầy đủ điều kiện để trở thành đô thị xanh - sạch - đẹp kiểu mẫu của cả nước lại rất ít thấy thùng rác công cộng, trong khi các thùng rác trung chuyển thì hiện diện khắp nơi.

Thùng rác trung chuyển cần thiết với các khu dân cư nhưng lại rất bất tiện với người đi đường khi muốn bỏ rác nhanh vào thùng thì họ phải dừng lại, cúi xuống hoặc với lên cao lật nắp thùng thường không mấy sạch sẽ, ngửi mùi rác nồng nặc bốc lên từ bên trong mới bỏ được rác vào thùng. Vì vậy, thay vì bỏ rác vào thùng, nhiều người đã không ngần ngại lựa chọn cách chỉ để rác cạnh thùng, vì sợ bẩn. Vậy là chẳng mấy chốc, những đống rác gây mất mỹ quan được hình thành ngay trên các vỉa hè, nhiều tuyến đường được cho là xanh - sạch - đẹp của thành phố. Đà Nẵng cần những thùng rác nhỏ xinh, tiện lợi, người Đà Nẵng chỉ cần bớt vài giây chú tâm bỏ rác vào thùng, Đà Nẵng sẽ đẹp hơn.

4.

Không ít người thừa nhận yêu Đà Nẵng, nhưng họ lại thấy khó khăn trong việc tìm cảm hứng để làm du lịch ở Đà Nẵng, bởi ngoài sự kiện pháo hoa quốc tế trong những năm gần đây, Đà Nẵng chưa có sự hấp dẫn của những trầm tích văn hóa so với những địa phương lân cận như Huế hay Hội An. Đà Nẵng cũng chưa đủ để thu hút du khách nước ngoài bởi những tòa nhà chọc trời, hay vẻ đẹp của một đô thị giàu có, hiện đại, nếu so với nhiều thành phố khác trên thế giới. Chủ một số khách sạn còn chia sẻ, họ rất khó trả lời khi du khách muốn được gợi ý những địa chỉ ăn chơi, mua sắm đặc biệt một chút ở Đà Nẵng…

Nhưng Đà Nẵng có cơ sở hạ tầng, giao thông thông thoáng, không xô bồ, chật chội như Hà Nội, thành phố Hồ Chí Minh. Một thành phố sạch, thân thiện, có bãi biển đẹp, an toàn, thành phố văn minh… là những điều Đà Nẵng có thể làm. Hãy bắt đầu từ những việc nhỏ!

THANH TÂN

;
.
.
.
.
.