Văn hóa - Giải trí

Đầu tư rạp chiếu phim mới thay rạp Lê Độ

08:01, 11/10/2016 (GMT+7)

Phần mặt tiền rạp Lê Độ (121m2) vừa bị tháo dỡ để bàn giao mặt bằng thực hiện công trình nút giao thông phía tây cầu Sông Hàn khiến mọi hoạt động của rạp bị gián đoạn. Đáng chú ý, theo một số thông tin, các ngành chức năng đang tìm kiếm địa điểm khác để xây cụm rạp mới theo hình thức hợp tác công - tư, làm dấy lên lo ngại về số phận của rạp phim cuối cùng tại Đà Nẵng tồn tại hơn mấy chục năm qua.

Mặt tiền rạp Lê Độ vừa tháo dỡ để bàn giao mặt bằng thực hiện công trình nút giao thông phía tây cầu Sông Hàn. (Ảnh chụp ngày 7-10).
Mặt tiền rạp Lê Độ vừa tháo dỡ để bàn giao mặt bằng thực hiện công trình nút giao thông phía tây cầu Sông Hàn. (Ảnh chụp ngày 7-10).

Theo báo cáo của Sở Kế hoạch và Đầu tư (KH-ĐT), thực hiện ý kiến chỉ đạo của Chủ tịch UBND thành phố, sau cuộc họp ngày 5-8 với Sở Văn hóa - Thể thao (VH-TT) và Trung tâm Phát hành phim và chiếu bóng Đà Nẵng, sở đã đề xuất UBND thành phố đồng ý chủ trương đầu tư dự án cải tạo, nâng cấp rạp Lê Độ theo hình thức đối tác công - tư.

Trong đó, quy mô dự án gồm tối thiểu 3 phòng chiếu phim, khu vực dịch vụ và tầng hầm. Nhà đầu tư chịu trách nhiệm đầu tư toàn bộ hạ tầng kỹ thuật và máy móc, thiết bị của dự án. Sau khi bàn giao công trình cho Nhà nước, nhà đầu tư được quyền khai thác các dịch vụ đi kèm của rạp như khu ăn uống, siêu thị mini, khu vui chơi… theo thời gian hợp đồng dự án ký kết và sẽ chuyển giao lại cho Nhà nước khi hết hợp đồng. Trung tâm Phát hành phim và chiếu bóng Đà Nẵng được quyền khai thác các rạp chiếu phim trong công trình để phục vụ công tác tuyên truyền chính trị và chiếu phim giải trí.

Ông Lê Quốc Khánh, Giám đốc Trung tâm Phát hành phim và chiếu bóng Đà Nẵng cho biết, phần mặt tiền rạp Lê Độ bị thu hồi 121m2, diện tích của rạp Lê Độ chỉ còn 500m2, chưa đủ tiêu chuẩn xây dựng cụm rạp loại 3 (diện tích 1ha), loại 2 (1,5 -2ha), loại 1 (3ha). Do đó, chủ trương của các sở, ngành liên quan là tìm kiếm vị trí khác đầu tư cụm rạp chiếu phim.

Ông Huỳnh Văn Hùng, Giám đốc Sở VH-TT xác nhận thông tin này. “Hiện tại đã có một nhà đầu tư xin thực hiện dự án xây dựng cụm rạp chiếu phim theo hình thức hợp tác công - tư. Sở KH-ĐT, Sở Xây dựng, Sở VH-TT cùng phối hợp tìm kiếm vị trí đầu tư công trình và sau đó báo cáo với lãnh đạo thành phố để xin ý kiến chỉ đạo”, ông Hùng cho biết.

Không chỉ gắn bó với nhiều thế hệ người dân, ông Lê Quốc Khánh, Giám đốc Trung tâm Phát hành phim và chiếu bóng Đà Nẵng cho rằng, đây là rạp phim duy nhất trên cả nước còn giữ nguyên bản từ thời bao cấp, là rạp cuối cùng trong số 8 rạp phim của thành phố nên trở thành biểu tượng về điện ảnh của Đà Nẵng. Vì thế, nếu tìm được địa điểm khác để xây dựng cụm rạp, thì thành phố xem xét giữ lại rạp Lê Độ để chiếu phim phục vụ chính trị, phục vụ điện ảnh miễn phí cho người dân.

Ông Huỳnh Văn Hùng cho biết, hiện thành phố vẫn chưa quyết định “số phận” của rạp Lê Độ cũng như địa điểm đầu tư mới. Nhưng theo quan điểm của ông Hùng, nếu chọn được địa điểm đầu tư mới, thành phố nên chủ trương xây dựng một cụm rạp chiếu phim khang trang, hiện đại để nơi đó trở thành địa điểm diễn ra những sự kiện điện ảnh lớn, đáp ứng nhu cầu thưởng thức của người dân; nếu không thì xây dựng mới rạp Lê Độ gồm tối thiểu 3 phòng chiếu phim, khu vực dịch vụ, tầng hầm để xe… vì diện tích hiện tại không đủ để rạp hoạt động với quy mô lớn.

Cán bộ, nhân viên rạp Lê Độ tập trung chiếu phim lưu động

Hiện rạp Lê Độ có 10 cán bộ, nhân viên làm việc. Quá trình thực hiện công trình nút giao thông phía tây cầu Sông Hàn (dự kiến 7 tháng), việc kinh doanh, hoạt động của rạp bị ảnh hưởng. Trong thời gian này, Trung tâm Phát hành phim và chiếu bóng Đà Nẵng chủ động lên kế hoạch tăng cường chiếu phim lưu động, phục vụ học sinh, sinh viên, cộng đồng dân cư để bố trí việc làm cho cán bộ, nhân viên của rạp. “Chỉ tiêu doanh thu 1 tỷ đồng/năm của rạp cũng bị ảnh hưởng. Chúng tôi đã có báo cáo trong kế hoạch hoạt động của Trung tâm năm 2017”, ông Lê Quốc Khánh, Giám đốc Trung tâm Phát hành phim và chiếu bóng Đà Nẵng chia sẻ.

Bài và ảnh: NGỌC HÀ

.