.

Những khuôn mặt nước Nga

.

Báo The Guardian giới thiệu về cuộc triển lãm trưng bày những chân dung của các nghệ sĩ nổi tiếng người Nga từ sau thế kỷ 19 đến năm 1914, với chủ đề “The Face of Russia” (tạm dịch: Khuôn mặt nước Nga). Có nhiều bức chân dung gây ấn tượng tại triển lãm này.

Nhà văn Fyodor Dostoevsky - Tranh của  Vasily Perov (1872)
Nhà văn Fyodor Dostoevsky - Tranh của Vasily Perov (1872)

Ca sĩ opera Nadezhda Zabela-Vrubel (1868-1913), cháu gái của nhà điêu khắc nổi tiếng người Ukraine Parmen Zabila, được mô tả là “người đàn bà hát” trữ tình giọng nữ cao. Năm 1891, cô tốt nghiệp Nhạc viện Saint Petersburg.

Những bài hát đầu tiên của cô được thực hiện vào năm 1893 ở đoàn kịch opera I. Setov tại Kiev. Trong thời gian 1897-1904, cô luôn được chọn đứng hàng đầu trong dàn nhạc thính phòng Opera Nga Private Savva Mamontov. Vào năm 1904-1911, cô trở thành nghệ sĩ solo của Nhà hát Mariinsky ở St Petersburg; năm 1896, kết hôn với họa sĩ người Nga Mikhail Vrubel (1856-1910), người đã tạo ra một loạt các bức chân dung của cô.

Nadezhda Zabela-Vrubel - Tranh của Mikhail Vrubel (1898)
Nadezhda Zabela-Vrubel - Tranh của Mikhail Vrubel (1898)

Gây ấn tượng thứ đến là chân dung nhà văn lớn Fedor Mikhailovich Dostoevsky (1821-1881) - tác giả của các tiểu thuyết Tội ác và trừng phạt, Thằng ngốc, Anh em nhà Karamazov… Trong giai đoạn 1873-1881, ông xuất bản Nhật ký của một nhà văn.

Vào năm 1872, Fyodor Dostoevsky ngồi mẫu để họa sĩ chuyên về chân dung Vasily Perov (1834-1882) vẽ. Trong tranh, hình ảnh được chọn từ một góc độ lạ, Dostoevsky đang nhìn xuống phía dưới, ở đó chỉ là một khoảng bóng tối mà có lẽ, chỉ có thể mỗi Dostoevsky mới nhìn thấy.

Màu da Dostoevsky là một màng thần kinh căng trải dài trên đỉnh chóp xương hộp sọ gồ ghề. Bàn tay ông đang siết chặt một cách cương quyết. Quần áo của ông dường như quá xộc xệch. Tóm lại, Dostoevsky giống như một trong những nhân vật văn học của riêng mình: Một người đàn ông dưới lòng đất, một tên tội phạm, một gã tuyệt vọng.

Chúng ta dễ  nhìn thấy các nhà văn Nga vĩ đại được khắc họa trong triển lãm này đã nhận được sự tôn kính trong thời kỳ họ đang sống, được công nhận như những người sáng tạo tự do và có tầm nhìn xa đến nền văn hóa hiện đại.

Nhạc sĩ Pyotr Tchaikovsky - Tranh của Nikolai Kuznetsov (1893)
Nhạc sĩ Pyotr Tchaikovsky - Tranh của Nikolai Kuznetsov (1893)

Tchaikovsky (1840-1893), nhà soạn nhạc Nga thời kỳ cuối chủ nghĩa lãng mạn, có một số tác phẩm phổ biến nhất trong nền âm nhạc cổ điển. Ông là nhà soạn nhạc người Nga đầu tiên tạo ấn tượng lâu dài mang tầm quốc tế. Tchaikovsky đã được Hoàng đế Alexander III vinh danh trong năm 1884 và trao phần thưởng trợ cấp suốt đời. Tranh chân dung của ông do họa sĩ người Nga Nikolai Kuznetsov (1850-1929) thực hiện vào năm 1893.

Tuy nhiên, các nghệ sĩ của Nga vào thế kỷ 19 và đầu thế kỷ 20 ít được biết đến. Nghệ thuật hiện đại của Nga thường được cho rằng bắt đầu trong thời kỳ cách mạng. Để khám phá một cách tường tận hơn về nghệ thuật hiện đại của Nga, cần phải truy cập Bảo tàng Tretyakov ở Moscow. Hoặc ít nhất là nhìn những điểm nhấn trong bộ sưu tập ở cuộc triển lãm này. Ban tổ chức nhấn mạnh và muốn người xem biết đến các họa sĩ Nga, tên tuổi và tác phẩm của họ thực đáng trân trọng nhưng lại ít người biết đến ở phương Tây.

HOÀNG ĐẶNG

;
.
.
.
.
.