.

Thổn thức với tiếng hát Khánh Ly

.

Mặc những lùm xùm trước giờ diễn, Ru - Live Concert Khánh Ly vẫn diễn ra thành công vào tối 8-8 tại Cung Thể thao Tiên Sơn (Đà Nẵng), đủ làm thổn thức những trái tim yêu mến nhạc Trịnh Công Sơn, yêu giọng ca gắn bó như định mệnh với dòng nhạc này.

Danh ca Khánh Ly nói: “Nhờ ông Trịnh Công Sơn, tôi không chỉ thành danh mà còn thành nhân”. Ảnh: THANH TÂN
Danh ca Khánh Ly nói: “Nhờ ông Trịnh Công Sơn, tôi không chỉ thành danh mà còn thành nhân”. Ảnh: THANH TÂN

Dù trời Đà Nẵng những ngày này rất nóng, nhiệt độ buổi tối luôn ở mức 32 độ và chương trình mở màn trễ nửa tiếng và kéo dài đến gần 23 giờ, nhưng người yêu nhạc Đà thành vẫn lưu luyến ở lại đến phút cuối để thể hiện sự yêu mến giọng hát không tuổi Khánh Ly, để lắng nghe gần 30 ca khúc vượt thời gian do giọng ca huyền thoại này và các ca sĩ khách mời biểu diễn. Họ không chỉ vỗ tay mỗi khi nữ ca sĩ cất giọng, mỗi khi thấy tựa bài hát của cố nhạc sĩ Trịnh Công Sơn, mỗi khi ca khúc vừa dứt mà cùng vỗ tay theo nhịp bài hát, hay những đoạn nữ ca sĩ ngẫu hứng…

Họ say sưa với ca khúc da vàng duy nhất được hát trong chương trình: Chờ nhìn quê hương sáng chói; với những ca khúc quen thuộc: Quỳnh hương, Mưa hồng, Một cõi đi về, Như cánh vạc bay, Còn tuổi nào cho em, Diễm xưa, Biết đâu nguồn cội… Khán giả còn vỗ tay nồng nhiệt cho tiếng đàn piano của nhạc sĩ Nguyễn Ánh 9, cho phần trình diễn của các ca sĩ khách mời: Khánh Hà, Quang Dũng và Lệ Thu.

Bên cạnh âm nhạc Trịnh Công Sơn, sự góp mặt của Thuyền viễn xứ, Kiếp nào có yêu nhau (Phạm Duy), Tình lỡ (Thanh Bình), Mười năm tình cũ (Trần Quảng Nam), Xin còn gọi tên nhau (Trường Sa)… nên đêm nhạc đong đầy màu sắc của sự hoài niệm. Những lời ca, những câu chuyện, những tâm sự và cả những giọt nước mắt của nữ ca sĩ sau 40 năm mới có dịp trở về quê hương làm hàng ngàn khán giả thổn thức.

70 tuổi, giọng hát Khánh Ly vẫn thế, vẫn không khác mấy so với những gì mà người yêu nhạc được nghe bà hát qua băng, đĩa suốt mấy chục năm qua. Vẫn đẹp và buồn. Vẫn da diết đến nao lòng. Khánh Ly nói: “Trịnh Công Sơn là người đã cho tôi tất cả. Với tôi, ông là người cha, người thầy, người anh và cũng là một người bạn. Dù ở bất cứ đâu, tôi vẫn hát ca khúc của ông với lòng biết ơn chân thành”. Nữ ca sĩ lại khóc, lau nước mắt và hát. Khánh Ly hát Như một lời chia tay, hát như thể đây là lần sau cuối, bởi như bà nói, không ai biết trước một giây, một phút của ngày mai sẽ xảy ra chuyện gì.

Có rất nhiều ca sĩ tên tuổi đã thể hiện ca khúc Trịnh Công Sơn, nhưng trong sự đa dạng đó, Khánh Ly vẫn được xem là giọng hát có sức hút đặc biệt. Nhắc đến Trịnh, người ta nhớ đến Khánh Ly và ngược lại. Giữa Khánh Ly và Trịnh Công Sơn tồn tại một mối lương duyên đặc biệt, mà có người gọi là quan hệ cộng sinh, như có lần nữ ca sĩ đã bộc bạch: “Tôi cảm thấy mình được sống khi hát tình khúc Trịnh Công Sơn”.

Để thưởng thức đêm nhạc Khánh Ly, nhiều người tận thành phố Hồ Chí Minh, Quảng Ngãi, Quảng Nam, Huế đã có mặt ở Đà Nẵng, để hòa cùng dòng người nườm nượp ở Cung Thể thao Tiên Sơn. “70 tuổi rồi mà giọng hát của Khánh Ly vẫn quá tuyệt vời”, một cụ ông nói khi đang chờ cháu dắt xe ra về. Trong khi đó, anh Trần Xuân Hiệp (30 tuổi), giảng viên khoa Xã hội và Nhân văn, Trường Đại học Duy Tân, nói rằng anh đã được thưởng thức một đêm nhạc với quá nhiều cảm xúc…

Đâu đó có vài ý kiến cho rằng, đội ngũ bảo vệ của chương trình đã làm việc mẫn cán trên mức cần thiết khi bung roi điện làm hàng rào ngăn Khánh Ly với người hâm mộ ở cuối chương trình; rằng lời dẫn trước phần hát chung với Khánh Ly của ca sĩ Lệ Thu không được suôn sẻ… thì điều còn lại trong lòng khán giả là câu hát da diết của giọng hát không tuổi: “Sống trong đời sống cần có một tấm lòng/ để làm gì, em biết không/ để gió cuốn đi, để gió cuốn đi…”.

Trước đó, ngày 17-7, Trung tâm Bảo vệ quyền tác giả âm nhạc Việt Nam (VCPMC) có Công văn số 391 gửi UBND thành phố Đà Nẵng đề nghị thực hiện quyền pháp luật tác giả đối với Live Concert Khánh Ly tại Cung Thể thao Tiên Sơn đêm 8-8.

Ngày 30-7, ông Nguyễn Văn Khoa, Phó Chánh Văn phòng UBND thành phố Đà Nẵng, đã ký Công văn số 2056 yêu cầu đơn vị tổ chức Live Concert Khánh Ly liên hệ với Văn phòng đại diện Trung tâm VCPMC tại Đà Nẵng để thực hiện nghĩa vụ pháp luật quyền tác giả âm nhạc cho các bài hát được sử dụng trong chương trình. Về vấn đề này, ông Nguyễn Ngọc Sơn, Giám đốc Công ty TNHH giải trí Đồng Dao - đơn vị tổ chức đêm nhạc, cho rằng VCPMC chưa có đủ căn cứ pháp lý cần thiết để thực hiện quyền tác giả đối với Live Concert Khánh Ly.

Trước khi đêm diễn tại Đà Nẵng bắt đầu, nhạc sĩ Phó Đức Phương, Giám đốc VCPMC, đã nhiều lần liên hệ nhưng phía Đồng Dao vẫn không hồi âm về việc nộp tiền tác quyền nên ông đến tận Cung Thể thao Tiên Sơn để đòi tiền. Sau những tranh cãi gay gắt, phía Đồng Dao bỏ ra khỏi phòng họp, đồng thời yêu cầu bảo vệ “mời” nhạc sĩ Phó Đức Phương cùng đoàn làm việc ra về.

THANH TÂN

;
.
.
.
.
.