.

Lắng đọng đêm hòa nhạc Guitar Concert 2015

.

ĐNĐT - Tối 29-12, chương trình “Danang International Guitar Concert 2015 ” diễn ra tại Nhà hát tuồng Nguyễn Hiển Dĩnh mang lại nhiều cảm xúc cho người yêu guitar cổ điển.

Chương trình năm nay, bên cạnh những tiết mục đơn tấu, song tấu, tứ tấu đến ngũ tấu dành cho guitar cổ điển sẽ là những tiết mục hòa tấu giữa guitar và violoncell. Điểm nhấn của chương trình là màn biểu diễn của các Nhóm hòa tấu Thái Lan, Malaysia, Sai gòn Guitar Quartet và đặc biệt có sự tham gia của nghệ sĩ Lê Hoàng Minh.

Đây là lần thứ 4, “Danang International Guitar Concert” được tổ chức tại Đà Nẵng. Tuy nhiên, khán phòng nhà hát không còn chỗ trống, những tràn vỗ tay không ngớt sau mỗi màn trình diễn, cho thấy người Đà Nẵng dành tình cảm khá lớn cho loại hình này.

Như thường lệ vào những ngày cuối năm, Nghệ sỹ guitar nổi tiếng Lê Hoàng Minh – người Úc, gốc Việt lại trở về quê hương, mang tiếng đàn của mình đến với khán giả quê nhà. Dừng chân tại Đà Nẵng lần này, Nghệ sỹ guitar Lê Hoàng Minh cùng những người bạn nhóm Saigon Guitar Quartet trình diễn trích đoạn trong vở nhạc kịch "Con chim sẻ vui nhộn".

Saigon Guitar Quartet tập hợp các guitarist cổ điển hàng đầu tại thành phố Hồ Chí Minh, gồm các nghệ sĩ Thanh Huy, Trí Đoàn, Bá Thơ và Hoài Phương đều là những guitarist trưởng thành từ Nhạc Viện TP.HCM.

Họ mang đến cho khán giả Đà Nẵng những giai điệu tươi vui rộn ràng qua Tổ khúc Nutcracker (Kẹp hạt dẻ) - một chuỗi các vũ điệu dân gian các nước được trích từ vở Ballet nổi tiếng cùng tên được nhà soạn nhạc thiên tài người Nga Tchaikovsky với 4 vũ khúc gồm “Hành khúc”, “Vũ điệu Nga”, “Vũ điệu của chiếc ống sậy” và “Vũ điệu của những bông hoa”. 

Bên cạnh đó, màn trình diễn của Nhóm tam tấu guitar Trio Gemilang đến từ Malaysia, đây là lần đầu tiên họ đến biểu diễn tại Việt Nam. Biểu diễn tại Đà Nẵng lần này, nhóm Trio Gemilang thể hiện các tác phẩm thuộc trường phái âm nhạc lãng mạn. Nếu Standchen hay còn được gọi là Serenade của nhạc sĩ người Áo Franz Schubert là những Dạ khúc êm ái, trữ tình, thì các làn điệu dân gian đặc trưng Bắc Âu của nhạc sĩ người Na-uy Edward Greig lại rất duyên dáng và quyến rũ.

Da Nang Guitar Quartet là nhóm những nghệ sỹ yêu mến guitar mà thành lập nên. Trong chương trình này, họ trình diễn những tác phẩm nổi tiếng như: Serenade No.13 viết cho đàn dây của Wolfgang Amadeus Mozart; Hành khúc Quân Đội - nằm trong chuỗi 3 Hành khúc của nhạc sĩ Franz Schubert nguyên thủy được viết cho đàn piano với 4 tay, tác phẩm với những giá trị bất chấp thời gian được nhiều nhà soạn nhạc trên thế giới chuyển biên cho nhiều hình thức biểu diễn và nhạc cụ khác nhau.

Wong Kojorn là nhóm hòa tấu khách mời gồm 3 nghệ sĩ guitar và 1 nghệ sĩ violin đến từ trường Đại học nghệ thuật Hoàng gia Silpakorn, Bangkok - Thailand. Họ tham gia trình diễn bản Fuge của nhà soạn nhạc vĩ đại người Đức Johann Sebastian Bach, tác phẩm nguyên thủy được sáng cho đàn phím và được chuyển soạn cho 3 guitars với màu sắc mới mẻ hơn; các bản concerto của nhạc sĩ cổ điển người Ý Antonio Vivaldi với những cảm giác vui tươi, hồn nhiên và tràn đầy năng lượng.

Tin và ảnh: NGỌC HÀ

 

;
.
.
.
.
.