Văn hóa - Giải trí

Phát triển du lịch gắn liền với văn hóa

08:04, 26/02/2016 (GMT+7)

Đó là nhiệm vụ trọng tâm được ngành văn hóa đặt ra trong năm 2016 tại Hội nghị triển khai công tác văn hóa, thể thao và du lịch do Sở VH-TT&DL tổ chức sáng 25-2. Phó Chủ tịch UBND thành phố Đặng Việt Dũng tham dự và phát biểu chỉ đạo hội nghị.

Theo báo cáo của Sở VH-TT&DL, hoạt động du lịch của thành phố trong năm 2015 đã có những bước phát triển mạnh mẽ. Bên cạnh lượng khách đến Đà Nẵng đạt gần 4,7 triệu lượt, tăng gần 23% so với năm 2014 thì cơ sở hạ tầng, cơ sở lưu trú được hoàn thiện, phát triển, nhiều đường bay mới được mở, tạo điều kiện cho chất lượng dịch vụ ngày càng nâng cao.

Nhiều sự kiện văn hóa, giải trí, lễ hội được tổ chức, đáp ứng nhu cầu giải trí của du khách như: lễ hội đình làng Túy Loan, lễ hội cầu ngư Thanh Khê, lễ hội Quán Thế Âm, Âm nhạc đường phố, biểu diễn tuồng trên phố... Đặc biệt, một số di tích lịch sử - văn hóa của thành phố sau khi được trùng tu, tôn tạo trở thành điểm tham quan hấp dẫn du khách trong và ngoài nước như danh thắng Ngũ Hành Sơn, Thành Điện Hải, Hải Vân Quan…

Tuy nhiên, tiềm năng du lịch Đà Nẵng vẫn chưa được khai thác hết, nhất là các tuyến, điểm tham quan du lịch gắn với khai thác hệ thống di sản văn hóa của thành phố.

Để khắc phục điều này, ông Ngô Quang Vinh, Giám đốc Sở VH-TT&DL cho biết, trong kế hoạch năm 2016, Sở đặc biệt quan tâm phát triển du lịch gắn liền với văn hóa, thúc đẩy hơn nữa sự gắn kết giữa hai lĩnh vực này. Cụ thể, mở các tuyến du lịch đường sông đến các khu làng cổ như Thái Lai, Túy Loan; nâng cao chất lượng thuyết minh cũng như tổ chức các chuyên đề tại bảo tàng; tổ chức hoạt động lễ hội dọc hai bờ sông Hàn…

Phát biểu chỉ đạo hội nghị, Phó Chủ tịch UBND thành phố Đặng Việt Dũng nhấn mạnh tầm quan trọng của văn hóa đối với tiềm năng phát triển du lịch của Đà Nẵng. “Cần chú trọng giá trị gia tăng trong du lịch. Làm sao với mỗi sản phẩm du lịch, chúng ta phải thổi văn hóa vào đó, để du khách cảm nhận được nét đẹp văn hóa của đất và người Đà Nẵng”, ông Dũng nêu ý kiến.

Đồng thời, Phó Chủ tịch UBND thành phố Đặng Việt Dũng yêu cầu ngành văn hóa tập trung tổ chức tốt “Năm văn hóa, văn minh đô thị 2016”; quản lý, khai thác hiệu quả các thiết chế văn hóa, các hội chuyên ngành đóng góp trí tuệ, sáng tạo, thông qua các tác phẩm định hướng người dân, thế hệ trẻ hướng đến chân - thiện - mỹ… Về thể thao, ngành cần chuẩn bị tốt cho sự kiện ABG5, đẩy mạnh hoạt động thể thao quần chúng, thể thao bãi biển, xã hội hóa các hoạt động thể thao…

Dịp này, UBND thành phố tặng cờ thi đua cho 2 đơn vị, công nhận danh hiệu tập thể lao động xuất sắc cho 12 tập thể, tặng bằng khen cho 5 tập thể và 10 cá nhân hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ trong năm 2015.

NGỌC HÀ

.