.
Triển lãm mỹ thuật Nam miền Trung - Tây Nguyên lần thứ 18

9 tác phẩm đoạt giải

.

Triển lãm mỹ thuật Nam miền Trung - Tây Nguyên lần thứ 18 chính thức khai mạc sáng 18-8 tại Đà Nẵng thu hút đông đảo giới văn nghệ sĩ, người dân và du khách đến thưởng lãm. Theo đánh giá của giới chuyên môn, chất lượng các tác phẩm dự triển lãm năm nay khá đồng đều, có sáng tạo mới. 9 tác phẩm đoạt giải gồm 2 giải B, 2 giải C và 5 Tặng thưởng, không có giải A.

Lãnh đạo thành phố Đà Nẵng tặng hoa cho Hội đồng nghệ thuật Triển lãm mỹ thuật khu vực Nam miền Trung - Tây Nguyên lần thứ 18. Ảnh: THANH TÂN
Lãnh đạo thành phố Đà Nẵng tặng hoa cho Hội đồng nghệ thuật Triển lãm mỹ thuật khu vực Nam miền Trung - Tây Nguyên lần thứ 18. Ảnh: THANH TÂN

Phát biểu tại lễ khai mạc triển lãm, Phó Chủ tịch UBND thành phố Đà Nẵng Nguyễn Xuân Anh cho rằng, việc thành phố được chọn đăng cai tổ chức Triển lãm mỹ thuật khu vực Nam miền Trung - Tây Nguyên lần thứ 18 là cơ hội tốt cho Đà Nẵng. Triển lãm sẽ góp phần cổ vũ mạnh mẽ hoạt động sáng tác của giới mỹ thuật Đà Nẵng, đồng thời tạo điều kiện để công chúng yêu nghệ thuật Đà Nẵng cũng như du khách, bạn bè quốc tế có cơ hội đến tìm hiểu, tiếp cận và thưởng thức những tác phẩm mỹ thuật có giá trị, góp phần đáp ứng nhu cầu hưởng thụ văn hóa ngày càng cao của nhân dân.

Dịp này, Phó Chủ tịch UBND thành phố thay mặt các lãnh đạo bày tỏ mong muốn đón nhận các tác phẩm nghệ thuật của các nghệ sĩ nhằm bổ sung vào quỹ những tác phẩm mỹ thuật xuất sắc để trưng bày tại Bảo tàng Mỹ thuật Đà Nẵng, sẽ được thành lập trong thời gian tới.

Triển lãm do Hội Mỹ thuật Việt Nam phối hợp với Sở VH-TT&DL Đà Nẵng, Liên hiệp các hội VH-NT Đà Nẵng tổ chức, kéo dài đến ngày 27-8, giới thiệu 243 tác phẩm mỹ thuật xuất sắc nhất đến từ 9 tỉnh, thành phố trong khu vực.

Theo họa sĩ Trần Khánh Chương - Chủ tịch Hội Mỹ thuật Việt Nam, chưa năm nào chất lượng các tác phẩm tham dự triển lãm khu vực đồng đều như năm nay. 243 tác phẩm là 243 màu sắc, cá tính sáng tạo khá “ngang tài, ngang sức”, không còn thấy sự chênh lệch giữa các tỉnh, thành, vùng miền rõ rệt như những năm trước.

Đặc biệt, sự xuất hiện của nhiều tác giả trẻ đem lại nhiều màu sắc tươi mới cho thế giới mỹ thuật tại triển lãm. Đáng chú ý như tác giả Trương Bách Tường với tác phẩm Thời quảng cáo, Đỗ Như Tuấn với Tạo hóa, Lê Nguyên Chính với Chờ diễn, Huỳnh Thị Thắng với Hạnh phúc của mẹ…

Họa sĩ Đặng Mậu Tựu - Chủ tịch Hội đồng nghệ thuật Triển lãm mỹ thuật Nam miền Trung - Tây Nguyên lần thứ 18 cho rằng, điều nhìn thấy trong các sáng tác của các họa sĩ, nhà điêu khắc trẻ tuổi là sự đổi mới cả về nội dung đề tài lẫn cách thức biểu hiện. Đó là nỗ lực bứt phá, đi tìm cái tôi bên trong, thay vì phản ánh hiện thực bên ngoài như lối sáng tác truyền thống…

Họa sĩ Đặng Mậu Tựu cũng cho rằng, các giải thưởng được trao phản ánh trung thực, hiệu quả, sức tác động của mỹ thuật Nam miền Trung - Tây Nguyên hiện nay. 9 giải, nhưng không có giải A cho thấy giới hạn mà 243 tác phẩm vẫn chưa thể vượt qua, sự ổn định và những cái mới đã có nhưng chưa đủ tạo nên những đột phá.

Ban Tổ chức cũng đã trao cờ luân lưu đăng cai Triển lãm mỹ thuật khu vực Nam miền Trung - Tây Nguyên lần thứ 19 cho đại diện tỉnh Kon Tum.

THANH TÂN

;
.
.
.
.
.