Văn hóa - Giải trí

Rực rỡ sắc xuân

07:30, 05/02/2015 (GMT+7)

Những đường hoa rực rỡ, những con đường lung linh sắc màu tạo nên bức tranh xuân lộng lẫy, hứa hẹn mang đến cho người dân thành phố và du khách nhiều cảm nhận thú vị trong dịp Tết Ất Mùi này.

Phối cảnh đường hoa Bạch Đằng.
Phối cảnh đường hoa Bạch Đằng.

Rực rỡ đường hoa

Từ thành công của đường hoa Xuân Bạch Đằng lần thứ nhất năm 2013, năm nay, sự kiện này sẽ trở lại với nhiều nét mới lạ. Theo bà Chu Khánh Hương, Giám đốc Công ty TNHH VietArt Media, đơn vị chịu trách nhiệm lên ý tưởng, triển khai Vườn hoa xuân 2015, Đà Nẵng - rực rỡ sắc xuân sẽ gồm hai khu vực: vườn hoa và vườn ánh sáng.

Khu vực vườn hoa (đối diện Bảo tàng Điêu khắc Chăm) gồm 6 tiểu cảnh hoa được bài trí trong sự tiếp nối, hài hòa về nội dung và hình ảnh, dựa trên ngôn ngữ biểu cảm chính là gần 20.000 chậu hoa các loại như: duyên cúc, cúc mâm xôi, trạng nguyên đỏ, dạ yến thảo…, với nhiều màu sắc rực rỡ như hồng, đỏ, trắng, tím… “Với nghệ thuật sắp đặt mới mẻ, tinh tế, vườn hoa Bạch Đằng chắc chắn sẽ mang đến cho người xem những trải nghiệm lý thú”, bà Hương khẳng định.

Cụ thể, Đại cảnh Linh vật là chủ đề của tiểu cảnh 1 - tiểu cảnh trung tâm của vườn hoa, được lấy ý tưởng từ linh vật của năm và hình ảnh đặc trưng về yếu tố địa danh nổi tiếng ở Đà Nẵng (Ngũ Hành Sơn), vừa tôn vinh tính đặc thù địa phương, vừa phù hợp với chủ đề xuân Ất Mùi 2015. Đồng thời, để tạo sự đa dạng trong các góc nhìn đối với đại cảnh này, một chiếc cầu bắc ngang qua nền hoa rực rỡ được thiết lập giúp gia tăng sự sinh động và góc nhìn nhiều chiều cho khách du xuân.

Các tiểu cảnh còn lại tập trung làm nổi bật Đại cảnh Linh vật trung tâm của năm nay. Đó là tiểu cảnh Cụm làng quê - một góc trưng bày mang đậm tính truyền thống và hương Tết đậm đà của quê nhà, với bánh chưng xanh, mái nhà tranh, cặp liễn đỏ, nhành mai vàng… Tiểu cảnh Khung tranh mang thông điệp về tình cảm gia đình, hạnh phúc sum vầy. Tiểu cảnh Cầu vồng khoe sắc thể hiện niềm tin một năm mới nhiều thành công và hạnh phúc.

Tiểu cảnh 5 - Cổng sừng dê lấy chi tiết đặc thù là cặp sừng dê - linh vật 2015 mang lời chào nồng nhiệt du khách đến với vườn hoa. Đặc biệt, năm nay, đơn vị tổ chức dành không gian riêng cho các em nhỏ với tiểu cảnh 6 mang chủ đề Vườn hoa xuân, được xây dựng trên ý tưởng của câu chuyện “Alice ở xứ sở thần tiên”…

Cũng theo bà Chu Khánh Hương, Vườn ánh sáng 3600 là điểm nhấn độc đáo, tạo sức hút mới cho khách du xuân. Tâm điểm của Vườn ánh sáng được thiết kết trên hiệu ứng ánh sáng rực rỡ, hiện đại là khu vực 5 tháp ly và 3 vòng tròn tạo thành ma trận bao quanh. Toàn bộ khu vực này được trang trí bằng đèn LED với 3 màu sắc chủ đạo: xanh - vàng - trắng, cùng với hiệu ứng trình diễn đèn LED và âm thanh của DJ sẽ mang lại sự đồng điệu tới người xem.

Đặc biệt, khu vực Vườn ánh sáng diễn ra các hoạt động đón năm mới hấp dẫn trong đêm giao thừa: các màn trình diễn DJ, Lighting show, ca nhạc và lần đầu tiên trình diễn ánh sáng liên tục từ 21 giờ 30 đến thời khắc đếm ngược sang năm mới. Sau cùng, khách du xuân sẽ ghi lời ước nguyện và thả bong bóng điều ước đúng thời điểm màn bắn pháo hoa vừa kết thúc.

Bên bờ tây cầu Rồng rộn ràng sắc xuân thì phía bên bờ đông cũng không kém phần lộng lẫy. Đường Trần Hưng Đạo (quận Sơn Trà), đoạn từ công viên kéo dài đến bến du thuyền DHC, sẽ mang lại cảm giác mới lạ cho người xem với đường hoa tạo hình bản đồ Việt Nam, bao gồm cả những địa danh khẳng định chủ quyền biển đảo Hoàng Sa, Trường Sa. Bản đồ này được phủ kín bằng các loại hoa khác nhau với nhiều sắc màu rực rỡ, không chỉ đơn thuần là nghệ thuật sắp đặt mà còn là niềm tự hào dân tộc.

Đặc biệt, dọc hai bên đoạn đường này có hàng trăm cây đào Nhật Tân được đưa từ Hà Nội vào. Đường hoa với sự hòa quyện giữa cái thanh lịch vốn có của người Hà thành và vẻ đẹp mặn mà của người xứ Quảng, mang đến không gian đầy quyến rũ cho du khách. Cùng với đó, hệ thống điện trang trí chiếu sáng được thiết kế với hình ảnh “cá chép hóa rồng” như một biểu tượng thăng hoa, mong ước nhiều may mắn trong năm mới.

Phố phường vào xuân

Không chỉ những đường hoa, vào những ngày giáp Tết, trên các tuyến đường chính của thành phố, đâu đâu cũng thấy sắc xuân.

Tại các dải phân cách, các vòng xuyến, dễ dàng bắt gặp hình ảnh nhân viên Công ty Công viên-cây xanh bận rộn trồng thêm hoa, thay cây chết khô, tỉa cành, thay cỏ... Các tuyến đường như Nguyễn Hữu Thọ, đường 30 tháng 4, đường 2 tháng 9 và Quảng trường Công viên Tượng đài 2-9, đường Nguyễn Tất Thành - đoạn từ cầu Thuận Phước đến đường Ông Ích Khiêm…, những thảm cỏ xanh mướt, điểm xuyết nhiều loài hoa bông giấy, chuối mỏ két, mắt ngọc, chiều tím, kim đồng vàng… càng tạo thêm không khí.

Các tuyến đường khác như khu vực vỉa hè phía đông trước số 42 Bạch Đằng, nút cảnh quan hai bên phía đông cầu Sông Hàn, khu vực phía đông và phía tây cầu Trần Thị Lý, khu vực nút giao thông Hồ Xuân Hương - Võ Nguyên Giáp, khu vực nút giao thông Nguyễn Văn Linh - Hoàng Diệu, khu vực giàn hoa dọc đường Bạch Đằng, hành lang bờ sông đường Bạch Đằng, khu vực vỉa hè đường Bạch Đằng từ Trần Quốc Toản đến Phạm Phú Thứ cũng đang được hoàn thiện công tác trang trí hoa, phục vụ Tết.

Bên cạnh đó, dịp trước, trong và sau Tết Ất Mùi, cụ thể là từ ngày 10-2 đến 28-2-2015 (22 tháng Chạp đến mồng 10 tháng Giêng) sẽ có gần 4.000 băng-rôn và phướn với các nội dung chào mừng năm mới Ất Mùi 2015, được treo trên toàn thành phố. Thêm một số khu vực như hai hàng cau vua đường 30 tháng 4, đường dẫn cầu Trần Thị Lý, Công viên đường 3 tháng 2 sẽ được gắn đèn pha chiếu sáng.

Cùng với nhiều hoạt động khác, sản phẩm đường hoa và trang hoàng tại các tuyến đường chính của thành phố tạo thành điểm nhấn trong những ngày cuối năm, nhằm mang lại một mùa xuân đầy ý nghĩa, góp phần xây dựng một Đà Nẵng xinh đẹp, để lại ấn tượng đẹp trong lòng du khách.

NGỌC HÀ - THANH TÂN

.