Văn hóa - Giải trí

Bình đẳng giới qua tác phẩm điện ảnh

07:40, 29/01/2015 (GMT+7)

Bộ phim Ngày mới của Phương chỉ vỏn vẹn 15 phút nhưng chuyển tải thông điệp về bình đẳng giới (BĐG) nhẹ nhàng, dễ đi vào lòng người.

Poster phim Ngày mới của Phương.
Poster phim Ngày mới của Phương.

Đổi mới cách tuyên truyền

Chia sẻ về bộ phim, bà Hoàng Thị Thu Hương, Phó Chủ tịch Hội LHPN thành phố Đà Nẵng, cho biết với cách đan xen giữa quá khứ và hiện tại, phim lôi cuốn khán giả vào câu chuyện của nhân vật Phương - một nữ công nhân có nhiều nỗ lực trong công việc, được cấp trên đánh giá cao; đồng thời, cô cũng rất tích cực trong các hoạt động xã hội, được bà con tổ dân phố yêu quý, tín nhiệm…

Tuy nhiên, Phương không nhận được sự ủng hộ của Dũng - chồng Phương - nên bữa cơm gia đình luôn căng thẳng. Đỉnh điểm căng thẳng là Dũng hất tung mâm cơm khiến hai con gái sợ hãi, không muốn đi học nữa.

Không những thế, Phương còn nhận những câu nói khó nghe từ chồng về công tác xã hội: “Mấy chuyện tào lao đó để cho mấy ông bà về hưu làm. Cô bày đặt nhào vô đó làm cái gì? Rảnh quá hả? Tôi chỉ cần cô ở nhà lo chuyện gia đình là đủ rồi, không cần phải là gì hết, việc kiếm tiền để tôi lo”.

Nút thắt được mở khi biến cố xảy ra làm Dũng thay đổi suy nghĩ. Đó là lúc mẹ anh bị ốm, cả tổ dân phố tận tình hiến máu và đến thăm chu đáo. Dũng biết rằng, có sự quan tâm như vậy do Phương nhiệt tình với công việc chung của tổ dân phố. Rồi anh cảm nhận được niềm vui, sự hãnh diện khi có người vợ giỏi giang, đảm đang. Anh bắt đầu cảm thông và ủng hộ vợ. Từ đây bắt đầu “ngày mới” của Phương.

Bộ phim chỉ vỏn vẹn 15 phút nhưng Hội LHPN thành phố đã mất thời gian dài ấp ủ ý tưởng, suy nghĩ làm sao chuyển tải được vấn đề BĐG đến người xem. Bên cạnh đó, lại xoay xở lên kế hoạch từ kịch bản, diễn viên đến quay phim… gói gọn trong chi phí 50 triệu đồng.

“Nhưng khó nhất là chọn nhân vật ở lĩnh vực nào để người xem từ tầng lớp trí thức đến người dân lao động đều cảm thấy gần gũi, thấy bóng dáng mình thấp thoáng đâu đó trong nhân vật”, bà Hương chia sẻ.

Dù khó khăn là thế nhưng với quyết tâm đổi mới cách tuyên truyền về BĐG, sau nửa năm triển khai, Hội LHPN thành phố đã đưa phim ngắn Ngày mới của Phương đến với cộng đồng, đến những buổi sinh hoạt, nói chuyện chuyên đề về BĐG.

Mong “ngày mới”

Ngày mới của Phương được ra mắt vào tháng 10-2014. Đến nay, Hội LHPN đã chiếu phim này tại các buổi tuyên truyền về BĐG ở các quận Ngũ Hành Sơn, Sơn Trà… và nhận được sự ủng hộ của người xem.

Chị Huỳnh Thị Bình, Chi hội phụ nữ Hải An (phường Hòa Quý, quận Ngũ Hành Sơn) xúc động cho biết, xem phim, chị như thấy hình ảnh mình trong nhân vật Phương thời điểm cách đây vài năm.

Hồi đó, chị tham gia công tác xã hội ở địa phương nhưng cũng không nhận được sự ủng hộ của chồng và gia đình. Nhưng nhờ sự động viên của các chị phụ nữ, chính quyền địa phương, chị vẫn nỗ lực vươn lên và được đề bạt làm Phó Bí thư chi bộ kiêm Chi hội phó Chi hội phụ nữ Hải An.

“Tôi quan niệm rằng, để làm thay đổi nhận thức của một người không dễ, nhưng “mưa dầm thấm lâu”, đến nay, anh đã biết chăm sóc và lo lắng cho gia đình nhiều hơn cũng như động viên tôi tiếp tục cống hiến”, chị Bình nói.

Còn với anh Đặng Văn Nam (phường Mỹ An, quận Ngũ Hành Sơn), bộ phim giúp những người chồng nhìn nhận lại chính mình, từ đó biết chia sẻ công việc gia đình với vợ, tạo điều kiện để vợ tham gia hoạt động của địa phương.

Tuy nhiên, theo anh Nam, bản thân người phụ nữ cũng phải biết sắp xếp hài hòa giữa công việc gia đình và công việc xã hội, không nên lúc nào cũng chỉ biết làm việc mà bỏ bê gia đình hay việc chăm sóc con cái.

Chia sẻ về thành công của phim ngắn Ngày mới của Phương, bà Hoàng Thị Thu Hương hào hứng nói: Đúng là trăm nghe không bằng mắt thấy, tuyên truyền BĐG bằng phim rất hiệu quả. Bây giờ, tại các điểm tuyên truyền, sau khi xem phim, mọi người cùng chia sẻ quan điểm, cách nhìn nhận về bộ phim, từ đó nâng cao hiểu biết về BĐG.

Cũng theo bà Hương, bộ phim đã tạo động lực để Hội LHPN thành phố cho ra mắt những sản phẩm tuyên truyền hiệu quả hơn. Bởi vấn đề BĐG rất rộng, chỉ trong sản phẩm phim ngắn 15 phút chưa thể nói hết được. Hội LHPN sẽ tìm nguồn tài trợ để xây dựng các thước phim về BĐG trong tham chính, kinh tế… nhằm tạo hiệu quả trong công tác BĐG.

Bài và ảnh: NGỌC HÀ

.