.

Phát huy thiết chế văn hóa cơ sở

.

Quận Hải Châu đã trở thành điểm sáng của thành phố trong việc phát huy hiệu quả các thiết chế văn hóa, thể thao cơ sở, góp phần tích cực trong việc nâng cao đời sống văn hóa tinh thần cho nhân dân.

Dâng bánh cúng tổ tiên tại lễ hội đình làng Hải Châu.
Dâng bánh cúng tổ tiên tại lễ hội đình làng Hải Châu.

Những năm qua, cùng với sự phát triển chung của thành phố, quận Hải Châu đã tạo được sự chuyển biến căn bản trong nhận thức của cán bộ và nhân dân trong việc tổ chức, thực hiện có hiệu quả các phong trào thi đua tại địa phương, nhất là lĩnh vực văn hóa tinh thần. Phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa” kết hợp với chương trình “5 không”, “3 có” của thành phố đã được quan tâm triển khai sâu rộng, được mọi người hưởng ứng tích cực và đạt được những kết quả đáng phấn khởi. Ông Mai Công Nghị, Trưởng Phòng Văn hóa - Thông tin quận Hải Châu cho biết, hằng năm bình quân toàn quận có 90% hộ gia đình đạt chuẩn gia đình văn hóa; 75% tổ dân phố đạt chuẩn văn hóa; 90% cơ quan, đơn vị đạt chuẩn văn hóa; 50% phường trên địa bàn quận đạt chuẩn văn minh đô thị.

Để có được kết quả đó, lãnh đạo quận đã chỉ đạo các ban, ngành liên quan đẩy mạnh các phong trào thi đua và quan tâm đầu tư cải tạo, nâng cấp, xây dựng mới các thiết chế văn hóa, thể thao, xem đây là điều kiện tiên quyết để phát triển đời sống văn hóa tinh thần và thể chất cho nhân dân. Trong 15 năm qua, quận đầu tư hơn 50 tỷ đồng; vận động các doanh nghiệp, các nhà hảo tâm ủng hộ hơn 10 tỷ đồng để cải tạo, nâng cấp, xây dựng mới 8 nhà văn hóa, 8 khu vui chơi giải trí, 1 công viên và 6 thiết chế thể thao ở các phường. Đặc biệt, UBND quận đầu tư hơn 6 tỷ đồng xây dựng Trung tâm Văn hóa - Thể thao quận, gồm nhà làm việc và nhà thi đấu đa năng để tổ chức các liên hoan, hội thi, hội diễn văn hóa nghệ thuật, các giải thi đấu thể thao trong nhà. Quận Hải Châu cũng đã đầu tư hàng trăm triệu đồng để nâng cấp sân quần vợt. Ngành Văn hóa - Thể thao quận vận động các nhà tài trợ duy trì tổ chức đều đặn Giải quần vợt truyền thống các CLB Hải Châu, thu hút đông đảo những người yêu thích tham gia và trở thành phong trào thường xuyên của quận. Ngoài các thiết chế văn hóa công lập, các doanh nghiệp, các tổ chức, cá nhân có tâm huyết với phong trào văn hóa - thể theo trên địa bàn quận Hải Châu cũng đã đầu tư hàng trăm tỷ đồng xây dựng hàng chục sân bóng đá, sân tennis, cầu lông, bóng bàn, bóng chuyền… đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của nhân dân trong việc rèn luyện nâng cao thể chất và tinh thần.

Nhờ biết phát huy tốt các thiết chế văn hóa, nên bình quân hằng năm, quận đã tổ chức 8 hội diễn văn nghệ, 20 giải thể thao. Tại mỗi phường, hằng năm cũng có 3-4 hội thi, liên hoan nghệ thuật quần chúng và hàng chục giải thể thao nhân kỷ niệm các ngày lễ lớn. Song song với các hoạt động trên, quận đã thành lập Đội tuyên truyền lưu động và nhiều phường đã thành lập các đội văn nghệ xung kích, ca khúc chính trị, ca khúc cách mạng để phục vụ nhiệm vụ chính trị của địa phương, đáp ứng tốt nhu cầu hưởng thụ, sáng tạo văn hóa, vui chơi giải trí của nhân dân.

Bên cạnh đó, trong những năm gần đây, quận Hải Châu đã khôi phục Lễ hội đình làng Hải Châu, được xem là lễ hội truyền thống giữa lòng thành phố hiện đại. Qua 3 lần tổ chức, lễ hội đã giúp người dân quận Hải Châu và du khách nâng cao ý thức tiếp cận với cội nguồn, với lịch sử cha ông một cách sinh động và thiết thực, nhằm khơi dậy truyền thống “Uống nước nhớ nguồn”. Qua đó, từng bước đưa lễ hội trở thành sản phẩm du lịch văn hóa tâm linh độc đáo, hấp dẫn, góp phần hình thành môi trường du lịch lành mạnh, thúc đẩy sự phát triển của thành phố.

Bài và ảnh: NGỌC HÂN

;
.
.
.
.
.