Đà Nẵng cuối tuần

Xem Hậu duệ Mặt Trời có thể gây rắc rối pháp lý

07:37, 20/03/2016 (GMT+7)

Đó là cảnh báo của Bộ Công an Trung Quốc đối với khán giả nước này khi xem bộ phim Hàn Quốc Hậu duệ Mặt Trời (Descendents of The Sun). Cảnh báo này được đưa ra bởi tình trạng người mê phim Hàn có thể hành động theo phim.

Một cảnh trong phim Hậu duệ Mặt Trời.
Một cảnh trong phim Hậu duệ Mặt Trời.

Trong bài đăng tải lên Weibo, Bộ Công an Trung Quốc dẫn chứng một vài ví dụ thực tế khi có cặp vợ chồng ly dị hay một người chồng đi phẫu thuật thẩm mỹ để giành lại tình yêu của vợ mình sau khi xem phim Hàn Quốc.

Lời cảnh báo về “những rắc rối tiềm tàng” không chỉ được đưa ra đối với Hậu duệ Mặt Trời mà cho cả phim truyền hình Hàn Quốc nói chung với một đoạn ngắn như: “Một cộng đồng người hâm mộ rất lớn đã hình thành sau khi bộ phim Hậu duệ Mặt Trời với sự tham gia của tài tử Song Joong Ki được trình chiếu ở Hàn Quốc và Trung Quốc. Xem phim Hàn Quốc có thể gây nguy hiểm, thậm chí có khả năng dẫn đến các rắc rối pháp lý”.

 Mặc dù trong thời gian gần đây, làn sóng hâm mộ phim Hàn ở châu Á rơi vào tình trạng bão hòa nhưng sự góp mặt trở lại của hai ngôi sao lớn là Song Joong Ki và Song Hye Kyo trong Hậu duệ Mặt Trời đã thu hút hơn 440 triệu lượt xem trực tuyến tại Trung Quốc qua trang trình chiếu video iQiyi, phá kỷ lục của bộ phim Vì sao đưa anh đến phát sóng hồi năm 2014.

Những cảnh báo trên cũng không phải là không có cơ sở khi nội dung phim kể về mối tình đậm chất ngôn tình giữa đại úy Yoo Shi Jin (Song Joong Ki) và bác sĩ Kang Mo Yeon (Song Hye Kyo). Ngay từ tập 1, bộ đôi Song Joong Ki và Song Hye Kyo đã khiến khán giả phát sốt bởi những câu thoại mùi mẫn, tình cảm.

Bên cạnh lối kể chuyện nhẹ nhàng, lãng mạn, vẻ đẹp không tì vết của nữ thần Song Hye Kyo cũng là một điểm nhấn đốn tim người xem. Thậm chí, nhiều người còn đồn rằng, bộ phim có một cái kết “không còn gì đau lòng hơn”. Tuy nhiên, nhà sản xuất phim đã trấn an khán giả khi đề nghị các fan yêu quý phim Hàn nên bình tĩnh và hãy chờ tác phẩm lên tiếng.

Bộ phim dài 16 tập được chiếu trên kênh KBS2 của Hàn Quốc là câu chuyện lấy bối cảnh quân đội tại một quốc gia giả tưởng. Không chỉ thành công vang dội ở thị trường Trung Quốc, bộ phim này cũng đã tạo được tiếng vang tại Hàn Quốc và thu hút một lượng lớn khán giả người xem với tỷ lệ 14,4% người xem tập đầu tiên chiếu ngày 24-2 và sau đó tăng lên tới 28,5% chỉ sau 6 tập phim.

Chưa dừng lại ở đó, cơn sốt phim Hậu duệ Mặt Trời đã đổ bộ tới Nhật Bản khi ngành công nghiệp giải trí nước này chịu chi một số tiền “khủng” nhất trong vòng 3 năm qua để mua quyền phát sóng. Hiện tại, giá mua quyền phát sóng Hậu duệ Mặt Trời tại Nhật là 100.000 USD (hơn 2 tỷ đồng)/tập.

Dù số tiền mà các nhà đầu tư Nhật bỏ ra để mua phim Hàn đã sụt giảm liên tục trong 3 năm qua nhưng nước này vẫn được coi là thị trường lớn nhất của phim tình cảm Hàn Quốc trong gần 10 năm qua. Đỉnh cao là vào năm 2012, khi Love Rain (Cơn mưa tình yêu), với sự tham gia của Jang Geun Suk, có giá tới 300.000 USD/tập.

Theo giới chuyên môn, cơn sốt phim Hậu duệ Mặt Trời tại thị trường Nhật Bản là do bộ phim rất ăn khách tại Hàn Quốc. Do đó, sau khi bộ phim bùng nổ thành một hiện tượng ở cả Hàn Quốc và Trung Quốc, các hãng truyền hình Nhật đều muốn trở thành người đầu tiên mua được bản quyền bộ phim này.

Hiện giá mua bản quyền bộ phim Hậu duệ Mặt Trời đang ngày càng tăng mạnh và sự cạnh tranh giữa những người mua cũng vì thế mà càng trở nên khốc liệt hơn. Tuy nhiên, giới chuyên môn cũng dự đoán, đây chỉ là một hiện tượng, để giá xuất khẩu phim Hàn trở lại thời hoàng kim 200.000 USD như trước thì còn phải mất một thời gian nữa.

ĐOÀN GIA HUY

.