.

Lễ tế Nghĩa sĩ Đà Nẵng và Hội làng Khuê Trung

.

Tối 21-4 (nhằm ngày 15-3 Bính Thân), Lễ tế Nghĩa sĩ Đà Nẵng được long trọng tổ chức tại Nghĩa trủng Hòa Vang, nay thuộc phường Khuê Trung, quận Cẩm Lệ. Đây là hoạt động kỷ niệm 158 năm Ngày nhân dân Đà Nẵng nói riêng, nhân dân Việt Nam nói chung trận đầu chạm trán với tàu đồng đạn sắt của liên quân Pháp-Tây Ban Nha (năm 1858), 150 năm ngày vua Tự Đức cho lập bia “Hòa Vinh (Vang) nghĩa trủng” để ghi công hơn 1.000 nghĩa sĩ hy sinh trong trận chiến này. Đến dự có Phó Chủ tịch UBND thành phố Hồ Kỳ Minh.

Tại buổi lễ, các đại biểu đã ôn lại những trang sử vẻ vang ghi dấu chiến công chống ngoại xâm, bảo vệ Tổ quốc của quân và dân ta gần 160 năm trước. Nghĩa trủng Hòa Vang là đài tôn vinh khí phách hùng anh của lớp lớp nghĩa sĩ đã ngã xuống, được người đời sau ghi khắc trong lời văn tế: “Đoái nhìn Nghĩa trủng thâm nghiêm, bao cuộc tang thương biến cải, vẫn trọn tình ba tấc gửi trăm năm/ Ngắm lại non sông xán lạn, mấy lần chinh chiến đổi thay, còn vẹn giữ một lòng cùng muôn thuở”.

Sau khi học sinh các trường trên địa bàn cung tiến hoa đăng dâng lên mộ nghĩa sĩ, gần 100 ca viên là học sinh Trường THPT Cẩm Lệ và Trung tâm Văn hóa – Thể thao quận Cẩm Lệ đồng thanh hợp xướng “Vị quốc vong thân” của nhạc sĩ Quang Trung. Lần đầu tiên vang lên giữa không gian thiêng liêng, tác phẩm hiện đại ngợi ca anh linh những con người vì nước quên thân.

Trước đó, Hội làng và Lễ giỗ Tiền hiền Khuê Trung diễn ra với nhiều hoạt động văn hóa – thể thao. Ngoài một số trò dân gian như tem trầu cánh phượng, cắm hoa…, năm nay có một số hoạt động mới như thi tiếng hót chim chào mào, cờ tướng, viết thư pháp…

Với cụm di tích gồm Nghĩa trủng, Nhà thờ Tiền hiền làng Khuê Trung, miếu Bà, giếng cổ Chăm, Lễ tế Nghĩa sĩ và Hội làng góp phần giáo dục truyền thống yêu nước, bảo tồn và phát huy bản sắc văn hóa dân tộc cho các thế hệ người Đà Nẵng.

VĂN THÀNH LÊ
 

;
.
.
.
.
.